Chẩn đoán ung thư phổi qua… mùi hơi thở

Sự pha trộn kỳ diệu giữa công nghệ y học hiện đại và cách chẩn bệnh thông qua ngửi mùi hơi thở bệnh nhân của ông tổ ngành y Hippocrates đem đến hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư.

Sự pha trộn kỳ diệu giữa công nghệ y học hiện đại và cách chẩn bệnh thông qua ngửi mùi hơi thở bệnh nhân của ông tổ ngành y Hippocrates đem đến hy vọng mới cho  bệnh nhân ung thư.

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Technion (Israel) đã tuyên bố họ chế tạo thành công một thiết bị y khoa có thể chẩn đoán sớm và chính xác các căn bệnh nguy hiểm như đa xơ cứng, Ung thư phổi và nhiều bệnh khác, chỉ thông qua việc phân tích hơi thở bệnh nhân.

Theo nhóm nghiên cứu, đó không phải chuyện viễn tưởng. Nhiều thế kỷ trước, bác sĩ huyền thoại người Hy Lạp cổ đại Hippocrates đã dùng mũi mình để chẩn bệnh, thông qua việc ngửi hơi thở, thậm chí cả phân và nước tiểu của bệnh nhân.

Trong bài báo được công bố trên tạp chí ACS Nano, các nhà khoa học trình bày cơ chế của thiết bị: khi hơi thở đi qua các hạt nano vàng bên trong thiết bị, các chất hóa học trong hơi thở bắt đầu tương tác với chúng và tạo ra phản ứng. 

 chan doan ung thu phoi qua… mui hoi tho - 1

Khi bạn bệnh, hơi thở của bạn sẽ thể hiện điều đó

Về cơ bản, mỗi hóa chất trong hơi thở sẽ gây ra những thay đổi khác biệt rất tinh tế cho các hạt này. Nhờ phần mềm phân tích cực kỳ tinh vi, các bác sĩ sẽ được cung cấp căn bệnh chính xác đến 86%.

Tỉ lệ đó đã là rất cao, bởi việc chẩn đoán ung thư hay đa xơ cứng truyền thống cần rất nhiều bước và bệnh nhân phải trải qua khá nhiều đau đớn, chịu chi phí cao.

Chẩn đoán không xâm lấn là chủ để mà các nhà khoa học – y học trên thế giới quan tâm trong thời gian vừa qua. Cách đây vài hôm, một thiết bị chẩn đoán sốt rét không xâm lấn cũng được nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ) giới thiệu.

Trước đó, một nhóm khác cũng từ trường đại học này đã giới thiệu công nghệ chẩn đoán bệnh Parkinson và Grave dựa trên sự chuyển động của mắt.

Theo Người lao động


ung thư

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.