Chàng trai 18 tuổi bị sán dây lợn “xâm chiếm” toàn thân, hình ảnh chụp nhìn thấy khiếp, bác sĩ chẩn đoán là do ăn thịt lợn thế này

Ngay sau khi chẩn đoán, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra cộng hưởng từ và phát hiện ra rằng mô não, đầu, ngực, bụng và chân tay của anh ta đều có dấu vết của sán dây lợn.

Theo báo cáo từ Shihua Daily, Trung tâm nghiên cứu y học và nghiên cứu ký sinh trùng (PDRC) đã công bố trên facebook trường hợp một thanh niên 18 tuổi đến bệnh viện khám vì các triệu chứng đau đầu, nôn mửa, co giật và rối loạn cảm giác.

Ngay sau khi chẩn đoán, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra cộng hưởng từ và phát hiện ra rằng mô não, đầu, ngực, bụng và chân tay của anh ta đều có dấu vết của sán dây lợn. Hình ảnh sán dây lợn "phủ" gần như khắp cơ thể của anh ta trông rất khủng khiếp.

Theo phán đoán ban đầu của bác sĩ thì nam thanh niên này đã ăn thịt lợn "nấu chín một nửa" (chưa chín kĩ), cùng với rau, trứng, trái cây. Có thể tay anh ta cũng không được sạch sẽ khi ăn nên mới dẫn tới tình trạng nhiễm sán như vậy.

Chàng trai 18 tuổi bị sán dây lợn xâm chiếm” toàn thân, hình ảnh chụp nhìn thấy khiếp, bác sĩ chẩn đoán là do ăn thịt lợn thế này-1
Theo phán đoán sơ bộ của bác sĩ thì nam thanh niên này đã ăn thịt lợn nấu chín một nửa. (Ảnh chụp từ Facebook PDRC).

May mắn là anh ta được điều trị bằng một loạt thuốc chống giun, steroid và thuốc chống động kinh nên sức khỏe đã được cải thiện.

Hậu quả đáng sợ khi cơ thể bị nhiễm sán

Khi ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ thì nguy cơ bị nhiễm sán rất cao. Sán dây trưởng thành phát triển rất nhanh trong ruột lợn, có thể ảnh hưởng đến não bộ của con người. Ngoài ra, sán lợn cũng phát triển qua ấu trùng như tiếp xúc với phân lợn, hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Điều này có thể lây nhiễm sang một số mô trong cơ thể con người.

Nếu ấu trùng xâm nhập vào hệ thần kinh, điều này có thể khiến bạn mắc bệnh ấu trùng sán dây lợn ở não (neurocysticercosis), gây nhiễm trùng não nghiêm trọng. Nếu sán xâm nhập vào não thì người bệnh có thể bị động kinh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, gần 1/3 các trường hợp bị bệnh động kinh là do bị nhiễm sán dây lợn. Loại sán này có thể dài tới 7m và thải đốt liên tục đồng thời cũng sinh ra đốt mới nên nó sẽ hút hết chất dinh dưỡng từ cơ thể người nó đang ký sinh. Người bị nhiễm sán sẽ bị thiếu dinh dưỡng, gầy còm ốm yếu, đau bụng, tiêu chảy.

Trường hợp người bị tự nhiễm ấu trùng sán hoặc nhiễm do thức ăn không vệ sinh có lẫn trứng sán thì những ấu trùng sán này sẽ vào não, mắt, cơ, da… rất nguy hiểm. Nếu sán làm tổ ở mắt có thể khiến lồi nhãn cầu gây lác mắt, nhìn đôi, làm bong võng mạc gây giảm thị lực, có thể bị mù. Khi sán chạy vào não, bạn có thể bị nhức đầu, động kinh, rối loạn tâm thần, rối loạn thị giác, giảm trí nhớ. Sán làm ổ trong tim sẽ gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng van tim, dẫn đến suy tim.

Để không ăn phải thực phẩm nhiễm giun sán, người dân cần phải:

- Làm sạch thực phẩm trước khi chế biến, tuân thủ nguyên tắc ăn chín uống sôi;

- Không phân biệt đối tượng, cả gia đình cần tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần;

- Không ăn tiết canh, thịt lợn tái, nội tạng không đảm bảo, không rõ nguồn gốc;

- Tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở, vườn tược sạch sẽ;

- Quản lý phân rác chặt chẽ, tránh để lợn, gà, chó tha phân gây ô nhiễm môi trường.

Tốt nhất chúng ta phải từ bỏ ngay từ bây giờ các món ăn như tiết canh, thịt sống, thịt tái... Đây là những món ăn ẩn chứa nhiều ấu trùng sán nhất. Ngoài ra, trong quá trình mua thực phẩm, bạn cũng cần chú ý chọn mua thịt lợn, bò... tươi, ngon, sạch cho gia đình.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chang-trai-18-tuoi-bi-san-day-lon-xam-chiem-toan-than-hinh-anh-chup-nhin-thay-khiep-bac-si-chan-doan-la-do-an-thit-lon-the-nay-22202015622822909.htm

sán dây lợn

ký sinh trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.