Chàng trai 20 tuổi bị nhồi máu não dù không béo phì, hút thuốc hay uống rượu, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà người trẻ thường làm hàng đêm

Dù có thân hình lý tưởng, tuổi còn trẻ và cũng không biết hút thuốc hay uống rượu nhưng Tiểu Vương (20 tuổi, Trung Quốc) bỗng phát hiện mình lên cơn nhồi máu não sau khi chân trái gần như bị tê liệt.

Ai cũng biết, những người tuổi cao, béo phì, hút thuốc lá và uống rượu bia lâu năm, "3 cao" (tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tăng đường huyết) có nguy cơ gây nhồi máu não rất cao. Vậy nếu không có những vấn đề này thì sẽ không bị nhồi máu não? Có lẽ bạn có thể tự rút ra câu trả lời qua bài học xương máu của chàng trai Tiểu Vương (20 tuổi, Trung Quốc) dưới đây.

Chàng trai 20 tuổi bị nhồi máu não dù không béo phì, hút thuốc hay uống rượu, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà người trẻ thường làm hàng đêm-1
Một cục huyết khối làm tắc động mạch não giữa

Tiểu Vương, 20 tuổi, đến từ Hồ Nam (Trung Quốc), cao 1,76 mét và nặng 75kg, là một thân hình chuẩn. Vì công việc khai thác than nên anh thường làm ca đêm. Mặc dù không hút thuốc hay uống rượu, nhưng Tiểu Vương lại thích thức khuya và chơi game trên điện thoại di động. Thông thường, khẩu phần ăn của anh cũng rất "nặng đô", đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn có nhiều gia vị, dầu mỡ và nhiều chất phụ gia.

Vào chiều ngày 2/2 vừa qua, Tiểu Vương đột nhiên cảm thấy yếu sức chân trái khi đang ở nhà, anh cũng không thể nhấc tay trái lên được và nói ngọng nghịu. Gia đình vội đưa anh đến bệnh viện địa phương, chụp CTA đầu cho thấy đoạn M1 của động mạch não giữa bên phải đã bị tắc. Tiểu Vương bị nhồi máu não khi còn trẻ như vậy!

Chàng trai 20 tuổi bị nhồi máu não dù không béo phì, hút thuốc hay uống rượu, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà người trẻ thường làm hàng đêm-2
Bác sĩ Lưu Phương Kỳ, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật mạch máu can thiệp của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam, đã thực hiện chụp mạch máu não và phẫu thuật lấy huyết khối cho Tiểu Vương

Sau khi cấp cứu tiêu huyết khối tại bệnh viện địa phương, tình trạng của Tiểu Vương đã cải thiện và anh có thể tự đi lại. Đúng lúc mọi người tưởng như mọi chuyện đã sóng yên biển lặng thì sáng hôm sau, tình trạng bệnh của anh bất ngờ trở nên tồi tệ và chân tay trái không cử động được. Theo đề nghị của bệnh viện địa phương, anh được chuyển gấp đến khu phẫu thuật can thiệp mạch máu của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam vào lúc 11 giờ sáng ngày 3/2.

Bác sĩ Lưu Phương Kỳ đã dẫn đầu kíp trực, tiến hành chụp mạch não và phẫu thuật lấy huyết khối nội mạch cho Tiểu Vương. Sau ca phẫu thuật, Tiểu Vương đã lấy lại được khả năng nói lưu loát và chi trái có thể tự do nâng lên.

Ngoài may mắn, Tiểu Vương cảm thấy rất hoang mang, tuổi còn trẻ, sức khỏe tốt, không hút thuốc, uống rượu, làm sao anh lại bị nhồi máu não?


Chàng trai 20 tuổi bị nhồi máu não dù không béo phì, hút thuốc hay uống rượu, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà người trẻ thường làm hàng đêm-3
Sau khi phẫu thuật, lưu lượng máu của động mạch não đã được phục hồi

Về vấn đề này, bác sĩ Lưu Phương Kỳ cho biết: Với việc nâng cao mức sống và thay đổi lối sống, các bệnh như nhồi máu não đang có xu hướng trẻ hóa. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua, Khoa Phẫu thuật can thiệp mạch máu của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam đã tiếp nhận hơn 10 bệnh nhân nhồi máu não dưới 30 tuổi. Và bệnh của Tiểu Vương không phải là không có triệu chứng, trước đây anh ấy có huyết áp tâm thu hơn 140mmHg, nhưng lại không coi trọng bệnh, không dùng biện pháp điều trị và cũng không theo dõi lại huyết áp.

Chàng trai 20 tuổi bị nhồi máu não dù không béo phì, hút thuốc hay uống rượu, nguyên nhân xuất phát từ thói quen mà người trẻ thường làm hàng đêm-4
Sau khi phẫu thuật, bàn tay trái vốn dĩ đã bất động của Tiểu Vương có thể giơ lên ​​ngay lập tức

Những người trẻ tuổi nên thay đổi lối sống không lành mạnh, điều chỉnh chế độ ăn uống, từ chối đồ ăn vặt và ăn nhiều rau hơn, trái cây, cá tươi và ngũ cốc. Thức ăn nên giảm các axit béo no và cholesterol; chú ý khám sức khỏe, khi phát hiện huyết áp và đường huyết cao thì cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, theo dõi huyết áp và thay đổi đường huyết. 

Đặc biệt, bác sĩ Lưu Phương Kỳ nhắc nhở người trẻ cần ít chơi điện thoại di động, cố gắng không thức khuya, ngủ đủ giấc và ngủ có chất lượng để cải thiện khả năng miễn dịch.

"Thời gian chính là chìa khóa của việc điều trị nhồi máu não. Cứ chậm trễ một phút trong quá trình tiêu huyết khối thì có khoảng 1,9 triệu tế bào não bị chết", bác sĩ Lưu Phương Kỳ nhấn mạnh, nên nắm chắc thời gian vàng cứu chữa cho bệnh nhân là 6 tiếng. Điều trị càng sớm thì hiệu quả lâm sàng càng tốt và bệnh nhân hồi phục sau mổ càng nhanh.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chang-trai-20-tuoi-bi-nhoi-mau-nao-du-khong-beo-phi-hut-thuoc-hay-uong-ruou-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-thoi-quen-ma-nguoi-tre-thuong-lam-hang-dem-162221002142838264.htm

nhồi máu não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.