Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa vì "chiêu" chống nắng của nhiều người

Sau khi chụp CT đa chiều, phát hiện phổi của bệnh nhân có những vùng lớn có bóng kính mờ màu trắng đối xứng.

Đối với những người yêu thích làn da trắng, việc chống lại tác hại của tia cực tím đối với da và đạt được khả năng chống nắng hiệu quả đã trở thành một phần quan trọng trong việc chăm sóc da hàng ngày. Trong số tất cả các loại sản phẩm chống nắng, kem chống nắng dạng xịt được người tiêu dùng ưa chuộng vì tính tiện lợi, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nó lại có thể mang đến một số nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng nếu sử dụng không đúng cách.

Cách đây không lâu, một bệnh nhân đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện số 3 Trung Quốc trong tình trạng khó thở và ho. Bác sĩ cho bệnh nhân đi chụp CT đa chiều, phát hiện phổi của người này có những vùng lớn có bóng kính mờ màu trắng đối xứng, thường được gọi là phổi trắng. Bác sĩ rất bối rối, vì phổi trắng thường chỉ xuất hiện ở người già và một số bệnh nhân bị bệnh nặng trong đợt dịch Covid-19, hơn nữa bệnh nhân này còn rất trẻ, mới chỉ 20 tuổi, sao đột nhiên lại có triệu chứng phổi trắng nghiêm trọng như vậy.

Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa vì chiêu chống nắng của nhiều người-1

Sau khi hỏi thăm bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ phát hiện ra rằng bệnh nhân này trước khi ra ngoài đều dùng xịt chống nắng xịt lên mặt, lúc đó anh không hề nín thở. Sau đó, chàng trai đi chơi cả ngày, đêm về bị ho khoảng chín tiếng và cảm thấy khó thở.

Vì bệnh nhân trẻ này không có tiền sử bệnh về đường hô hấp trước đó và chỉ cảm thấy khó chịu sau khi hít phải xịt chống nắng, bác sĩ cho rằng về cơ bản chắc chắn có phản ứng dị ứng xảy ra ở phổi, gây phù phổi, dẫn đến viêm phổi quá mẫn cấp tính.

Viêm phổi chức năng cấp tính cũng giống như chứng dị ứng da của chúng ta, có thể ngứa và đau nhưng sẽ hết sau một thời gian. Đối với dị ứng ở phổi cũng vậy, nhưng nếu lượng hít vào không nhiều và phản ứng dị ứng không nghiêm trọng thì sẽ biến mất nhanh chóng.

Chàng trai 20 tuổi phổi trắng xóa vì chiêu chống nắng của nhiều người-2

Các hạt mịn trong xịt chống nắng có thể gây tổn thương dị ứng ở phổi người dùng. Ví dụ thành phần phổ biến là ethyl salicylate, chất này có trong nhiều sản phẩm chống nắng, có thể gây hại cho da. một số người dễ bị dị ứng với chất này. 

Vì vậy, các bác sĩ nhắc nhở rằng bạn nên nín thở khi xịt chống nắng lên mặt. Đồng thời, sau khi xịt sẽ có nhiều hạt lơ lửng nhỏ trong không khí xung quanh, bạn vẫn có thể hít phải, do đó, hãy chọn không gian rộng rãi, thoáng khí để xịt chống nắng.

Nguồn và ảnh: QQ, The Healthy

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chang-trai-20-tuoi-phoi-trang-xoa-vi-chieu-chong-nang-cua-nhieu-nguoi-d307644.html

viêm phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.