Chàng trai 26 tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối, hối hận vì những thói quen sai lầm

Xiao Liu, chàng trai sống ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối khi anh mới chỉ 26 tuổi.

Ngồi trên giường bệnh của Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc, Xiao Liu chia sẻ, anh là bệnh nhân ung thư dạ dày trẻ nhất ở đây. Anh thở dài nói rằng, tất cả những điều này đều bắt nguồn từ những thói quen sai lầm anh mắc phải hằng ngày mà không hề hay biết.

Chàng trai 26 tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối, hối hận vì những thói quen sai lầm-1

Xiao Liu mới chỉ 26 tuổi. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và xuất ngũ ở tuổi 20, Xiao Liu đã tìm được 1 công việc với thu nhập tốt, phù hợp với khả năng của bản thân. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi phải đi công tác và làm việc liên tục, điều đó khiến việc nghỉ ngơi và ăn uống của anh bị ảnh hưởng. Anh thường không ăn đúng bữa, có khi chỉ ăn 1 bữa trong ngày. Nhiều khi anh nhịn bữa chính và ăn bữa phụ một cách vội vàng.

Bên cạnh đó, anh chàng này rất thích ăn các món thịt nướng. Trái cây, rau quả gần như anh không động vào.

Từ 3 năm trước, Xiao Liu dần trở nên khó ăn uống, chỉ cần ăn vài miếng là đã thấy no và thường xuyên buồn nôn, thỉnh thoảng phải nôn ra để cảm thấy dễ chịu hơn. Anh vội đến phòng khám để bác sĩ kiểm tra. Kết quả cho thấy anh mắc phải căn bệnh ung thư dạ dày, hơn nữa bệnh đã ở giai đoạn giữa và cuối. May mắn thay, sau khi trải qua nhiều cuộc điều trị liên quan, tình hình sức khỏe của anh đã dần được cải thiện.

Ung thư dạ dày là căn bệnh rất phổ biến và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Vậy tại sao chúng lại “tìm đến” những người trẻ tuổi?

Những người trẻ hiện nay thường có 1 số thói quen gây hại cho dạ dày như:

1. Chế độ ăn uống không thường xuyên

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với sức khỏe đường tiêu hóa. Rất nhiều người trong giới trẻ hiện nay ăn uống thất thường vì lý do công việc. Họ không ăn uống khi bận rộn, khi ăn thì ngấu nghiến, nhai không kỹ, ăn nhanh. Việc ăn quá no khi không làm việc sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ngoài ra, hiện nay giới trẻ có thói quen uống rượu và ăn nhiều đồ cay, điều này sẽ khiến axit nitric trong đường tiêu hóa chuyển hóa thành hợp chất nitrit, cũng dễ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

2. Hút thuốc và uống rượu

Thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc hại, chúng có tác dụng xúc tác gây ung thư dạ dày. Rượu bia sau khi vào dạ dày có thể gây kích thích rất lớn dẫn đến viêm dạ dày mãn tính, nặng thì tăng sản niêm mạc dạ dày, lâu ngày sẽ làm tăng khả năng bị ung thư dạ dày.

Chàng trai 26 tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối, hối hận vì những thói quen sai lầm-2

3. Yếu tố tinh thần

Tình trạng căng thẳng trong thời gian dài cộng với thói quen làm việc và nghỉ ngơi không điều độ cũng sẽ làm giảm thể lực của người bệnh và tăng khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

Các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày dễ bị nhầm lẫn với bệnh dạ dày thông thường

Triệu chứng khó chịu vùng bụng trên xuất hiện ở giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, lúc đầu thường đau bất thình lình với tần suất thấp, sau đó cơn đau sẽ tăng dần khi bệnh nặng hơn, triệu chứng này rất dễ nhầm với chứng khó tiêu.

Đau dạ dày là một triệu chứng tiêu hóa rất phổ biến và là điển hình của bệnh ung thư dạ dày, cơn đau của bệnh nhân sẽ chuyển từ giai đoạn đầu, đau bất chợt và nhẹ sang cơn đau dai dẳng, dần dần đau lan xuống thắt lưng.

Chán ăn, sụt cân cũng là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư dạ dày, cảm giác no rất nhanh, điều này không nên nhầm với những bệnh lý dạ dày khác.

Để phòng ngừa ung thư dạ dày, hãy chú ý đến chế độ ăn uống

Sự xuất hiện của ung thư dạ dày liên quan đến thói quen ăn uống không tốt, vì vậy việc phòng ngừa ung thư dạ dày nên bắt đầu từ thói quen ăn uống.

Trước hết, bạn nên ăn ít hoặc tránh các loại rau muối chua. Loại thực phẩm này chứa nhiều nitrit, sẽ tạo thành các hợp chất nitrit amine làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

Thứ hai, nên ăn ít các loại thực phẩm hun khói, chiên xào. Chúng có chứa benzopyrene và hydrocacbon thơm đa vòng. Hai hợp chất này đều là chất gây ung thư.

Ngoài ra, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên và đủ lượng, ăn nhiều rau quả tươi.

Dạ dày là một cơ quan mỏng manh nên bạn càng phải chú ý bảo vệ, để dạ dày có thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

 
Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/chang-trai-26-tuoi-mac-ung-thu-da-day-giai-doan-cuoi-hoi-han-vi-nhung-thoi-quen-sai-lam-50202124310257484.htm

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.