Chàng trai 28 tuổi bị suy thận vì 3 thói quen

Những hành động nuông chiều bản thân thiếu lành mạnh khiến bệnh nhân trẻ tuổi phải nhập viện vì suy thận.

Anh Xiao Chen, 28 tuổi, người Trung Quốc, bị hôn mê khi được một đồng nghiệp đưa đến bệnh viện. Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có lượng protein bất thường trong nước tiểu, huyết áp cao, tăng axit uric.

Chàng trai 28 tuổi bị suy thận vì 3 thói quen-1

Nhiều bệnh nhân mắc suy thận khi còn trẻ. Ảnh minh họa: Diabetesvoice

Sau khi được cứu chữa, Xiao Chen đã qua khỏi cơn nguy kịch nhưng sau đó, anh cần phải chạy thận để duy trì sự sống. Khi tỉnh lại, bệnh nhân trẻ đã quá bất ngờ, không thể chấp nhận được sự thật và ngất đi.

Khi tinh thần của Xiao Chen ổn định, các bác sĩ đã hỏi chuyện để tìm nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy thận khi bệnh nhân còn trẻ tới vậy.

Anh là một lập trình viên, thường xuyên thức khuya và làm việc ngoài giờ. Lên thành phố để đi học và đi làm, Xiao Chen luôn làm việc chăm chỉ để thay đổi cuộc sống của mình, xây nhà cho cha mẹ ở quê.

Thức khuya và làm thêm giờ sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Xiao Chen sử dụng thuốc lá để tỉnh táo. Những năm gần đây, tình trạng nghiện thuốc lá của anh ngày càng trầm trọng.

Sau giờ làm, anh thường tìm một quán để uống bia, thưởng thức đồ nhắm giúp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Bác sĩ nhận định chính những thói quen trên đã góp phần khiến bệnh nhân bị suy thận.

1. Thức khuya trong thời gian dài

Chàng trai 28 tuổi bị suy thận vì 3 thói quen-2

Ảnh minh họa: Elite Daily

Xiao Chen thức đêm trong một thời gian dài chắc chắn gây tổn thương lớn cho thận. Thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân suy thận thường thức khuya, mệt mỏi quá độ, thiếu ngủ. Thói quen này kéo dài có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc chứng protein niệu.

2. Hút thuốc

Người hút thuốc trong thời gian dài dễ bị tổn thương thận hơn 83% so với người không hút thuốc. Các chất độc hại sau khi đốt thuốc có thể làm cho protein niệu và creatinin máu tăng lên, trầm trọng thêm sự tiến triển của bệnh thận. Ngoài ra, hút thuốc cũng dẫn đến xơ cứng cầu thận và teo ống thận.

3. Bia + hải sản

Chàng trai 28 tuổi bị suy thận vì 3 thói quen-3

Ảnh minh họa: Fultonfish

Ăn nhậu buổi tối là lựa chọn của nhiều người. Trong đó, bia - hải sản gây hại cho thận nhiều nhất. Đồ uống có cồn làm tăng creatinin trong máu, gây hại nghiêm trọng cho thận.

Ăn hải sản cũng có thể làm tăng axit uric trong cơ thể có thể dẫn tới suy thận và nhiễm độc niệu.

Các dấu hiệu cảnh báo thận có vấn đề:

Nước tiểu có bọt, màu sẫm

Nếu thận hoạt động tốt thì nước tiểu trong, vàng nhạt, ít mùi. Khi thận bị tổn thương, nước tiểu sẽ có quá nhiều bọt, lâu ngày sẽ không biến mất.

Ngoài ra, người bệnh sẽ đi tiểu đêm nhiều hơn, lượng nước tiểu quá nhiều hoặc quá ít, màu sẫm, nặng mùi.

Mệt mỏi vào buổi sáng, thiếu năng lượng

Nếu bạn không thức khuya, dậy sớm mà tinh thần kiệt sức, mệt mỏi, sinh lực kém thì bạn cần đề phòng những bất ổn của sức khỏe. Trong đó có khả năng thận hư dẫn đến tích tụ độc tố khiến bạn thấy uể oải.

Sưng mí mắt

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa nước. Nếu bạn thấy sưng mí mắt hoặc phù chân, đặc biệt vào buổi sáng, bạn cần đi kiểm tra thận có bất thường hay không.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/chang-trai-28-tuoi-bi-suy-than-vi-3-thoi-quen-683021.html

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.