Chất độc được "góa phụ đen" 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?

Không ai có thể hình dung nổi ở độ tuổi của mình, đối tượng Chisako Kakehi lại có thể lên những kế hoạch giết người man rợ, nhiều năm mà không hề bị nghi ngờ và phát hiện bằng chất kịch độc mang tên xyanua.

Mới đây, tại Nhật Bản, đối tượng Chisako Kakehi, hiện đã 74 tuổi, đã phải lĩnh án tử hình vì tội giết 3 bạn tình và âm mưu giết người thứ tư bằng chất độc xyanua. Thông tin này hiện đang gây xôn xao không chỉ tại Nhật Bản mà nhiều khu vực xung quanh.

Theo CNN, người phụ nữ này đã lần lượt hạ độc những người chồng mà mình quen biết và có mối quan hệ tình cảm thông qua công ty môi giới. Không ai có thể hình dung nổi ở độ tuổi của mình, đối tượng Chisako Kakehi lại có thể lên những kế hoạch giết người man rợ, nhiều năm không bị nghi ngờ và phát hiện bằng chất kịch độc mang tên xyanua.

Chất độc được góa phụ đen 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?-1

Nói về chất độc xyanua, lịch sử ghi lại đây là chất độc từng được Đức Quốc xã sử dụng làm vũ khí trong chiến tranh với nhiều hình thức khác nhau. Xyanua từng trở thành cái tên gây nên nỗi ám ảnh kinh hoàng cho hàng triệu người châu Âu trong Thế chiến II.

Ước tính chỉ với 300-400mg chất kali xyanua thì 1 người khỏe mạnh có thể mất ý thức trong vòng 10 giây đến 1 phút. Và chỉ với 500g chất độc này 2500 người có thể bị giết trong tích tắc. Và đây cũng là lý do khiến Đức Quốc xã sử dụng loại hoạt chất này để tàn sát hàng triệu người. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn chất độc đáng sợ này ngay dưới đây!

Xyanua là gì?

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), xyanua là một hợp chất hóa học có chứa nhóm cyano (C≡N), bao gồm một nguyên tử cacbon liên kết ba với một nguyên tử nitơ. 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, xyanua là một hóa chất hoạt động nhanh mạnh, có khả năng gây chết người dưới nhiều dạng hợp chất khác nhau. Xyanua có thể là một loại khí không màu, chẳng hạn như hydro cyanide (HCN) hoặc xyanua clorua (CNCl), hoặc một dạng tinh thể như natri xyanua (NaCN) hoặc kali xyanua (KCN).

Chất độc được góa phụ đen 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?-2

Xyanua nguy hiểm như thế nào?

PGS.TS Trần Hồng Côn khẳng định, xyanua là một chất kịch độc, gây chết người với một liều lượng cực thấp. Đây là hợp chất được liệt kê là một trong những chất độc đầu bảng trên thế giới. Nếu bạn là một người chăm đọc truyện trinh thám, đơn giản như đọc truyện tranh Conan thì có lẽ không xa lạ với hợp chất này. Khi nhiễm độc xyanua, đầu tiên có cảm giác nóng lưỡi, họng, đau đầu, chóng mặt, kích thích, đau bụng, buồn nôn, thở nhanh sâu.

Theo ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên (Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai), trong tài liệu chống độc nâng cao của mình, xyanua là hóa chất cực độc, được hấp thu nhanh vào cơ thể, ức chế rất nhanh, mạnh với hô hấp tế bào, một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Bệnh nhân tử vong nhanh thường do suy hô hấp, co giật. Liều gây ngộ độc của xyanua phụ thuộc vào dạng (muối hay khí), thời gian tiếp xúc và đường tiếp xúc.

ThS. Nguyên cho rằng, người lớn tiếp xúc với các muối xyanua với liều 200mg hoặc 50mg axit hydrocyanic sẽ gây tử vong. Với kali hoặc natri xyanua, liều gây tử vong thấp nhất đã tìm thấy là 3mg/kg. Nồng độ hydro xyanua trong không khí từ 110ppm trong 30 phút có thể gây tử vong ở người.

Chất độc được góa phụ đen 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?-3Chất độc được góa phụ đen 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?-4

Sơ cứu khi nhiễm độc xyanua bằng cách nào?

Theo Wikipedia, khi bị ngộ độc xyanua cần sơ cứu nạn nhân bằng cách cho thở bằng khí oxy. Trong các phân xưởng có sử dụng xyanua thường có sẵn bộ cấp cứu trong trường hợp nhiễm độc, bao gồm các chất amyl nitrit, natri nitrit, xanh methylen và natri thiosunfat. Đường glucozơ có khả năng làm chậm lại đáng kể quá trình gây độc của xyanua, đồng thời bảo vệ các tế bào bằng cách tạo liên kết hóa học với hợp chất này. Tuy nhiên, mọi người cần nhớ rõ glucozơ không có khả năng giải độc khi bị nhiễm độc xyanua.

PGS.TS Phạm Duệ (Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai) lưu ý thêm, khi bị ngộ độc xyanua, người dân không thể tự xử lý mà phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị tích cực và dùng thuốc giải độc. 

Khi đi cấp cứu, đặt bệnh nhân nằm nghiêng an toàn (nửa người dưới nằm sấp, mặt nghiêng sang một bên) khi bệnh nhân bị co giật. 

Không để bệnh nhân bị ngã. 

Không dùng vật cứng chèn miệng nạn nhân co giật mà nên thay bằng vật mềm như khăn...

Chất độc được góa phụ đen 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?-5Chất độc được góa phụ đen 74 tuổi ở Nhật Bản sử dụng để giết chết hàng loạt người tình đáng sợ thế nào?-6

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chat-doc-duoc-goa-phu-den-74-tuoi-o-nhat-ban-su-dung-de-giet-chet-hang-loat-nguoi-tinh-dang-so-the-nao-162212709154737893.htm

chất độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.