Chất ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung

Các sản phẩm ép tóc có thể làm tăng mạnh nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở những người sử dụng chúng thường xuyên.

Chất ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung-1

"Chúng tôi ước tính rằng 1,64% phụ nữ không bao giờ sử dụng chất ép tóc sẽ mắc ung thư tử cung trước tuổi 70, nhưng đối với những người sử dụng thường xuyên, nguy cơ đó lên đến 4,05%", Alexandra White, nhà nghiên cứu của Viện Quốc gia Mỹ về An toàn Sức khỏe Môi trường (NIEHS), tuyên bố.

Alexandra White cùng các cộng sự theo dõi 33.947 phụ nữ thuộc nhiều chủng tộc ở độ tuổi 35-74 trong khoảng thời gian trung bình gần 11 năm. Trong khoảng thời gian ấy, 378 người mắc ung thư buồng trứng.

Sau khi xem xét những yếu tố rủi ro khác của đối tượng nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc ung thư tử cung ở phụ nữ dùng chất ép từ 4 lần trở lên trong năm trước cao gấp 2,5 lần so với những người không dùng.

Chất ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung-2
Một số nghiên cứu trước đây chứng minh các sản phẩm ép tóc chứa những hóa chất gây rối loạn nội tiết. Ảnh: Lifeberrys.

Với những người dùng chất ép tóc từ 1 tới 4 lần trong năm trước nguy cơ mắc ung thư tử cung cũng tăng, song mức độ khác biệt so với người không dùng không lớn về phương diện thống kê, tức tỷ lệ mang tính ngẫu nhiên.

Một số nghiên cứu trước đây chứng minh các sản phẩm ép tóc chứa những hóa chất gây rối loạn nội tiết. Các chất đó có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng.

"Phát hiện của chúng tôi là bằng chứng dịch tễ học đầu tiên về mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm ép tóc và ung thư tử cung. Chúng ta cần thêm những nghiên cứu để xác định những hóa chất cụ thể gây nên mối liên hệ này", White và các đồng nghiệp viết trên tạp chí National Cancer Institute.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết ung thư tử cung vẫn là bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất ở Mỹ, với tỷ lệ người mắc tăng dần, đặc biệt ở phụ nữ da màu.

Chủng tộc không phải là nhân tố tạo nên khác biệt về nguy cơ ung thư tử cung. Tuy nhiên, theo Che-Jung Chang, một thành viên của nhóm nghiên cứu, do phụ nữ da màu dùng chất ép tóc thường xuyên hơn và ở thời điểm sớm hơn so với phụ nữ thuộc các chủng tộc khác, phát hiện này rất có ý nghĩa đối với họ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chat-ep-toc-lam-tang-nguy-co-ung-thu-tu-cung-post1366592.html

ung thư tử cung

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.