Chất lượng không khí kém, chăm ăn 3 loại thực phẩm để giữ cho phổi của bạn luôn sạch sẽ, khỏe mạnh

Nồng độ PM2.5 trong không khí tại Việt Nam hiện cao gấp 5,6 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO. Việt Nam là nước xếp thứ 21 bảng xếp hạng những quốc gia có chất lượng không khí tệ nhất trong năm 2020 theo số liệu của IQAir.

Vào mùa đông, nhiệt độ chênh lệch giữa buổi sáng và buổi tối ngày càng lớn, không khí khô hanh, dễ gây cảm giác khó chịu cho phổi. Khi chất lượng không khí kém, các chất độc hại như khói bụi, vi sinh vật và chất gây dị ứng có nhiều khả năng xâm nhập vào phổi cùng với không khí, khiến cho mọi người dễ mắc các bệnh như viêm phổi.

Đông y cho rằng phổi là cơ quan rất mỏng manh, là cơ quan dễ bị tổn thương nhất bởi các chất độc hại từ bên ngoài, phổi “ẩm” không ưa “khô”, khí hậu mùa đông hanh khô khiến cho phổi dễ bị tổn thương nhất.

Phan Phú Tử, chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Bắc Đầu (Đài Loan) đưa ra những gợi ý sau: hãy từ chế độ ăn uống hàng ngày bạn có thể bồi bổ phổi thông qua những thực phẩm sau.

Chất lượng không khí kém, chăm ăn 3 loại thực phẩm để giữ cho phổi của bạn luôn sạch sẽ, khỏe mạnh-1

Chế độ ăn hàng ngày để nuôi dưỡng phổi bắt đầu từ 3 loại

1. Ăn nhiều rau họ cải:

Năm 2011 tạp chí Thực phẩm chức năng (Food and function) chỉ ra rằng các nội dung nghiên cứu được công bố đã phát hiện ra rằng các loại rau họ cải rất giàu hoạt chất chống ung thư, bao gồm: indoles, glucosinolate và Isothiocyanate có thể giảm tỷ lệ mắc ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đường tiêu hóa. Các loại rau họ cải phổ biến như: bắp cải, súp lơ…

2. Hấp thụ beta carotene tự nhiên:

Sau khi β-caroten vào cơ thể người, nó sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, có thể duy trì sự trao đổi chất bình thường của mô biểu mô, duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào hô hấp và sức đề kháng của đường hô hấp, đồng thời làm giảm các triệu chứng của viêm phế quản và hen suyễn. Beta carotene chủ yếu đến từ trái cây và rau xanh, vàng và đỏ, chẳng hạn như cải xoăn, xoài, khoai lang và cà rốt.

3. Trái cây và rau quả có lycopene:

Cà chua, ớt, đu đủ, lựu và các loại trái cây và rau quả khác rất giàu lycopene, có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp chống lại các gốc tự do và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Chất lượng không khí kém, chăm ăn 3 loại thực phẩm để giữ cho phổi của bạn luôn sạch sẽ, khỏe mạnh-2

Nếu bạn muốn bảo vệ phổi của mình, hãy cố gắng ăn ít hơn ba loại thực phẩm này

1. Ớt

Nhiều người có sở thích ăn cay bởi đồ ăn cay và kích thích sẽ làm cho con người vui vẻ, nhưng ăn quá nhiều ớt có thể khiến chúng ta khó chịu về đường tiêu hóa.

2. Đồ chua

Thực phẩm này ít nhiều đều chứa một lượng nitrit nhất định, không tốt cho sức khỏe của phổi.

Vì nó cản trở công việc chúng ta hít thở, làm giảm dung tích phổi và suy giảm sức khỏe của phổi. Mặc dù không phải nói rằng bạn không thể ăn hết, nhưng hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt.

3. Hải sản

Hải sản thuộc loại thực phẩm sống và lạnh. Nó có thể ảnh hưởng đến một số người bị suy yếu chức năng phổi nếu ăn quá nhiều hoặc sử dụng thường xuyên.

Bên cạnh việc trau dồi thói quen ăn uống, sinh hoạt tốt để chống lại tác hại của ô nhiễm không khí đối với cơ thể con người, việc khám sức khỏe định kỳ còn có thể giúp phát hiện sớm những tổn thương tiềm ẩn, từ đó hiểu rõ và quản lý hiệu quả sức khỏe của bản thân

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy dành 5-10 phút để hít thở sâu, làm chậm tốc độ thở ra và hít vào và kéo dài quá trình này. Điều này giúp loại bỏ khí độc hại khỏi phổi và thay thế bằng không khí trong lành. Nghiên cứu khoa học cho thấy dung tích phổi càng lớn thì phổi càng khỏe mạnh vì vậy bạn có thể thực hiện một số bài tập giúp tăng dung tích phổi như chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội...

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chat-luong-khong-khi-kem-cham-an-3-loai-thuc-pham-de-giu-cho-phoi-cua-ban-luon-sach-se-khoe-manh-162221401105709496.htm

thanh lọc phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.