Chạy bộ : Cách hiệu quả giảm đau lưng mãn tính

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Monash, Úc, đã chứng minh rằng chương trình tập luyện chạy-đi bộ ngắt quãng không chỉ hiệu quả trong việc giảm đau nói chung, mà còn có thể giảm đau lưng mãn tính.


Chạy bộ : Cách hiệu quả giảm đau lưng mãn tính-1Chạy bộ có thể giảm đau lưng mãn tính. (Ảnh minh họa)

Chương trình nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy kết quả khả quan trong việc cải thiện cường độ đau đớn và chức năng thể chất đối với những người có tiền sử đau lưng mãn tính.

Đau lưng mãn tính ảnh hưởng đến 7,5% dân số trên toàn thế giới và dẫn đến nhiều năm sống chung với tình trạng tàn tật. Các phương pháp điều trị hiện tại cho đối với người đau lưng mãn tính thường bao gồm tập thể dục để giảm đau và cải thiện chức năng thể chất.

Mặc dù có những lo ngại về sự an toàn của việc chạy bộ đối với những người bị đau lưng, chạy bộ giải trí có liên quan đến tỷ lệ đau lưng thấp hơn và tình trạng cột sống khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu này nhằm đánh giá liệu mối tương quan này có thể trở thành phương pháp điều trị hiệu quả cho những người bị đau lưng mãn tính hay không.

Nghiên cứu mới nhất này mang tên "Chạy bộ có thể chấp nhận được và hiệu quả ở người bị đau lưng mãn tính không rõ nguyên nhân” vừa được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh. Nghiên cứu đã khám phá hiệu quả của biện pháp can thiệp chạy-đi bộ được thiết kế riêng cho người bị đau lưng mãn tính, so sánh với nhóm đối chứng để đánh giá hiệu quả và mức độ chấp nhận được.

Nghiên cứu bao gồm 40 người tham gia trong độ tuổi 18–45 mắc bệnh đau lưng mãn tính. Nhóm can thiệp tham gia chương trình chạy bộ trong 12 tuần, với ba buổi 30 phút mỗi tuần. Nhóm đối chứng được đưa vào danh sách chờ và được khuyên tiếp tục chăm sóc thông thường mà không bắt đầu bất kỳ bài tập chạy nào.

Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về cơn đau. Cường độ đau trung bình giảm 15,3 điểm trên thang 100 điểm, trong khi cường độ đau hiện tại giảm 19,35 điểm. Những người tham gia cũng giảm tình trạng đau nói chung.

Không có trường hợp nào gặp vấn đề gì trong nghiên cứu, cho thấy những người tham gia chương trình này là khả thi. Có chín sự kiện bất lợi không nghiêm trọng được báo cáo, chủ yếu liên quan đến chấn thương chi dưới, nhưng không có trường hợp nào đủ nghiêm trọng để gây ra các vấn đề lâu dài.

Các phát hiện mới cho thấy rằng, với sự hướng dẫn phù hợp, chương trình chạy bộ có thể là một chiến lược an toàn và dễ tiếp cận đối với người trưởng thành đang bị đau lưng mãn tính.

 

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/chay-bo-cach-hieu-qua-giam-dau-lung-man-tinh-post1682330.tpo

chạy bộ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.