Chế độ ăn này được coi là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 40% ở phụ nữ

Chế độ ăn Địa Trung Hải được cho rằng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú của phụ nữ sau mãn kinh.

Chế độ ăn Địa Trung Hải được cho rằng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú của phụ nữ sau mãn kinh.

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều hoa quả, hạt ngũ cốc, cá và dầu ô-liu sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh lên đến 40%, một nghiên cứu được công bố đã chứng minh điều đó.

Chế độ ăn giảm thiểu đến mức tối đa bánh mì trắng, thịt đỏ và đồ ngọt sẽ làm giảm đáng kể khả năng mắc ung thư vú âm tính estrogen receptor ở phụ nữ sau mãn kinh.

Gần 1/3 trong số 55.000 phụ nữ ở Anh được chẩn đoán mắc ung thư vú mỗi năm có hình thức này. Khoảng 11.400 phụ nữ chết vì ung thư vú ở Anh mỗi năm.

Một chế độ ăn Địa Trung Hải điển hình bao gồm một lượng lớn protein thực vật có trong các loại hạt, đậu lăng, ngũ cốc, cá và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong dầu ô-liu.

Đường tinh chế và chất béo bão hòa được hạn chế ở mức tối thiểu trong khẩu phần ăn này.

Giáo sư Piet Van Den Brandt, từ Đại học Maastricht ở Hà Lan, trưởng nhóm nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát 62.000 phụ nữ trên 20 tuổi.

Ông cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi có thể mang đến nhận thức mới mẻ về một chế độ ăn để giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Chúng tôi tìm thấy một liên kết mạnh mẽ giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và giảm estrogen receptor tiêu cực có nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, thậm chí ở những vùng dân cư không thuộc Địa Trung Hải”.

Chế độ ăn này được coi là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 40% ở phụ nữ - Ảnh 1.

Một chế độ ăn Địa Trung Hải điển hình bao gồm một lượng lớn protein thực vật có trong các loại hạt, đậu lăng, ngũ cốc, cá và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong dầu ô-liu.

Rượu, một phần của chế độ ăn uống truyền thống Địa Trung Hải đã bị loại trừ khỏi nghiên cứu vì mối liên hệ của nó với bệnh ung thư vú, gần 12.000 trường hợp ung thư vú có thể được ngăn chặn ở Anh mỗi năm nếu chúng ta ngừng uống rượu.

Tiến sĩ Panagiota Mitrou, giám đốc tài chính nghiên cứu tại tổ chức từ thiện Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, nơi đã trả tiền cho nghiên cứu này cho biết: “Bệnh ung thư vú là rất phổ biến ở Anh, việc phòng ngừa là quan trọng nếu chúng ta muốn thấy sự giảm thiểu số lượng phụ nữ mắc bệnh này”.

Chế độ ăn này được coi là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 40% ở phụ nữ - Ảnh 2.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có ảnh hưởng không đáng kể đến nguy cơ ung thư vú dương tính estrogen.

Thực phẩm đậu nành cũng có ích

Người mắc bệnh ung thư vú có nhiều khả năng sống sót nếu họ ăn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ.

Nghiên cứu đã chỉ ra, đậu nành, còn được gọi là đậu edamame, có thể làm giảm nguy cơ tử vong của bệnh nhân ung thư vú khoảng 21%.

Các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư, cho thấy isoflavone, hóa chất được tìm thấy trong đậu nành, làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú.

Chế độ ăn này được coi là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 40% ở phụ nữ - Ảnh 3.

Chế độ ăn "Địa Trung Hải" sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 40 ở phụ nữ sau mãn kinh.

Trước đó, một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Piacenza (Italia) cũng đưa ra kết luận đồng tình với khả năng phòng ngừa bệnh ung thư vú của chế độ ăn Địa Trung Hải.

Nghiên cứu được tiến hành với 300 phụ nữ trong tình trạng bệnh ung thư đã thuyên giảm được theo dõi suốt 3 năm liền.

Kết quả cho thấy, trong thời gian 3 năm, 11 bệnh nhân vẫn duy trì chế độ ăn bình thường của họ, bị tái phát bệnh. Trong khi đó, không ai trong nhóm ăn theo chế độ Địa Trung Hải bị mắc bệnh trở lại.

Những người được xem là phát huy được tối đa lợi ích từ chế độ ăn Địa Trung Hải uống ít hơn 1 loại đồ uống/ngày với phụ nữ và 1-2 loại với nam giới; ăn ít hơn 3 phần thịt đỏ/ngày.

Họ cũng có thể ăn nhiều phần trái cây và rau mỗi ngày, 1 phần ngũ cốc nguyên cám và 4 phần cá/tuần.

Tuy nhiên, nghiên cứu công bố trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư cũng cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có ảnh hưởng không đáng kể đến nguy cơ ung thư vú dương tính estrogen.


Theo Trí Thức Trẻ

chế độ ăn uống

ung thư vú


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.