Chỉ bị kiến đốt, người đàn ông bị sốc phản vệ nặng phải đi cấp cứu

Bị kiến xoan đốt khi làm vườn, nam bệnh nhân 46 tuổi rơi vào tình trạng sốc phản vệ nặng với biểu hiện khó thở, tức ngực, nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, phù nề mặt, hai mắt.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), ngày 25/8/2020, bệnh viện vừa cứu sống nam bệnh nhân 46 tuổi (Đoan Hùng – Phú Thọ) bị sốc phản vệ nguy kịch do kiến đốt.

Khoảng 8 giờ 40 sáng cùng ngày, bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Toàn thân bệnh nhân nổi sần đỏ, thở rít, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt, phù nề toàn bộ mặt, môi.

Theo như người nhà bệnh nhân thì khi đang làm vườn, bệnh nhân bị kiến xoan trên cây rơi vào người và bị đốt nhiều ở vùng gáy và ngực. Chỉ vài phút sau khi bị kiến đốt, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực, nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân rồi kích thích, vật vã, người nhà lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Chỉ bị kiến đốt, người đàn ông bị sốc phản vệ nặng phải đi cấp cứu-1

Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng và lập tức cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Ảnh: Bệnh viện Hùng Vương

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng và lập tức cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Sau lần tiêm Adrenaline đường bắp (thuốc chống sốc phản vệ) đầu tiên bệnh nhân vẫn trong trạng thái khó thở, rít thanh quản, huyết áp tụt thấp. Bệnh nhân tiếp tục được tiêm Adrenaline lần hai. 

Khoảng 5 phút sau, bệnh nhân có dấu hiệu giảm khó thở, rít thanh quản giảm, còn mẩn đỏ ngứa toàn thân. Đến chiều ngày 25/8/2020, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện.

Theo bác sĩ Lê Văn Hợi – Trưởng khoa Nội tổng hợp BVĐK Hùng Vương, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.