Chỉ học cắt tỉa đùi gà, 'hô biến' thành bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ

Nhiều lần chứng kiến một số người không được đào tạo y khoa, thậm chí thực hành phẫu thuật trên đùi, cánh gà, nhưng vẫn tự xưng là "chuyên gia thẩm mỹ", bác sĩ thật cũng phải "chào thua".

LỜI TÒA SOẠN

Không chỉ đào tạo tiêm filler, botox, theo bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ, một số cơ sở còn nhận đào tạo những thủ thuật khó hơn như căng chỉ, nâng mũi, hút mỡ, thậm chí là làm đẹp vùng kín. Bất chấp nguy hiểm đối với khách hàng, những "lò đào tạo" này vẫn cho ra đời hàng loạt bác sĩ mạo danh đang lộng hành trên thị trường làm đẹp.

VietNamNet xin đăng tuyến bài phản ánh Tràn lan trung tâm đào tạo chuyên gia thẩm mỹ để phản ánh thực trạng này.

Kỳ 1: Tràn lan đào tạo chuyên gia thẩm mỹ: Học dễ nhưng chỉ được làm chui

Thực hành phẫu thuật bằng cách "cắt tỉa đùi gà"

Nhiều năm qua, PGS.TS Đỗ Quang Hùng - nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật thạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy - Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, luôn kiên trì với công cuộc chống lại nạn giả danh bác sĩ thẩm mỹ. Tuy nhiên, ông thở dài chia sẻ: “Chỉ như muối bỏ bể”. 

Theo bác sĩ Hùng, lĩnh vực làm đẹp luôn "hot" vì nhu cầu nhiều, không chỉ phục vụ nữ giới mà ngay cả nam giới cũng ngày càng quan tâm hơn. Vì vậy, nhiều cơ sở làm đẹp đã không hoạt động đúng chức năng được cấp phép. Ví dụ, spa chăm sóc da nhưng lại "đội lốt" thành phòng khám, viện thẩm mỹ có thể thực hiện các hoạt động tiêm filler, truyền trắng, cắt mí, treo cung mày, căng chỉ, thậm chí phẫu thuật nâng mũi, vùng kín… Thậm chí, họ còn đào tạo cho “ra lò” hàng loạt bác sĩ giả danh, bất chấp nguy hiểm của khách hàng.

Vị chuyên gia này chia sẻ: "Có những lớp đào tạo bác sĩ thẩm mỹ sử dụng đùi gà, cánh gà cắt tỉa học vài ba buổi rồi tự phong mình là chuyên gia thẩm mỹ. Để trở thành một bác sĩ ngoại khoa, có thể cầm dao mổ trên khách hàng, các bác sĩ phải trải qua thực hành thực tế biết bao nhiêu ca phẫu thuật lớn, nhỏ, luyện từ cách cầm dụng cụ đến từng thao tác may da, cầm kim, chỉ. Khi ra trường, chưa chắc họ đã làm thẩm mỹ mí mắt được. Trong khi đó, có những người chưa hề học gì về y khoa hoặc học bập bõm kèm thêm cắt tỉa vài miếng thịt rồi vẫn làm cho khách hàng". 

Chỉ học cắt tỉa đùi gà, hô biến thành bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ-1
Nhiều "lò đào tạo" sử dụng đùi gà để các học viên thực hành. Ảnh: BSCC

Trong khi đó, một bác sĩ phải học y khoa trong 6 năm, học sau đại học 4-6 năm tùy chuyên khoa, sau đó học thực hành lâm sàng, được thầy cô cầm tay chỉ việc, nếm trải khổ đau, mồ hôi nước mắt. Do đó, khi thấy tình trạng những người thợ cắt tóc, chăm sóc da tự nhận mình là chuyên gia, "bàn tay vàng" trong lĩnh vực thẩm mỹ, họ rất bức xúc.

"Nhiều bác sĩ lên tiếng đòi công bằng cho nghề nhưng đều vô vọng. Bác sĩ thật không thể chạy nhanh được bằng các bác sĩ giả đang lộng hành trên thị trường làm đẹp. Họ thua các bác sĩ giả danh vì khâu marketing quá mạnh, ngang nhiên quảng cáo và giá lại rẻ. Ví dụ, một ca cắt mí nếu khách hàng thực hiện ở Bệnh viện Chợ Rẫy là 6 triệu đồng, các phòng khám mạo danh quảng cáo chỉ 3-4 triệu đồng. Hay tiêm chất làm đầy, nếu tiêm filler chuẩn y khoa có giá vài triệu đồng nhưng ở bên ngoài chỉ vài trăm tới hơn 1 triệu đồng", ông Hùng cho biết.

Cần chấm dứt cảnh "thay tên, đổi biển", loạn quảng cáo trên mạng
Hiện nay, một tình trạng đang diễn ra rất phổ biến trên mạng xã hội đó là tràn lan quảng cáo của các cơ sở làm đẹp với đầy đủ các dịch vụ, thủ thuật từ đơn giản đến phức tạp. PGS.TS Hùng từng chứng kiến nhiều cơ sở sai phạm, bị xử phạt hành chính và chỉ một thời gian ngắn đã "thay tên, đổi biển" thành một cơ sở khác, tiếp tục hoạt động “chui” và quảng cáo sai sự thật.

Chỉ học cắt tỉa đùi gà, hô biến thành bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ-2
PGS.TS Đỗ Quang Hùng chia sẻ cần xử phạt nghiêm để dẹp vấn nạn "thay tên đổi biến" hay quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội của nhiều cơ sở thẩm mỹ.

"Thậm chí, tôi từng gặp tình huống tại một cơ sở thẩm mỹ tư nhân, khi bác sĩ đứng tên chính trong ca mổ chưa kịp tới, chủ cơ sở đã chỉ định ngay điều dưỡng thường xuyên phụ mổ để làm cho khách. Người này lý giải vì điều dưỡng đã quen tay, nhìn riết cũng thành thợ mổ! Hay có những kỹ thuật viên làm về xét nghiệm, chỉ một thời gian sau tôi đã thấy họ xuất hiện với những quảng cáo là bác sĩ chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ, hoặc người còn rất trẻ, đi học 1-2 tháng đã tự xưng "số 1 về thẩm mỹ", ông Hùng cho biết.

Trước thực trạng này, vị chuyên gia nhận định cơ quan chức năng cần nhanh chóng chấm dứt tình trạng "thay tên, đổi biển" quảng cáo, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai. Đặc biệt, Bộ Y tế, các sở y tế và các phòng - trung tâm y tế quận huyện phải có cơ chế quản lý những cơ sở thẩm mỹ này. Ngoài ra, các địa phương (cụ thể là UBND và công an phường - xã hoặc các tổ dân phố, ấp...) cũng phải có trách nhiệm giám sát.

Ông Hùng đề xuất nếu những cơ sở này xảy ra sai phạm, nơi quản lý giám sát cũng phải chịu trách nhiệm. Người thực hiện để xảy ra tai biến hay biến chứng chết người cần quy trách nhiệm hình sự, phạt tù, đóng cửa cơ sở vĩnh viễn.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đạt chuẩn chỉ để bảng biển theo quy định là “phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ”, cùng với số giấy phép, tên bác sĩ phụ trách. Muốn hoạt động, cơ sở phải có giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề của bác sĩ phụ trách chuyên môn chính và danh mục kỹ thuật phẫu thuật thẩm mỹ. 

Bác sĩ theo chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ phải trải qua quá trình đào tạo trong 6 năm, sau khi ra trường, họ phải học thêm 4-5 năm và hoạt động gắn với chuyên ngành, mới đủ điều kiện xin giấy phép độc lập mở cơ sở phòng khám thẩm mỹ.

Đây là các điều kiện người dân cần hiểu rõ nếu có nhu cầu làm đẹp, đặc biệt cần tìm hiểu thật kỹ về cơ sở và người thực hiện cho mình tránh tình trạng "tiền mất, tật mang", thậm chí là mất mạng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/chi-hoc-cat-tia-dui-ga-ho-bien-thanh-bac-si-chuyen-gia-tham-my-2165756.html?fbclid=IwAR15cv6WfJNfVHnMe-g4FqZdbB6PFKM9w3-74YECGABm5n0--9231AQC8X0

thẩm mỹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.