Chỉ từ một nốt mụn thông thường, cô gái trẻ tá hỏa khi bác sĩ khẳng định bị ung thư da

Ung thư da "đội lốt" dưới dạng một nốt mụn tưởng chừng vô thưởng vô phạt mới đây được giới chuyên gia lên tiếng nhằm cảnh báo mọi người không được chủ quan.

Ung thư da "đội lốt" dưới dạng một nốt mụn tưởng chừng vô thưởng vô phạt mới đây được giới chuyên gia lên tiếng nhằm cảnh báo mọi người không được chủ quan.

Cô gái 24 tuổi bị ung thư da nhưng cứ tưởng chỉ lên mụn thông thường

Gibson Miller (24 tuổi, một giáo viên dạy phổ thông đến từ Mỹ) chia sẻ, cô không nghĩ gì về vết sưng giống như nốt mụn mọc dưới mắt trái của mình khi trông thấy lần đầu tiên vào năm ngoái.

"Tôi nhận thấy có gì đó nổi lên, kiểu dạng vết sưng như ngọc trai trên má nhưng ban đầu không cảm thấy lo lắng chút nào bởi vì nghĩ đơn giản là mọc mụn, một thời gian ngắn sau sẽ biến mất", Gibson Miller chia sẻ với Health.

Nhưng một năm trôi qua, nốt mụn không hề biến mất, vẫn đứng yên đó và không đau, không khó chịu. Cô gái trẻ mới nghĩ đến chuyện nên kiểm tra vì chợt có liên tưởng không hay đến chuyện dành quá nhiều thời gian để chơi tennis dưới trời nắng chói chang.

Chỉ từ một nốt mụn thông thường, cô gái trẻ tá hỏa khi bác sĩ khẳng định bị ung thư da-1
Gibson Miller không nghĩ gì về vết sưng giống như nốt mụn mọc dưới mắt trái của mình khi trông thấy lần đầu tiên vào năm ngoái.

Lần đầu tiên chia sẻ câu chuyện của mình trên Today.com, Miller giải thích rằng bạn chơi cùng đã thuyết phục cô đến gặp bác sĩ da liễu. Cô đến gặp và yêu cầu làm sinh thiết tại chỗ. Vào giữa tháng 4 năm nay, bác sĩ da liễu tiến hành sinh thiết và vài ngày sau đó, cô biết mình bị ung thư biểu mô tế bào đáy giai đoạn 1.

Đây thực sự là tin vô cùng sốc, nhất là đối với Miller, khi bản thân cô tưởng dấu vết lạ này chỉ là mọc mụn thông thường, cho đến một năm sau mới hay biết đó là biểu hiện của ung thư da.

Chỉ từ một nốt mụn thông thường, cô gái trẻ tá hỏa khi bác sĩ khẳng định bị ung thư da-2
Sau vài tháng tìm kiếm bác sĩ phẫu thuật, Miller đã loại bỏ căn bệnh ung thư da vào ngày 20/7.

Theo Tổ chức Ung thư Da, ung thư biểu mô tế bào đáy là dạng ung thư da phổ biến nhất, với khoảng 4 triệu trường hợp mới được chẩn đoán mỗi năm tại Mỹ. Nó bắt đầu hình thành trên lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da). Lịch sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một yếu tố rủi ro chính gây bệnh cũng như nhóm đối tượng sở hữu làn da trắng.

Sau vài tháng tìm kiếm bác sĩ phẫu thuật, Miller đã loại bỏ căn bệnh ung thư da vào ngày 20/7. Một ngày sau đó, cô đã được phẫu thuật tái tạo để làm đầy khu vực có khối u ác tính. Sau 2 tuần phẫu thuật, vết khâu đã biến mất và làn da bao quanh vị trí ung thư đang lành lặn. Miller đã công khai câu chuyện và hình ảnh của mình để cho những người khác biết ung thư da phổ biến như thế nào và nó có thể tấn công hầu hết mọi người.

Chỉ từ một nốt mụn thông thường, cô gái trẻ tá hỏa khi bác sĩ khẳng định bị ung thư da-3
Miller được phẫu thuật tái tạo để làm đầy khu vực có khối u ác tính.

Thói quen tắm nắng, làm việc nhiều dưới ánh nắng không có biện pháp bảo vệ có nguy cơ ung thư da cực cao

Theo TS Lê Hữu Doanh (Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương), tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể phá hủy tế bào da nhanh chóng, dẫn đến các bệnh dày sừng ánh nắng, thậm chí là ung thư tế bào gai.

Bệnh dày sừng ánh nắng thường xuất hiện ở những vùng da cơ thể tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên như vùng mặt, da đầu… 

Chỉ từ một nốt mụn thông thường, cô gái trẻ tá hỏa khi bác sĩ khẳng định bị ung thư da-4

Ban đầu, bệnh có biểu hiện xuất hiện dát màu hồng, rám hoặc đôi khi không có thay đổi nào về màu sắc, bề mặt thô, khô, có ít vảy da .Bệnh thường xuất hiện ở người da sáng màu, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời nhưng cũng không loại trừ nhóm người da sẫm màu.

Khi hoạt động ngoài ánh nắng quá nhiều, ngoài tổn thương dày sừng ánh nắng, bệnh nhân có nguy cơ bị bỏng nắng, đỏ da, tăng sắc tố, nếp nhăn, khô da… Ung thư da là hậu quả đáng sợ nhất, đáng tiếc là nhiều người còn chủ quan với những biện pháp chống nắng hoặc đơn giản hóa những thay đổi bất thường trên làn da mình.

Do đó, giới chuyên gia khuyến cáo, bất cứ ai cũng cần bôi kem chống nắng thường xuyên 2-3 giờ mỗi lần khi hoạt động ngoài trời. Hạn chế ra ngoài trời nắng trong những giờ cao điểm từ 10-16 giờ. Khi ra nắng phải mặc áo quần dài, đeo kính râm, đội mũ nón rộng vành… Khi thấy xuất hiện những bất thường trên da như nốt ruồi, nốt dạng mụn nổi nhưng không đau cần đi kiểm tra sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Helino


ung thư

bệnh ung thư

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.