Chó, mèo nuôi ở nhà có thể mang virus lây bệnh Covid-19 hay không và giải đáp của chuyên gia

Hiện nay có những bài báo, thông tin nói rằng "vật nuôi như chó, mèo bị lây nhiễm SARS-CoV-2 rồi truyền qua con người", nhưng trên thực tế chưa có bằng chứng đầy đủ để khẳng định Covid-19 lây qua vật nuôi.

Ngày 28/8, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chăm sóc người bệnh mắc Covid-19 tại nhà.

Theo đó, Bộ Y tế cảnh báo người mắc Covid-19 và người nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi vì "đã có bằng chứng cho thấy virus lây lan sang động vật". Ngoài ra, không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình.

"Theo CDC Mỹ, đến nay, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ động vật là thấp. Tuy nhiên, con người có thể truyền virus trên sang động vật, đặc biệt là khi tiếp xúc gần. Thế giới cũng đã có các báo cáo về vật nuôi hoặc động vật nói chung mắc Covid-19. Hầu hết các con vật nhiễm bệnh sau khi ở gần chủ, người chăm sóc nhiễm SARS-CoV-2", Bộ Y tế cảnh báo.

Trao đổi với chúng tôi sáng 10/10, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết có những bài báo, thông tin cho rằng "vật nuôi như chó, mèo bị lây nhiễm SARS-CoV-2 rồi truyền qua con người", nhưng trên thực tế chưa có bằng chứng đầy đủ để khẳng định Covid-19 lây qua vật nuôi và nếu có nguy cơ cũng là rất thấp.

Tuy nhiên, ông Phu cảnh báo, chó mèo có thể được xem là "vật dụng" trung gian truyền nhiễm nếu như người nhiễm bệnh ôm ấp, vuốt ve, chăm sóc chúng. Khi đó, người nhiễm có thể ho, hắt hơi, lây dính nước bọt mang virus SARS-CoV-2 lên lông, da của vật nuôi.

Từ đó, người không mắc bệnh ôm ấp chó, mèo thì có thể lây dính virus lên tay, đưa lên mũi, miệng và lây nhiễm Covid-19; hoặc lông chó, mèo mang virus có thể lây dính lên các đồ vật khác và có nguy cơ lây sang người khác.

"Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt da, lông của vật nuôi và có thể lây sang người tiếp xúc gần. Chó, mèo, vật nuôi khác có thể giống như "vật dụng" lây dính virus khác và lây nhiễm qua người khác khi sờ, nắm phải", ông Phu nói.

Vị chuyên gia này khuyến cáo mọi người, đặc biệt là F0 không nên ôm ấp chó, mèo, tránh dùng chung các đồ vật khác với người nhà nếu cách ly tại nhà.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn F0 tự điều trị, cách ly tại nhà phải tuân thủ các lời khuyên như: Cách ly người nhiễm khỏi những người khác; Vệ sinh tay thường xuyên; Đeo khẩu trang, sử dụng găng tay đúng cách; Vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm; Vệ sinh bề mặt môi trường sạch sẽ; Xử lý đồ vải và vật dụng đúng quy định; Quản lý chất thải và dịch tiết đúng cách.


Clip: Bộ Y tế hướng dẫn F0, F1 cách ly tại nhà, cảnh báo người mắc Covid-19 và người nhà đều không nên tiếp xúc với vật nuôi (Nguồn: Bộ Y tế)

 

 

Theo Tổ quốc 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/cho-meo-nuoi-o-nha-co-the-mang-virus-lay-benh-covid-19-hay-khong-va-giai-dap-cua-chuyen-gia-2202110109425367.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.