Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay: Nguy cơ rối loạn nội tiết, dậy thì sớm, thậm chí là ung thư

Cùng với việc uốn nhuộm tóc, phun xăm môi cho trẻ vô cùng thịnh hành, cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay cũng là những kiểu làm đẹp mà bố mẹ vô tình để con lạm dụng từ khi còn rất bé.

Mới đây, mạng xã hội được một phen hú hồn với hình ảnh của bé gái 5 tuổi được phun xăm môi. Người thực hiện không phải ai khác chính là bố của bé với mục đích cho con gái có đôi môi hồng đỏ tự nhiên, an toàn hơn việc "dùng son môi có chứa chì độc hại". Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho việc làm đẹp cho con quá sớm phát sinh những hệ lụy sức khỏe cũng như những vấn đề trong đời sống tinh thần, tâm lý của trẻ. 

Bên cạnh những kiểu làm đẹp cho trẻ như phun xăm môi, uốn nhuộm tóc... cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay cũng bị lạm dụng rất nhiều.

Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay: Nguy cơ rối loạn nội tiết, dậy thì sớm, thậm chí là ung thư-1
Bên cạnh những kiểu làm đẹp cho trẻ như phun xăm môi, uốn nhuộm tóc... cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay cũng bị lạm dụng rất nhiều.

Nếu như trước đây, chúng ta chỉ nghĩ rằng việc trang điểm như dùng son phấn, sơn móng tay chỉ dành cho những chị em ở độ tuổi trưởng thành thì nay, những ông bố bà mẹ vì ham làm đẹp, làm điệu cho con vẫn vô tư cho trẻ tô son điểm phấn, sơn móng tay, móng chân lòe loẹt. Điều này tưởng chừng chỉ là chuyện làm đẹp bình thường, đối với trẻ nhỏ lại có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. 

Thế rồi, có lẽ tư tưởng làm đẹp từ khi còn bé tí teo ấy đã ăn vào máu, nên trên mạng cũng lan tràn những video hướng dẫn cách tô son, cách đánh phấn, cách sơn móng tay với những màu sắc phong phú sao cho đẹp nhất có thể.

Ừ thì câu chuyện này giờ phổ biến với những trẻ 5-6 tuổi trở lên lắm. Thế nhưng, chính phụ huynh lại làm cho độ tuổi có thể tô son điểm phấn, có thể sơn sửa móng tay thành vô giới hạn. Không thiếu những trẻ bé xíu, mới 1-2 tuổi đã được trang điểm với phấn son, sơn móng để có diện mạo nổi bật hơn, sành điệu hơn. Thậm chí, không thiếu những trẻ còn ở độ tuổi sơ sinh cũng được bà mẹ thông thái của mình cho đánh phấn son, sơn móng rồi.

Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay: Nguy cơ rối loạn nội tiết, dậy thì sớm, thậm chí là ung thư-2
Những câu chuyện làm đẹp cho trẻ tưởng chừng bình thường, tưởng chừng chỉ dừng lại ở vài ba tiếng cười giải trí, thế nhưng, đằng sau đó ẩn họa quá nhiều hệ lụy đi kèm.

Thế rồi câu chuyện không chỉ dừng lại ở ngày một ngày hai, chỉ tô điểm diện mạo khi có dịp cần thiết. Lớn hơn một chút, ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo, không thiếu những bé gái nhõng nhẽo đòi mẹ làm đẹp cho mình. Nhiều ông bố bà mẹ nghiễm nhiên phải chiều theo "yêu sách" của con, số còn lại có khi còn ủng hộ với tinh thần hân hoan, tự hào, sẵn sàng làm đẹp cho con. Rồi có khi, không làm cho con, con tự lén lấy đồ son phấn, đánh móng tay, móng chân của mẹ để tự trang điểm cho mình. 

Những câu chuyện làm đẹp cho trẻ tưởng chừng bình thường, tưởng chừng chỉ dừng lại ở vài ba tiếng cười giải trí, thế nhưng, đằng sau đó ẩn họa quá nhiều hệ lụy đi kèm.

Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay - Nguy cơ dậy thì sớm

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), son phấn, sơn móng tay, đồ trang điểm nói chung là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm. Nhiều người ít biết đến điều này nhưng thực tế, rất nhiều bé tò mò và nghịch ngợm đồ trang điểm của mẹ. Trong khi đó, mỹ phẩm của mẹ là yếu tố kích thích lớn khiến tâm lý của bé dậy thì sớm.

Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay: Nguy cơ rối loạn nội tiết, dậy thì sớm, thậm chí là ung thư-3

Ngoài ra, tùy tiện cho con xem những video làm đẹp trên mạng cũng tiếp tay cho việc trẻ trưởng thành trước tuổi. Sau một thời gian đủ dài ảnh hưởng sự tác động như vậy, não trẻ sẽ sản sinh ra các hormone kích thích sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể lúc dậy thì.

Đó là câu chuyện trẻ tò mò, hiếu động những món đồ trang điểm, học làm theo dẫn đến dậy thì sớm. Nhưng cũng không thiếu những trường hợp các ông bố bà mẹ tự ý tô son đánh phấn, sơn móng tay, móng chân cho con càng là hành động tiếp tay cho hệ lụy đáng sợ này.

"Trong cuộc sống hiện đại bây giờ, câu chuyện ấy vẫn diễn ra hàng ngày. Không thiếu những bà mẹ chắc chỉ nghĩ đơn giản để con đẹp hơn mà tự ý đánh phấn, tô son, đánh móng tay cho con, thậm chí cho con ra ngoài hàng làm móng cả tiếng đồng hồ", chuyên gia nhận định. Hành động như vậy, chính cha mẹ cần phải xem xét, kiểm điểm lại bản thân mình.

Chuyên gia khẳng định, dậy thì sớm là bệnh lý chỉ có thể ngăn chặn bằng cách khuyến cáo, giáo dục để các bậc phụ huynh, bản thân trẻ nhỏ hiểu rõ hơn. Do đó, để ngăn chặn, không còn cách nào khác là gia tăng giáo dục, tuyên truyền cho gia đình, các em nhỏ.

Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay, móng chân - Nguy cơ dị ứng, viêm da, rối loạn nội tiết...

Bên cạnh hệ lụy dậy thì sớm, trẻ khi được phụ huynh cho đánh son phấn, sơn móng từ khi còn quá nhỏ dẫn đến hình thành thói quen làm đẹp sớm còn có nguy cơ viêm da, dị ứng da, nặng hơn là rối loạn nội tiết, thậm chí là ung thư. Không kể là hàng chất lượng tốt hay chất lượng kém, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, khi sử dụng lên làn da non nớt của trẻ đều có thể dẫn đến những hệ lụy này.

Cho trẻ đánh phấn son, sơn móng tay: Nguy cơ rối loạn nội tiết, dậy thì sớm, thậm chí là ung thư-4
Trẻ khi được phụ huynh cho đánh son phấn, sơn móng từ khi còn quá nhỏ dẫn đến hình thành thói quen làm đẹp sớm còn có nguy cơ viêm da, dị ứng da, nặng hơn là rối loạn nội tiết, thậm chí là ung thư.

Trong mỹ phẩm như đồ trang điểm son phấn nói chung thường có chứa methylparaben là chất bảo quản rất độc có thể gây ung thư và phá vỡ hệ thống nội tiết. Propylparaben gây kích ứng mắt và da, rối loạn nội tiết, ung thư. Retinyl palmitate là một dạng của vitamin A gây độc cho phụ nữ mang thai. 

Tocopheryl acetate được gọi là vitamin E acetate có trong nhiều mỹ phẩm bao gồm cả son môi gây kích ứng da, bỏng, phát ban và mụn nước... Trong các sản phẩm kém chất lượng, hàm lượng những chất này cao hơn gấp nhiều lần. Thế nhưng ngay cả khi ở hàm lượng cho phép, với làn da non nớt của trẻ, không ai dám chắc con bạn sẽ an toàn.

Sơn móng tay có chứa chất màu, chất tạo màng sơn (nitrocellulose), dung môi hữu cơ (butyl acetate hoặt ethyl acetate), chất làm đặc, chất ổn định màu... PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, thành phần có nguồn gốc từ formaldehyde (nhựa, chất kết dính), benzene (dung môi), dibutyl phthalate (chất hóa dẻo) thì nguy cơ gây ung thư rất cao, hoặc gây rối loạn nội tiết. Các chất ít độc hại hơn như camphor, dùng kết hợp với nitrocellulose để tạo ra màng sơn cứng cũng có thể gây kích ứng niêm mạc mắt, mũi, miệng.

Do đó, tốt nhất không nên cho trẻ sử dụng phấn son cũng như các loại sơn móng. Chỉ nên sử dụng cho trẻ vào những dịp thực sự cần thiết. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đặc biệt khuyến cáo cần tránh xa, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng. Chung quy lại, giới chuyên gia cảnh báo, phấn son, sơn móng dù dành cho người lớn cũng được khuyến cáo không được lạm dụng. Do đó, trẻ càng tránh dùng càng có lợi cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bản thân.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cho-tre-danh-phan-son-son-mong-tay-nguy-co-roi-loan-noi-tiet-day-thi-som-tham-chi-la-ung-thu-162211304141759837.htm

Dậy thì sớm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.