Chồng suy sụp khi nghe bác sĩ báo vợ và đứa con trong bụng nguy kịch vì mắc hội chứng nguy hiểm

Khi đang mang bầu tháng thứ 8, thai phụ bất ngờ lên cơn đau đầu, choáng váng nặng. Người chồng hoảng hốt đưa vợ đi viện cấp cứu thì được các bác sĩ thông báo phải mổ bắt con ngay nếu muốn cứu mẹ.

Khi đang mang bầu tháng thứ 8, thai phụ bất ngờ lên cơn đau đầu, choáng váng nặng. Người chồng hoảng hốt đưa vợ đi viện cấp cứu thì được các bác sĩ thông báo phải mổ bắt con ngay nếu muốn cứu mẹ.

Đó là trường hợp của chị H.T.P. (33 tuổi, quê Bình Thuận).

Theo lời kể của gia đình, chị P. đang mang thai lần thứ 2 ở tháng thứ 8. Trước khi nhập viện mấy ngày, chị P. bất ngờ thấy choáng váng, đau đầu liên tục.

Vì lần mang thai đầu tiên của vợ đã gặp nguy hiểm nên anh chồng rất lo lắng, vội vàng đưa đến bệnh viện địa phương. Tại đây sau khi thăm khám, các bác sĩ chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên.

Chồng suy sụp khi nghe bác sĩ báo vợ và đứa con trong bụng nguy kịch vì mắc hội chứng nguy hiểm-1
Chị P. thời điểm còn hôn mê.

Lúc này sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, thai phụ được chẩn đoán bị tiền sản giật nặng, Hội chứng HELLP (thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu) cần phải chấm dứt thai kỳ ngay nếu muốn giữ được mạng sống. Điều này khiến người chồng vô cùng suy sụp.

Ca phẫu thuật mổ bắt con diễn ra khẩn trương, đưa bé trai mới 1.8kg chào đời trong tình trạng suy hô hấp. Sau mổ, bé được chuyển lên Bệnh viện Từ Dũ điều trị trong phòng cách ly còn người mẹ thì được đưa tiếp vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM).

Tại đây bệnh nhân đã hôn mê sâu, suy đa cơ quan, tiên lượng rất xấu. Ekip điều trị đã cho sản phụ thở máy, chạy thận nhân tạo, thay huyết tương và điều trị nội khoa liên tục.

Chồng suy sụp khi nghe bác sĩ báo vợ và đứa con trong bụng nguy kịch vì mắc hội chứng nguy hiểm-2
Bệnh nhân được thay huyết tương 3 lần.

Đến nay sau 3 lần thay huyết tương, tình trạng bệnh nhân dần cải thiên, đã tỉnh và đang tập cai máy thở.

Các bác sĩ cho biết, Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật. Bệnh gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp.

Thông thường đa số các trường hợp hội chứng HELLP đều có chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. Nếu không đáp ứng điều trị, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, suy đa cơ quan, đặc biệt là suy thận mạn.

Chồng suy sụp khi nghe bác sĩ báo vợ và đứa con trong bụng nguy kịch vì mắc hội chứng nguy hiểm-3
Đến nay sản phụ đã tỉnh.

Được biết trước đó, chị P. cũng bị tiền sản giật ở lần sinh đầu tiên.

Bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ khi mang thai nên thực hiện thăm khám thai định kỳ để các bác sĩ tư vấn sức khỏe một cách đầy đủ nhất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

Theo Trí Thức Trẻ


biến chứng sản khoa

tiền sản giật

tai biến sản khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.