Chủ quan với cơn đau đầu, thiếu nữ bị hôn mê sâu vì lý do ít ai ngờ tới

Thường xuyên bị đau đầu nhưng Tâm chủ quan nghĩ rằng do thay đổi thời tiết, chỉ đến khi xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm mới tới viện cấp cứu.

Thường xuyên bị đau đầu nhưng Tâm chủ quan nghĩ rằng do thay đổi thời tiết, chỉ đến khi xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm mới tới viện cấp cứu.

Thông tin từ Trung tâm đột quỵ não, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, trung tâm này vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân Trịnh Thị Thanh Tâm (18 tuổi), nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc (Trung tâm Đột quỵ não) cho biết, khi nhập viện qua khai thác bệnh sử từ gia đình thì được biết, nữ bệnh nhân này trước đây thường xuất hiện những cơn đau đầu nhưng chủ quan không đi thăm khám.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân bỗng lên cơn đau đầu dữ dội, kèm theo nôn nhiều lần và ý thức dần dần mất hẳn và được người thân đưa đến bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu. Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng Tâm rơi vào trạng thái hôn mê sâu, phản xạ đồng tử với ánh sáng âm tính, liệt tứ chi.

Chủ quan với cơn đau đầu, thiếu nữ bị hôn mê sâu vì lý do ít ai ngờ tới-1

Nữ bệnh nhân phải trải qua quá trình điều trị đầy khó khăn.

Qua kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não, các bác sĩ kết luận bệnh nhân Tâm bị đột quỵ não, tổn thương chảy máu toàn bộ hệ thống não thất, biến chứng giãn não thất. Nguyên nhân chảy máu do vỡ dị dạng thông động tĩnh mạch (AVM) cạnh não thất bên bên trái, graeb 4 điểm.

Sau khi áp dụng kết hợp nhiều phương pháp điều trị, bệnh nhân đã có những tiến triển trong thời gian đầu. Tuy nhiên sau đó lại có diễn biến xấu đi, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn và chỉ định phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất ổ bụng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có cải thiện rõ về lâm sàng, ý thức tốt dần lên, có thể làm theo y lệnh, các cơn gồng cứng toàn thân giảm, không còn xoắn vặn tay, chân.

Bác sĩ Cúc cho biết sau 40 ngày nhập viện, bệnh nhân được rút ống shiley ở khí quản, được xuất viện sau đó trong tình trạng tỉnh, nói được, tuy nhiên tứ chi còn yếu. Sau 2 tháng xuất viện, nữ bệnh nhân đến viện tái khám trong tình trạng phục hồi tốt cả về trí nhớ và vận động. Tuy nhiên, để có thể bình phục hoàn toàn, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục tập phục hồi chức năng.

Theo BS Cúc, trường hợp bệnh nhân Tâm bị đột quỵ não rất nặng, nhưng nhờ kết hợp nhiều phương pháp, bệnh nhân hồi phục rất tốt. BS Cúc cũng cảnh báo, đột quỵ là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao thứ 3 sau tim mạch, ung thư và đứng hàng đầu về tỉ lệ tàn tật. Vì thế, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng để cứu sống và giảm tỉ lệ tai biến cho người bệnh.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ cho biết, khi có dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, đặc biệt là việc xuất hiện các cơn đau đầu dữ dội trong thời gian dài cần phải đi chụp CT não hoặc cộng hưởng từ đề tìm ra nguyên nhân, có hướng điều trị và can thiệp kịp thời.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Theo Khám phá


đau đầu

cấp cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.