Chủ quan với cơn đau lưng âm ỉ, cô gái trẻ “chết lặng” khi bác sỹ đọc kết quả

Dù xuất hiện cơn đau lưng âm ỉ cách đây 6 tháng, nhưng Quỳnh chủ quan không đi khám.

Dù xuất hiện cơn đau lưng âm ỉ cách đây 6 tháng, nhưng Quỳnh chủ quan không đi khám. Đến khi cơn đau xuất hiện dồn dập, không thể chịu được, cô gái trẻ mới chịu đến viện kiểm tra và kết quả khiến cô “chết lặng”.

Trường hợp trên là bệnh nhân Nguyễn Thị Quỳnh (24 tuổi) đang điều trị tại khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện K cơ sở Tân Triều). Hiện sau hai ngày phẫu thuật, Quỳnh đã có thể cử động được chân, các chức năng cảm giác và đại tiểu tiện bình thường. Khi có kết quả sinh thiết, các bác sĩ sẽ tiếp tục hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo.

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhân, cách đây khoảng 6 tháng, Quỳnh có xuất hiện những cơn đau lưng âm ỉ, nhưng Quỳnh nghĩ rằng mình tuổi còn trẻ, đau lưng là do công việc nhiều nên chủ quan không đi thăm khám. Chỉ đến khi xuất hiện những cơn đau kéo dài với mật độ ngày càng nhiều, kèm với đó là gặp phải những vấn đề khó khăn trong đi lại thì mới đến bệnh viện kiểm tra.

chu quan voi con dau lung am i, co gai tre “chet lang” khi bac sy doc ket qua - 1
Khối u được các bác sĩ phẫy thuật lấy ra.

Ths.BS Nguyễn Đức Liên, phụ trách khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều cho biết, sau khi làm thăm khám và cho chụp cộng hưởng từ, kết quả cho thấy bệnh nhân bị khối u tủy sống lưng từ D12 đến L3, kích thước 6cm.

Bác sĩ Liên cho biết, đây là vị trí u liên quan đến vùng tủy sống và đuôi ngựa với rất nhiều dây thần kinh có chức năng quan trọng như vận động, cảm giác, điều khiển chức năng đại tiện, tiểu tiện. Bởi vậy, sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ lấy khối u.

Theo BS Liên, khi phẫu thuật ngoài nhiệm vụ phải bóc tách khối u, kíp mổ còn phải bảo vệ tủy sống và các dây thần kinh thoát ra từ đây. “Chỉ cần sơ sẩy một chút có thể làm tổn thương cấu trúc tuỷ sống hoặc các dây thần kinh, gây hậu quả nặng nề khiến người bệnh không thể tiểu tiện tự chủ, liệt vận động, hoặc rối loạn cảm giác sau mổ”, BS Liên chia sẻ.

Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh.

chu quan voi con dau lung am i, co gai tre “chet lang” khi bac sy doc ket qua - 2
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC.

BS Liên thông tin thêm, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm khiến nhiều bệnh nhân thường nghĩ các nguyên nhân thông thường như đau lưng do thoái hoá, nên bệnh dễ bị bỏ qua. Các triệu chứng lâm sàng sớm của u tủy sống gồm đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua.

Khi u phát triển đủ lớn sẽ gây ra các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và các triệu chứng khác. Ở giai đoạn nặng, khối u ở tủy cổ có thể sẽ xuất hiện thêm triệu chứng rối loạn hô hấp.

Theo BS Liên, việc điều trị các khối u nội tủy chủ yếu là phẫu thuật. Với u nội tủy có độ ác tính cao thì sau mổ cho hiệu quả kém, nguy cơ tái phát cao. Tùy từng loại giải phẫu bệnh mà có thể điều trị bổ trợ bằng hóa chất hoặc xạ trị.

Cuối cùng, BS Liên khuyến cáo, khi có biểu hiện bất thường trong cơ thể người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. Với trường hợp nghi ngờ bị u tủy, bệnh nhân cần phải đến khám các bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc chuyên khoa ung bướu thần kinh để có kết quả chính xác nhất.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi


Theo Khám Phá

đau lưng

u tủy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.