Chủ quan với nốt ruồi, một phụ nữ phát hiện ung thư hắc tố, chuyên gia chỉ rõ nốt ruồi có dấu hiệu này cần được khám sớm!

Nốt ruồi mọc ở chân của bệnh nhân thực chất là một khối u ác tính - ung thư hắc tố, một trong những loại ung thư da nguy hiểm nhất, nhưng bệnh nhân không mấy quan tâm vì không biết.

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tay chân của Bệnh viện Puren Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) cho biết đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho một nữ bệnh nhân họ Lưu, sống tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). Theo các bác sĩ, nốt ruồi ở chân mà từ lâu bệnh nhân không để ý thực chất là một khối u ác tính - ung thư hắc tố, một trong những loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Theo lời bệnh nhân, từ nhỏ mình đã có một nốt ruồi nhỏ ở lòng bàn chân phải. Bản thân bà cũng chỉ thấy nó mỗi khi đi tắm, rửa chân hay massage chân trước khi đi ngủ. Cho đến cuối tháng 6 năm nay, bà đột nhiên phát hiện nốt ruồi của mình tăng lên về kích thước. Nhưng vì không đau cũng chẳng ngứa, cũng không ảnh hưởng tới ngoại hình nên bà Lưu không quan tâm.

Chủ quan với nốt ruồi, một phụ nữ phát hiện ung thư hắc tố, chuyên gia chỉ rõ nốt ruồi có dấu hiệu này cần được khám sớm!-1
Ảnh minh họa

Bẵng đi gần 2 tháng, bà bắt đầu cảm thấy đau nhức lòng bàn chân mỗi khi di chuyển. Khi kiểm tra lại, phát hiện nốt ruồi đã to hơn trước rất nhiều, thậm chí còn có dấu hiệu sưng tấy và lở loét. 

Cho rằng bị bệnh ngoài da, bà Lưu tự mua thuốc bôi nhưng không khỏi, vết loét ngày càng lan rộng. Sang tháng 9, bà quyết định đi khám da liễu tại phòng khám tư nhân và được bác sĩ khuyên nên tới bệnh viện trung ương thăm khám. Bởi đây không chỉ là bệnh da liễu, có thể là vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan tới chi hoặc thậm chí là dấu hiệu của một khối u.

Sau khi tìm hiểu, người nhà đưa bà Lưu tới Khoa Phẫu thuật tay chân của Bệnh viện Puren Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) vào tháng 10. Thật không ngờ, kết quả chẩn đoán chỉ ra nốt ruồi ở chân thực chất là một khối u ác tính - ung thư hắc tố, một trong những loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Mặc dù đã cố gắng bảo tồn tối đa các mô và xương, nhưng sau phẫu thuật, khả năng đi lại của bệnh nhân vẫn ít nhiều bị ảnh hưởng. Chưa kể, khả năng tái phát không thể được loại bỏ hoàn toàn, nhất là khi bệnh nhân tuổi không còn trẻ nên có miễn dịch yếu hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, chúng ta nên thường xuyên tự kiểm tra các nốt ruồi trên cơ thể. Nhất là ở những vị trí ma sát nhiều, ở lòng bàn tay hoặc bàn chân, ở vùng kín hay đỉnh đầu, những nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời…

5 dấu hiệu nốt ruồi cần được khám sớm

Theo BS Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, ung thư từ nốt ruồi là loại rất nguy hiểm, phát triển nhanh, thường là u ác tính, di căn nhanh, gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch... Tuy nhiên nếu bệnh nhân được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ khi nốt ruồi mới sang ác tính thì tỉ lệ khỏi bệnh khá cao.

Theo BS Lan, để xác định nốt ruồi ung thư, người dân có thể dễ dàng kiểm tra bằng mắt thường thông qua 5 dấu hiệu:

Chủ quan với nốt ruồi, một phụ nữ phát hiện ung thư hắc tố, chuyên gia chỉ rõ nốt ruồi có dấu hiệu này cần được khám sớm!-2
Ảnh minh họa

Nối ruồi có tính đối xứng

Nốt ruồi lành tính thường có 2 nửa đối xứng. Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất bình thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì rất có thể là ung thư.

Đường viền của nốt ruồi

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là cảnh báo ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Màu sắc của nốt ruồi

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì như nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, chỗ đậm, chỗ nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính nốt ruồi

Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 0,6cm.

Độ lồi của nốt ruồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

Do vậy bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trên da nổi u, cục nhìn như nốt ruồi hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian, sờ thấy cứng, rát cần nghĩ đến ung thư và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Theo Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/chu-quan-voi-not-ruoi-mot-phu-nu-phat-hien-ung-thu-hac-to-chuyen-gia-chi-ro-not-ruoi-co-dau-hieu-nay-can-duoc-kham-som-172231117164330288.htm

nốt ruồi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.