Chúng ta đang ở trong giai đoạn cực nghiêm trọng: Tiến sĩ cảnh báo về "bão tuyết" Omicron

Omicron thực sự đang lây lan rất nhanh và được các chuyên gia ví sẽ như "trận bão tuyết" ở quốc gia giàu có hàng đầu thế giới.

Chúng ta đang ở trong giai đoạn cực nghiêm trọng: Tiến sĩ cảnh báo về bão tuyết Omicron-1
Một biển cảnh báo nơi test COVID-19 trên đường cao tốc Indianapolis khì biến thể Omicron tiếp tục lây lan ở Indianapolis, Indiana, Hoa Kỳ. Ngày 29/12/2021. Ảnh: Reuters

Thứ Năm ngày 30/11, các chuyên gia y tế Hoa Kỳ kêu gọi người dân chuẩn bị cho những gián đoạn nghiêm trọng trong những tuần tới khi làn sóng dịch bệnh COVID-19 mới gây ra bởi biến thể Omicron sẽ đe dọa các bệnh viện, trường học và các lĩnh vực khác của cuộc sống thường ngày.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 của Hoa Kỳ đã đạt mức kỷ lục. Các quan chức liên bang đã đưa ra nhiều cảnh báo về việc đi du lịch và đang lên kế hoạch tiêm mũi vaccine tăng cường cho trẻ em từ 12 – 15 tuổi vào tuần tới.

Theo thống kê của trang tin Reuters, số ca nhiễm mới COVID-19 trung bình mỗi ngày (dựa trên số liệu của 7 ngày gần đây) tại Hoa Kỳ cao kỷ lục với hơn 290.000 ca. Số ca nhập viện cũng tăng 27% so với tuần trước.

Các ca nhiễm mới gia tăng trong bối cảnh nhu cầu du lịch nghỉ lễ tăng lên, các sự kiện mừng năm mới vẫn đang diễn ra và các trường học vẫn kiên quyết cho học sinh quay trở lại lớp học sau kỳ nghỉ đông.

Tiến sĩ Michael Osterholm, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Đại học Minnesota cho biết: "Chúng ta sẽ thấy số ca nhiễm COVID-19 mới trong nước tăng lên đáng kể và chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống hàng ngày".

Vị tiến sĩ nói thêm: "Tháng tới sẽ có một 'trận bão tuyết' do virus SARS-CoV-2 gây ra và cả xã hội sẽ bị áp lực bởi điều này". 

Chúng ta đang ở trong giai đoạn cực nghiêm trọng: Tiến sĩ cảnh báo về bão tuyết Omicron-2
Số ca nhiễm Omicron sẽ tăng mạnh trong những tuần tới tại Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết số ca bệnh COVID-19 có thể sẽ tăng lên trong suốt tháng Giêng.

Ông và các quan chức y tế khác của Hoa Kỳ đã đưa ra những dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron có vẻ ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, ông khuyến cáo mọi người phải đi tiêm vaccine, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã ban hành hướng dẫn mới về việc rút ngắn thời gian cách ly. Nhiều chuyên gia dịch bệnh đã đưa ra những chỉ trích về quy định mới này. 

Tờ New York Times đưa tin các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ đã lên kế hoạch phê duyệt liều vaccine thứ ba cho trẻ từ 12 - 15 tuổi vào tuần tới. Các mũi tiêm tăng cường cũng được phê duyệt cho những người từ 16 tuổi trở lên. 

Với tình trạng thiếu hụt thiết bị xét nghiệm và sự xuất hiện của nhiều trường hợp nhiễm đột phá, các chuyên gia cảnh báo sự gia tăng số ca nhiễm bệnh sẽ kéo theo sự gia tăng trong chi phí bệnh viện, dịch vị ứng cứu khẩn cấp, trường học và các dịch vụ bán lẻ trong những tuần tới. 

Tiến sĩ Peter Hotez, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Baylor nói: "Chúng ta phải thực sự cẩn thận, đừng quá coi thường Omicron".

Theo tiến sĩ Hotez, số ca nhập viện ngày càng tăng, số bác sĩ nhiễm bệnh cũng ngày càng nhiều trong khi các liệu pháp điều trị thì có ít hiệu quả hơn. "Chúng ta đang ở trong một giai đoạn cực nghiêm trọng". 

Đã có 825,663 người chết ở Hoa Kỳ do nhiễm COVID-19 kể từ đầu năm 2020 và các dữ liệu cho thấy, làn sóng nhập viện mới nhất là do những người chưa tiêm chủng.

Đại dịch có tác động rất lớn vào nhiều lĩnh vực của Hoa Kỳ như kinh tế, du lịch hàng không, thị trường lao động và các vấn đề chăm sóc, giáo dục trẻ nhỏ. Do đó, đất nước này vẫn quyết định mở cửa và thử nghiệm các phương án để sống thích ứng với đại dịch.

Các chuyên gia cho biết mọi thứ sẽ ổn định hơn sau tháng Giêng khi các thiết bị xét nghiệm bớt khan hiếm hơn và các loại thuốc vừa được phê duyệt phổ biến rộng rãi hơn.

Nhà dịch tế học Michael Osterholm nói: "Chúng tôi có ánh sáng ở cuối đường hầm. Nhưng hiện tại, điều bạn cần làm là cúi xuống". 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chung-ta-dang-o-trong-giai-doan-cuc-nghiem-trong-tien-si-canh-bao-ve-bao-tuyet-omicron-161213112083506735.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.