Chủng virus ở Đà Nẵng khác hầu hết các tỉnh phía Bắc

Theo kết quả giải trình tự gene, chủng virus tại Đà Nẵng đều là chủng ở Anh, cùng chủng với Hà Nam, khác với hầu hết các tỉnh ở phía Bắc là chủng Ấn Độ.

Trao đổi với PV, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng xác nhận thông tin trên.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, từ ngày ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên (3/5) đến nay đã hơn 10 ngày, số ca mắc đã lên đến 115 ca, nhưng Đà Nẵng vẫn chưa xác định được nguồn lây trong đợt dịch này. Tuy nhiên, kết quả giải trình tự gene tại Đà Nẵng cho thấy, chủng virus lây lan ở đây là chủng ở Anh, cùng chủng với Hà Nam. Còn tất cả các tỉnh ở phía Bắc là chủng Ấn Độ.

Chủng virus ở Đà Nẵng khác hầu hết các tỉnh phía Bắc-1

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Đà Nẵng

Cũng theo bác sĩ Thạnh, hiện rất khó xác định được ca nào là F1 của ca nào. Ví dụ trường hợp BN3545 (nữ nhân viên trực tổng đài Công ty CP Trường Minh), đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại công ty này. Sau đó, ngành y tế lấy mẫu của tất cả nhân viên công ty và phát hiện thêm 33 ca mắc nữa.

Điều tra dịch tễ, nhiều trường hợp ban đầu khi truy vết được cho là F1 của BN3545, tuy nhiên thực tế nhiều bệnh nhân có triệu chứng trước BN3545 nhưng không đi khám mà tự dùng thuốc. Còn BN3545 đến bệnh viện khám và được phát hiện trước.

"Do chưa xác định được nguồn lây nên vẫn còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Vì thế, ngoài việc sau khi phát hiện F0 tiến hành truy vết, cách ly, cần mở rộng xét nghiệm để phát hiện các ca mắc mới", bác sỹ Thạnh thông tin.

Chủng virus ở Đà Nẵng khác hầu hết các tỉnh phía Bắc-2

Kết quả giải trình tự gene, chủng virus tại Đà Nẵng đều là chủng ở Anh

Được biết, từ đợt dịch thứ 2 (cuối tháng 7/2020), Đà Nẵng đã tăng cường năng lực truy vết và xét nghiệm. Cũng từ đợt dịch thứ 2 này, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thường xuyên làm công tác giám sát, xét nghiệm. Chính nhờ vậy mà ngành y tế đã phát hiện được ca đầu tiên sớm.

"Các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng được lấy mẫu xét nghiệm nên phát hiện sớm. Nếu không giám sát tốt, chưa chắc đã phát hiện sớm ca đầu tiên. Một số địa phương có ca bệnh, cho rằng nguồn lây từ Đà Nẵng là không chính xác. Chưa chắc nguồn lây từ Đà Nẵng mà từ nơi khác", Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng chia sẻ.

 THEO DOANH NGHIỆP VÀ TIẾP THỊ 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chung-virus-o-da-nang-khac-hau-het-cac-tinh-phia-bac-161211505093237759.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.