Chuyên gia BV Bạch Mai: F0 nên thử đi bộ 6 phút để biết mình có chuyển nặng hay không?

Khi F0 ở cộng đồng, giai đoạn quan trọng nhất để theo dõi bệnh là từ 7 - 10 ngày đầu nhiễm Covid-19. Nếu sau thời gian này không có tiến triển, cho thấy người nhiễm SARS-CoV-2 không có tiến triển và tự hết virus.

Dấu hiệu chuyển nặng ở bệnh nhân Covid-19

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm Bệnh nhiệt đới BV Bạch Mai đang tham gia tăng cường hỗ trợ Covid-19 cho TP.HCM cho biết, người mới nhiễm virus SARS-CoV-2 cơ thể thường không có diễn biến. Nhưng sau giai đoạn ủ bệnh, 56 % người bệnh không có dấu hiệu gì, còn lại người bệnh tiếp tục xuất hiện thêm các biểu hiện bệnh bao gồm biểu hiện sốt, mệt, ho khan, phim X-quang có biểu hiện viêm phổi nhẹ.

Khoảng 20 % người có những biểu hiện này tiếp tục tiến triển hơn như khó thở, bệnh nền trỗi dậy và người bệnh có nhu cầu điều trị y tế.

Nếu không được hỗ trợ, có thể bệnh nhân sẽ tiến triển và nguy kịch. Nguy kịch không điều trị hiệu quả thì người bệnh sẽ tử vong.

Khi F0 ở cộng đồng, giai đoạn quan trọng nhất để theo dõi bệnh là từ 7 - 10 ngày đầu nhiễm Covid-19. Nếu sau thời gian này không có tiến triển, cho thấy người nhiễm SARS-CoV-2 không có tiến triển và tự hết virus.

Thời gian bản lề của bệnh là 7 đến 10 ngày, đây là mốc rất quan trọng, người bệnh không nên bỏ qua - Thạc sĩ Thái nhấn mạnh.

Để biết mình có khó thở hay không, Thạc sĩ Thái khuyên F0 nên đi bộ trong 6 phút. Sau đó đo SpO2 và đo nhịp thở, nếu sau khi đi bộ 6 phút mà SpO2 tụt, thở nhanh - là biểu hiện gợi ý thiếu oxy máu tiềm ẩn. Còn SpO2 vẫn ở mức trên 95 % thì không đáng lo.

Ngoài đi bộ 6 phút, nếu gia đình có cầu thang, người bệnh cũng có thể leo 1, 2 tầng cầu thang. Nếu khi leo thấy hụt hơi, khó thở, phải ngồi xuống, dựa vào tường để thở là dấu hiệu khó thở thật.

Trong trường hợp này, bác sĩ khuyến nghị người dân cần liên hệ với nhân viên y tế để hỗ trợ đưa vào bệnh viện.

Khi thấy khó thở, người bệnh nên bình tĩnh, bác sĩ Thái cho biết, thực tế ông gặp có nhiều người cảm thấy không yên tâm, nghĩ mình có biểu hiện chuyển nặng cần phải đi viện ngay lập tức.

Chuyên gia BV Bạch Mai: F0 nên thử đi bộ 6 phút để biết mình có chuyển nặng hay không?-1
Điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Có nhiều trường hợp rất đáng tiếc, không sử dụng dịch vụ cấp cứu 115 mà tự đi xe máy, nếu xuất hiện khó thở có thể ngã xe. Hay có trường hợp đi ô tô vào viện, lúc người bệnh lên ô tô gây tình trạng mất bù, khiến họ khó thở dữ dội, nếu không được hỗ trợ thở oxy thì nguy cơ tử vong trên xe rất lớn.

Vì vậy, bác sĩ Thái cho rằng, khi bạn thấy khó thở, bạn nên liên hệ cơ sở y tế, có thể là tổ phản ứng nhanh, 115 và không nên đòi hỏi tuyến y tế cao nhất. Lúc này, nên đến bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ thở oxy ngay.

Khi khó thở, nên dùng xe hỗ trợ y tế chuyên dụng vì trên xe có bình oxy có thể hỗ trợ người bệnh. Mặt khác, nếu chọn tuyến cao hơn nhưng xa 1, 2 tiếng mới đến nơi sẽ nguy hiểm hơn so với cơ sở gần nhất trong việc được hỗ trợ oxy. Sau đó, nếu bệnh nhân diễn tiến nặng lên sẽ được xe chuyên dụng 115 chuyển viện, đảm bảo an toàn hơn rất nhiều – thạc sĩ Thái chia sẻ.

Sử dụng chống viêm như thế nào?

Trong thời gian chờ sự hỗ trợ y tế, người bệnh thường xuyên cập nhật sức khoẻ với nhân viên y tế, nghỉ ngơi, ăn uống thật tốt. Hiện nay, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM đã có hướng dẫn nếu người bệnh bắt đầu có biểu hiện chuyển nặng có thể sử dụng các thuốc chống viêm.

Lúc có biểu hiện khó thở là thời điểm phù hợp dùng thuốc chống viêm, chống đông. Ở tại nhà vẫn có thể dùng được thuốc chống viêm, chống đông này theo hướng dẫn.

Các thuốc chống viêm Dexamethasone 0,5 mg, mỗi ngày uống 12 viên hoặc có thể thay thế bằng Methylprenisolon 16 mg, liều dùng 2 viên một ngày.

Thuốc chống đông các loại thuốc Rivaroxaban 10mgRivaroxaban 10mg, 1 viên một ngày hoặc có thể dùng Apixaban 2,5 mg, 2 viên /ngày hoặc Dabigatran 110 mg, 2 viên một ngày chia làm 2 lần sáng và chiều.

Tuy nhiên, thạc sĩ Thái lưu ý, thuốc chống viêm, chống đông cũng có tác dụng phụ, nên phụ nữ đang cho con bú, mang thai không nên uống.

Một số người mắc bệnh nền như viêm dạ dày, tá tràng, suy gan, chảy máu đường tiêu hoá không dùng thuốc chống đông, chống viêm. Trong trường hợp này, bệnh nhân nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để bác sĩ kê thuốc khác.

Theo Tổ quốc 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/chuyen-gia-bv-bach-mai-f0-nen-thu-di-bo-6-phut-de-biet-minh-co-chuyen-nang-hay-khong-82021218103339445.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.