Chuyên gia BV Nhi đồng 1: Điều quan trọng nhất phụ huynh cần nhớ khi trẻ mắc Covid-19

Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ nhỏ nhiễm Covid-19 đã phần là không có triệu chứng, tự khỏi nhưng vẫn phải theo dõi sát sao từ 2 đến 6 tuần.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận bé trai 13 tuổi, 48 kg, khỏe mạnh, không bệnh nền. 4 ngày đầu em sốt nhẹ, ho khan, sau đó em hết sốt nhưng ho nhiều, cảm thấy tức ngực, khó thở nên được đưa đến bệnh viện.

Các bác sĩ ghi nhận nhịp thở 26-28 lần/phút (không quá nhanh so với tuổi của em), SpO2 92% (là nặng), Xquang thấy tổn thương phổi nhiều, xét nghiệm phản ứng viêm tăng cao, rối loạn đông máu và xét nghiệm RT-PCR SARS- CoV-2 dương tính. Em nhanh chóng được điều trị theo phác đồ viêm phổi nặng của Covid-19 với hỗ trợ hô hấp, kháng sinh, steroid và thuốc chống đông.

Sau 5 ngày điều trị, lâm sàng em cải thiện tốt, hết khó thở, giảm ho, nhưng tổn thương phổi trên Xquang cải thiện chậm và vẫn còn giảm oxy máu khi thở khí trời (93-94% kéo dài cả 7 ngày)…Sau 17 ngày điều trị như trên, đồng thời theo dõi sát triệu chứng và oxy máu, em khỏi bệnh hoàn toàn, tổn thương phổi trên Xquang cải thiện đáng kể, xét nghiệm COVID-19 chuyển âm tính.

Chuyên gia BV Nhi đồng 1: Điều quan trọng nhất phụ huynh cần nhớ khi trẻ mắc Covid-19-1
Trẻ nhỏ nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.

Nhưng 1 trường hợp khác là 1 bé trai 10 tuổi, nhập viện vì sốt cao liên tục 39-40 độ C ở ngày thứ 7, kèm sung huyết kết mạc mắt 2 bên và đau bụng âm ỉ quanh rốn, thỉnh thoảng ho nhẹ, không đau ngực, không khó thở. Thăm khám không ghi nhận thêm triệu chứng bất thường, không ghi nhận nhiễm trùng. Cách nhập viện khoảng 1 tháng, cả nhà bé có triệu chứng sốt, ho, mất vị giác, tuy nhiên không được xác định mắc Covid-19.

Kết quả các xét nghiệm cho thấy phản ứng viêm tăng cao, siêu âm tim phát hiện giãn động mạch vành trái. Trẻ được chẩn đoán bệnh Kawasaki thể không điển hình, phân biệt với hội chứng viêm đa hệ thống có tổn thương mạch vành. Kết quả PCR SARS-CoV2 của bé 2 lần thử đều âm tính nhưng nồng độ kháng thể IgG với SARS-CoV-2 rất cao (782 Au/ml), phù hợp với tiền sử gia đình nghi nhiễm SARS-CoV2 tháng trước.

Sau 2 ngày điều trị bằng IVIG và Aspirin, bé hết sốt, các xét nghiệm viêm về bình thường. Bé được xuất viện sau 2 tuần điều trị, duy trì tiếp Aspirin liều thấp và hẹn tái khám siêu âm tim kiểm tra.

Theo PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên- Trưởng Đơn vị điều trị Covid-19 Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM hiện có khoảng 3000 trẻ nhiễm Covid-19 đang được điều trị và chăm sóc tại các bệnh viện. So với người lớn, tỉ lệ trẻ diễn tiến nặng là dưới 2%, chủ yếu trên trẻ có bệnh lý nền nặng hoặc thừa cân, béo phì.

Theo BS Nguyên, trẻ em mắc SARS CoV-2 phần lớn là không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, tuy nhiên Covid-19 nặng vẫn có thể gặp ở trẻ em ngay cả không yếu tố nguy cơ.

Vì thế, bác sĩ Nguyên cho rằng phụ huynh cần lưu ý khi trẻ nhiễm Covid-19, điều quan trọng là theo dõi sát sức khỏe tại nhà.

Khác với người lớn, ở giai đoạn hồi phục, trẻ em có thể có hội chứng viêm đa hệ thống, xảy ra chủ yếu 2-6 tuần sau nhiễm SARS-CoV-2. Trẻ nhỏ mắc hội chứng này có biểu hiện giống Kawasaki nhưng trẻ lớn thường có tổn thương tim như giảm chức năng tim, giãn mạch vành.

Tiên lượng bệnh thường tốt nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện và điều trị trễ, trẻ có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Khi trẻ khó thở, than mệt, gắng sức kém, vã mồ hôi nhiều, nói từng từ, từng câu ngắn, thở nhanh, gắng sức, nhịp tim nhanh hay SpO2 dưới 93%, phụ huynh phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc thậm chí liên hệ ngay với Tổ phản ứng nhanh tại địa phương để hỗ trợ kịp thời.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://soha.vn/chuyen-gia-bv-nhi-dong-1-dieu-quan-trong-nhat-phu-huynh-can-nho-khi-tre-mac-covid-19-20211003093015455.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.