Chuyên gia chống lão hóa Nhật dạy 5 mẹo ăn uống "đóng băng" tuổi tác

Việc điều chỉnh một số thói quen ăn uống hoàn toàn có thể giúp cơ thể "đóng băng" quá trình lão hóa.

Ai cũng muốn có thể làm chậm quá trình lão hóa để có một làn da trẻ đẹp cũng như cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, tốc độ lão hóa không chỉ bị ảnh hưởng bởi yếu tố gen di truyền mà còn phụ thuộc vào lối sống, thói quen ăn uống.

Tiến sĩ Mitsuo Tadashi - một trong những người tiên phong trong lĩnh vực y tế chống lão hóa của Nhật Bản đã chỉ ra 5 thói quen ăn uống có thể cải thiện quá trình lão hoá.

Chuyên gia chống lão hóa Nhật dạy 5 mẹo ăn uống đóng băng tuổi tác-1

1. Ăn cá mỗi ngày

EPA có nhiều trong cá có thể giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, loại bỏ chất béo có hại, ngăn ngừa huyết khối. Cùng với đó, lượng DHA phong phú có thể đảm bảo thần kinh hoạt động hiệu quả, có lợi cho não cũng như sức khỏe của mắt. Đồng thời, Tiến sĩ Mitsuo Tadashi cũng cho biết chúng có thể giảm bớt các triệu chứng dị ứng, chống viêm cũng như cải thiện và tăng cường sức khỏe của làn da.

2. Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Bổ sung thích hợp hàng ngày ba chất dinh dưỡng bao gồm sắt, vitamin D và phức hợp vitamin B là điều kiện giúp duy trì sự trẻ trung trong cơ thể.

Sắt là "chìa khóa" cung cấp năng lượng cho tế bào và là khoáng chất không thể thiếu để sản xuất ATP (adenosine triphosphate). Bên cạnh đó, vitamin D có tác dụng củng cố xương, cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa trầm cảm và mất trí nhớ. Phức hợp vitamin B là “coenzym hỗ trợ tiêu hóa”, có tác dụng giúp chuyển hóa đường, chất béo, protein... giúp con người bớt mệt mỏi, duy trì sức khỏe làn da và cả trí não.

3. Cố gắng hạn chế ăn đồ chiên, nướng

Hạn chế sử dụng thực phẩm nấu chín ở nhiệt độ quá cao như đồ chiên, nướng... là điều cần thiết để đẩy lùi quá trình lão hoá. Bởi những thực phẩm này chứa lượng lớn sản phẩm glycat hóa cuối cùng (AGEs) sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa ở con người và gây viêm mãn tính.

Không chỉ vậy, chúng còn làm suy giảm khả năng chống lại tế bào ung thư. Một số nghiên cứu cho biết đã tìm thấy một lượng lớn AGEs trong não của bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ.

4. Hạn chế tinh bột tinh chế

Hạn chế ăn các thực phẩm cơ bản cung cấp chất bột đường như gạo trắng, bún, bánh mì,… chủ yếu là để hạn chế lượng ăn vào cũng như kiểm soát sự biến động của lượng đường trong máu. Từ đó có thể giảm sự tiết ra hormone insulin đẩy nhanh quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Lượng tinh bột và đường quá lớn từ những thực phẩm này nếu hấp thu quá nhiều sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi. Nên thay thế gạo trắng, mì sợi tinh chế bằng các loại tinh bột có chỉ số GI thấp như gạo lứt, bột yến mạch, hạt quinoa vì rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, tốt cho da, có tác dụng chống lão hóa. , và cũng có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Chuyên gia chống lão hóa Nhật dạy 5 mẹo ăn uống đóng băng tuổi tác-2

5. Ăn thực phẩm lên men mỗi ngày

Thực phẩm lên men như sữa chua, sữa chua, natto, miso và kim chi có thể thúc đẩy nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa, duy trì sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, từ đó làm giảm các triệu chứng viêm da và cơ thể.

Nguồn: ETtoday

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/chuyen-gia-chong-lao-hoa-nhat-day-5-meo-an-uong-dong-bang-tuoi-tac-20240120163223582.htm

chế độ ăn uống

chống lão hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.