Chuyên gia: Dịch COVID-19 tại TP HCM vô cùng nghiêm trọng, chỉ có 1 cách để không "vỡ trận"

Tính từ 18 giờ ngày 8/7 đến 6 giờ ngày 9/7, TP HCM ghi nhận thêm 350 trường hợp nhiễm mới. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 9.400 trường hợp mắc Covid-19.

Chuyên gia: Dịch COVID-19 tại TP HCM vô cùng nghiêm trọng, chỉ có 1 cách để không vỡ trận-1

'Vô cùng nghiêm trọng'

Trong 350 trường hợp nhiễm mới được công bố, 307 trường hợp là đối tượng tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 43 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

PGS, TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, nhận định đợt bùng phát dịch đang xảy ra tại TP HCM vô cùng nghiêm trọng. Chỉ có phương án giãn cách nghiêm theo chỉ thị 16 mới có thể giúp TP HCM tránh khỏi được kịch bản "vỡ trận". Trong trận đánh quan trọng này, Thành phố rất cần sự chung tay của người dân để khống chế dịch thành công, PGS nói.

Chuyên gia: Dịch COVID-19 tại TP HCM vô cùng nghiêm trọng, chỉ có 1 cách để không vỡ trận-2
Mỗi người dân tại TP HCM cần chung tay chống dịch (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, người dân nên tuân thủ theo đúng quy định của chỉ thị 16 để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, cắt đứt nguồn lây của dịch bệnh.

Thành phố đã yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ…

Lưu ý, trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

"Mỗi người dân hãy hy sinh chút lợi ích, thói quen cá nhân thì dịch mới có thể khống chế thành công và hiệu quả. Nếu như người dân không tuân thủ nghiêm chỉ thị 16, thực hiện 5K thì thành phố rất khó có thể không chế thành công được dịch bệnh", PGS Nhung nói.

3 hình thức thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16

Bộ Y tế khuyến nghị 3 hình thức thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tại TP HCM tương ứng với 3 vòng cách ly:

Vòng chung là giãn cách theo Chỉ thị 16 và 16 cộng trên địa bàn toàn thành phố

Vòng thứ 2 là vùng cách ly y tế, phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao, đảm bảo "nội bất xuất, ngoại bất nhập"

Vòng thứ 3 là vùng cách ly tập trung, tăng cách ly F1 tại nhà nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung.

Thành phố có thể linh hoạt áp dụng 3 vòng phong tỏa và phải gắn kết chặt chẽ với phòng chống dịch tại các tỉnh, thành phố lân cận để dịch bệnh được khống chế sớm nhất có thể.

Thành phố đã bước vào ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Thành phố. Phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch. Đồng thời ủng hộ, cảm thông khi Thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Ngành y tế TP HCM xác định mức độ dịch hiện nay là nghiêm trọng và số ca mắc sẽ tiếp tục tăng. Do đó, ngành Y tế TP sẽ tiếp tục mở rộng thu dung điều trị, đảm bảo 20.000 giường để điều trị bệnh nhân Covid-19 và khi cần sẽ nâng lên 30.000 giường để chủ động đáp ứng.

Về phương án của ngành y tế trong 15 ngày giãn cách, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng khẳng định thời gian qua, không chỉ đợt dịch thứ 4 mà các đợt dịch khác, công tác phòng chống dịch đã đi đúng hướng. Nhưng trong 15 ngày tới, TP HCM vẫn cần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa mới khống chế được dịch bệnh. Vì vậy, ngành Y tế sẽ tiếp tục điều tra, truy vết và tăng cường xét nghiệm để phát hiện ra các trường hợp F0. Trong điều kiện giãn cách, việc này sẽ thuận lợi hơn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-dich-covid-19-tai-tp-hcm-vo-cung-nghiem-trong-chi-co-1-cach-de-khong-vo-tran-161210907133359241.htm

Covid-19 TP.HCM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.