Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 5 thói quen ăn uống bào mòn sức khỏe của bạn

Theo Eat This, thói quen ăn uống kém lành mạnh dẫn đến rối loạn chuyển hóa, gây mất cân bằng nội tiết tố, tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Mục đích của việc ăn uống là cung cấp dưỡng chất và năng lượng để cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số thói quen ăn uống lại có thể khiến bạn càng ăn càng thêm yếu ớt, bệnh tật.

Dưới đây là 5 thói quen ăn uống bào mòn sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo.

1. Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế và đường

"Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc có đường và bánh mì trắng, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, sau đó là lượng đường trong máu sụt giảm. Những biến động này có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của bạn, khiến cơ thể khó điều chỉnh năng lượng và tích trữ chất béo một cách hiệu quả hơn", chuyên gia dinh dưỡng Mary Sabat (Mỹ) giải thích.

Lượng đường cao cũng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, tình trạng tế bào trở nên kém nhạy cảm hơn với insulin, cản trở khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và lưu trữ chất béo hiệu quả của cơ thể.

Sabat cho biết: "Cũng như việc ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế, lượng đường trong máu thường giảm xuống quá thấp sau khi ăn nhiều đường, dẫn đến cảm giác đói và ăn quá nhiều sau đó".

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 5 thói quen ăn uống bào mòn sức khỏe của bạn-1

2. Không ăn đủ chất béo lành mạnh

Nguồn chất béo lành mạnh bao gồm cá, bơ và các loại hạt. Những chất béo lành mạnh này rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất và nếu không có chúng, quá trình trao đổi chất sẽ kém đi.

Sabat cho biết: "Việc không có chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất vì chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hormone và chức năng trao đổi chất tổng thể".

Theo cô, chất béo lành mạnh rất cần thiết cho việc hấp thụ các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) và sản xuất các hormone quan trọng như insulin và hormone tuyến giáp.

Để làm phong phú chế độ ăn uống của bạn với chất béo lành mạnh, hãy thêm một vài lát bơ vào món salad của bạn và trộn với dầu ô liu. Bạn có thể rắc nó với các loại hạt.

3. Thử chế độ ăn kiêng khắc nghiệt

Chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh không bao giờ lành mạnh vì nó làm gián đoạn quá trình trao đổi chất.

Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: "Việc hạn chế lượng calo quá mức và chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn khi cơ thể bạn thích nghi với lượng calo giảm bằng cách bảo tồn năng lượng. Sự thích ứng này thường dẫn đến mất cơ, khiến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh trở nên khó khăn hơn khi tiếp tục ăn uống bình thường".

Sabat nhấn mạnh rằng việc hình thành thói quen ăn uống mới từ từ là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

4. Ăn một chế độ ăn ít vitamin và khoáng chất

Ăn thực phẩm chế biến sẵn và không ăn đủ trái cây và rau quả có thể dẫn đến thiếu vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Chuyên gia cho biết: "Ăn một chế độ ăn ít vitamin và khoáng chất có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất vì những vi chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong các quá trình trao đổi chất khác nhau. Ví dụ, vitamin và khoáng chất là những yếu tố cần thiết cho các enzym tham gia sản xuất năng lượng, chuyển hóa chất dinh dưỡng và điều hòa hormone".

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 5 thói quen ăn uống bào mòn sức khỏe của bạn-2

Nếu cơ thể thiếu những chất này, cơ thể khó chuyển hóa thức ăn thành năng lượng một cách hiệu quả, điều chỉnh sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng trao đổi chất thích hợp.

Theo Sabat, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Bằng cách này, bạn sẽ tránh được các rối loạn chuyển hóa.

5. Bỏ qua đồ ăn nhẹ sau tập luyện

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson (Mỹ) cho biết, không ăn sau khi tập luyện sẽ gây ra cảm giác thèm ăn quá mức sau đó.

"Thông thường, mọi người sẽ cảm thấy đói hơn trong những giờ tập luyện và thường ăn quá nhiều (đặc biệt là carbohydrate). Vì vậy, họ không chỉ bỏ lỡ cơ hội dinh dưỡng phục hồi tối ưu mà giờ đây họ còn tự đặt mình vào lượng đường trong máu tăng cao".

Để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến, Goodson khuyên bạn nên ăn thanh protein hoặc sữa lắc, phô mai tươi với quả mọng hoặc một lát bánh mì nướng nguyên hạt với quả bơ và trứng luộc sau khi tập luyện.

Nguồn và ảnh: Eat This

Theo Phunumoi

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chuyen-gia-dinh-duong-chi-ra-5-thoi-quen-an-uong-bao-mon-suc-khoe-cua-ban-d294001.html

thói quen ăn uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.