Chuyên gia Đông y tiết lộ bài thuốc thải độc, làm sạch gan ai cũng nên dùng trong dịp Tết

Theo các chuyên gia đông y dịp Tết hầu như ai cũng có cảm giác đầy bụng khó tiêu, cách tiêu thực, thanh lọc nhanh nhất đó là nước gạo rang, nước đậu đen rang.

Theo các chuyên gia đông y dịp Tết hầu như ai cũng có cảm giác đầy bụng khó tiêu, cách tiêu thực, thanh lọc nhanh nhất đó là nước gạo rang, nước đậu đen rang.

Bí quyết của mẹ bầu

Chị Nguyễn Phương Nga trú tại Quan Nhân, Hà Nội kể từ lúc sinh con đầu lòng đến nay đã hơn 3 năm, hầu như vào dịp Tết, hay khi gia đình có công việc, đi chơi làm thay đổi chế độ sinh hoạt trong gia đình, cá nhân chị Nga thủ sẵn lọ gạo rang để pha thay chè uống trị các bệnh đầy bụng, khó tiêu, thanh nhiệt rất tốt.

Kể về bí quyết này, chị Nga cho biết hồi có bầu, chị bị táo bón do tác dụng phụ của thuốc sắt, cơ thể nhiệt lở miệng, đầy bụng không ăn nổi. Mẹ chị Nga mua đủ thứ thuốc tốt về nhưng không hết cảm giác đầy bụng khó chịu.

Đến khi nghe họ mách lấy nước gạo rang uống rất tốt, chị Nga làm thử và thấy công hiệu hơn cả chị mong đợi. Cả thời kỳ mang bầu chị đều uống nước gạo rang mỗi ngày 1 cốc.

Sau sinh, chị uống cả tháng đầu thay nước trà để thanh lọc cơ thể tránh táo bón. Chị Nga thêm đậu đen vào rang cùng rồi pha vào ấm như pha trà để uống.

Chuyên gia Đông y tiết lộ bài thuốc thải độc, làm sạch gan ai cũng nên dùng trong dịp Tết - Ảnh 1.

Rang gạo rồi nấu lấy nước uống rất tốt cho cơ thể trong những ngày Tết

Mặc dù các mẹ khác thì khổ sở vì táo bón khi sinh con nhưng chị Nga không bị triệu chứng này. Từ đó, chị luôn thủ sẵn gạo rang để pha chè nhất là ngày lễ Tết chị không còn cảm giác đầy bụng, ậm ạch như ngày xưa.

Nói về cách chống đầy bụng khó tiêu, bà Trần Thị Phi trú tại Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội tâm sự, chục năm nay cứ gần Tết là bà Phi lại chuẩn bị cho cả nhà bình trà đặc biệt uống vào dịp Tết vừa tốt cho sức khoẻ, thơm ngon mà chống đầy bụng, khó tiêu.

Bà Phi tự rang ít gạo, đậu đen và lá nhân trần lên rồi cho tất cả vào lọ. Đến Tết, bà cho vào ấm nấu lên cả nhà uống thay nước trà bình thường. Nhờ thế, bà Phi không bao giờ bị chứng rối loạn tiêu hoá trong ngày Tết gõ cửa.

Nhiều khách đến chơi thưởng thức nước trà đặc biệt tự làm với mùi thơm thơm của đậu đen và gạo rang, ngọt mát của nhân trần đều xin cách làm của bà Phi.

Chuyên gia Đông y tiết lộ bài thuốc thải độc, làm sạch gan ai cũng nên dùng trong dịp Tết - Ảnh 2.

Thải độc gan rất tốt

Nói về nước gạo rang, lương y Hoàng Gia Trí phòng khám số 2 Thể Giao, Hà Nội cho biết nước gạo rang rất tốt, lành tính ai cũng có thể dùng và nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể đặc biệt các chuyên gia đông y đều coi nước gạo rang là thứ nước làm sạch gan rất tốt.

Vào những ngày Tết, lương y Trí cho rằng do thói quen ăn uống của người dân nhiều chất béo, bột đường đặc biệt nhiều thực phẩm khó tiêu như bánh chưng, giò, chả cộng với bia rượu, nước ngọt đủ các loại thực phẩm gom vào dạ dày trong những ngày này nên việc thải độc rất cần thiết.

Việc hỗ trợ thải độc, thanh nhiệt bằng các thực phẩm quanh mình lương y Trí nhấn mạnh nên dùng nước gạo rang, hoặc nước đậu đen rang lên pha như trà vì nước gạo rang, nước đậu đen rang lên có tính ấm giúp giảm triệu chứng ì ạch trong bụng, khó tiêu, chống mất nước do uống rượu bia quá đà.

Cách rang gạo và đậu đen không rửa để nguyên rang đến khi có mùi thơm. Tuỳ vào sở thích của mỗi người rang xong có thể cho vào phích nước rồi đổ nước nóng vào để khoảng 1 tiếng có thể uống được.

Khi uống hết nước (nên uống trong ngày), bã của gạo rang có thể ăn như cháo sẽ tốt cho cơ thể, kích thích thèm ăn.

Lương y Trí cho biết tốt nhất là gạo còn nguyên cám nhưng trong trường hợp không có gạo còn nguyên cám có thể lấy gạo bình thường thay thế cũng được.

Đặc biệt, lương y Trí cho rằng tuyệt đối không được thải độc bằng nước rau má, chè đậu đen vì khi bụng đầy, ứ đọng thực phẩm mà uống nước rau má, nước đậu đen thì không tốt cho cơ thể có thể gây tiêu chảy, mất nước.

Lương y Trí đã gặp nhiều người là nạn nhân của tự thải độc bằng nước rau má gây rối loạn tiêu hoá đặc biệt với những người có bệnh về tim mạch thì nước rau má có thể gây tăng mỡ máu nguy hiểm cho cơ thể.


Theo Trí Thức Trẻ

Thải độc cơ thể

Thải độc

đầy bụng

nước gạo rang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.