Chuyên gia lãnh đạo chống dịch TQ: Tỉ lệ tử vong do virus nCov thấp hơn nhiều so với SARS, Ebola, H7N9

Nhận định được người đứng đầu Tổ chuyên gia cấp cao đặc biệt về dịch virus corona của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc, viện sĩ Chung Nam Sơn, đưa ra ngày 9/2.

Ông Chung Nam Sơn - chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng bệnh hô hấp quốc gia, viện sĩ Viện công trình Trung Quốc - khẳng định virus corona chủng mới (2019-nCov) gây bệnh viêm phổi (NCP) không có liên quan gì đến virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Gần đây, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc đã phân lập thành công mẫu virus corona trong ca bệnh truyền nhiễm tại bản địa. Ông Chung cho biết, các nhà khoa học "phát hiện tính truyền nhiễm của virus [2019-nCov] mạnh, song tỉ lệ tử vong không cao so với các loại virus corona khác."

Các ca lây nhiễm được điều trị khỏi ở Quảng Châu đã gia tăng rõ rệt kể từ hôm 1/2, tính đến ngày 9/2 đã ghi nhận 128 ca bệnh được xuất viện, trong khi tỉ lệ ca bệnh được xác nhận có chiều hướng chậm lại.

Chuyên gia lãnh đạo chống dịch TQ: Tỉ lệ tử vong do virus nCov thấp hơn nhiều so với SARS, Ebola, H7N9-1
Ông Chung Nam Sơn (Ảnh: Xinhua)

Ông Chung Nam Sơn cho hay, quan sát hiện nay cho thấy tỉ lệ tử vong do virus 2019-nCov gây ra là khoảng 2.7%, người bị lây nhiễm phần lớn là trung niên và người cao tuổi. Tỉ lệ tử vong do NCP gây ra lớn hơn so với cảm cúm thông thường, nhưng thấp hơn rất nhiều so với virus SARS, Ebola hay H7N9.

"Điều mấu chốt là quan sát tỉ lệ gia tăng [ca bệnh mới] trong dịch bệnh," ông Chung nêu, đánh giá xu hướng giảm thiểu xuất hiện các ca xác nhận lây nhiễm mới nếu tiếp diễn thì sẽ là minh chứng tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt.

Số liệu của Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc cho thấy, tính đến 24h ngày 8/2, số lượng ca lây nhiễm mới được xác nhận ở ngoài tỉnh Hồ Bắc đã tiếp tục xu hướng giảm sang ngày thứ 5 liên tiếp. Số ca lây nhiễm được xác nhận ngày 3/2 là 890, đến ngày 8/2 là 509 người.

Tân Hoa Xã gọi đây là một tin tức tốt, khiến người dân Trung Quốc yên tâm hơn trong bối cảnh dịch NCP vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt ở thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Theo Nhật báo phương Nam, các ca lây nhiễm ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc chủ yêu là những người tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Tỉnh này đã áp dụng sách lược "bao vây", chủ yếu thông qua kiểm soát nguồn truyền nhiễm, cắt đứt con đường lây nhiễm, bảo vệ nhóm người dễ mắc bệnh.

Viện trưởng Học viện y tế cộng đồng thuộc Đại học Trung Sơn (Thâm Quyến), giáo sứ Thư Duyệt Long lưu ý tỉnh Quảng Đông không buông lỏng công tác phòng chống dịch, và "sách lược 'bao vây' cần phải tiếp tục", sớm phát hiện, sớm cách ly, tránh hiện tượng cao điểm của dịch xuất hiện đột ngột tạo ra tình trạng thiếu hụt vật tư y tế.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doi-song/chuyen-gia-lanh-dao-chong-dich-tq-ti-le-tu-vong-do-virus-ncov-thap-hon-nhieu-so-voi-sars-ebola-h7n9-82020102102434793.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.