Chuyên gia về tuổi thọ tiết lộ thói quen nên làm trong khi tắm để sống lâu hơn và ngăn cơ thể ‘lão hóa nhanh’

"Là một nhà nghiên cứu về tuổi thọ, tôi nhận thấy căng thẳng có thể làm hao mòn tế bào của chúng ta sớm như thế nào. Chúng làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, mất trí nhớ và trầm cảm".

Ai trong chúng ta cũng đã có lúc cảm thấy căng thẳng trong cuộc sống, vì áp lực công việc, thói quen kém lành mạnh, hay các vấn đề về sức khỏe... Tưởng chừng sự căng thẳng chỉ có thể khiến cho chúng ta mệt mỏi, cảm xúc tiêu cực hơn, thế nhưng sự thật là nó có thể rút ngắn tuổi thọ.

Theo Tiến sĩ Elissa Epel (một nhà tâm lý học sức khỏe; đồng thời là nhà nghiên cứu về tuổi thọ tại Đại học California, San Francisco và là Giám đốc Trung tâm Lão hóa, Trao đổi chất và Cảm xúc của UCSF): "Là một nhà nghiên cứu về tuổi thọ, tôi nhận thấy căng thẳng có thể làm hao mòn tế bào của chúng ta sớm như thế nào. Chúng làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, mất trí nhớ và trầm cảm".

Chuyên gia về tuổi thọ tiết lộ thói quen nên làm trong khi tắm để sống lâu hơn và ngăn cơ thể ‘lão hóa nhanh’-1
Tiến sĩ Elissa Epel.

Để cơ thể không bị lão hóa nhanh và rơi vào tình trạng căng thẳng mãn tính, vị tiến sĩ tiết lộ một thói quen tắm rất tốt đó là xông hơi: Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng một số nghiên cứu tại Phần Lan và Ý đã tìm thấy tác dụng của việc xông hơi trong việc giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch và viêm nhiễm. Nhịp tim của bạn tăng lên trong khi xông hơi, như thể bạn đang tập thể dục cường độ vừa phải. Nếu bạn có thể sử dụng phòng xông hơi tại nhà hoặc phòng tập thể dục, hãy thử ngồi trong đó 30 phút. Nhưng hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ trước nếu bạn có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Chuyên gia về tuổi thọ tiết lộ thói quen nên làm trong khi tắm để sống lâu hơn và ngăn cơ thể ‘lão hóa nhanh’-2

Nếu không có phòng xông hơi, ngay tại nhà bạn cũng có thể tắm bằng nước ấm. Cuối cùng, vặn vòi nước sang chế độ nước mát, tắm với dòng nước này 15-30 giây để thư giãn hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tắm nước lạnh nhanh có thể làm giảm viêm nhiễm, kéo dài tuổi thọ và cải thiện quá trình trao đổi chất của bạn.

Ngoài tắm, vị chuyên gia cũng chia sẻ một bí quyết giảm căng thẳng khác của mình đó là tập luyện. "Tôi thích tập thể dục mỗi sáng để giảm căng thẳng, nếu bận thì tập ít nhất tuần một lần", Tiến sĩ Elissa Epel chia sẻ. 

Bài tập giảm căng thẳng, kéo dài tuổi thọ mà vị Tiến sĩ chia sẻ

Theo Tiến sĩ Elissa Epel, đây là kiểu tập luyện mà bà thường xuyên thực hiện:

Chuyên gia về tuổi thọ tiết lộ thói quen nên làm trong khi tắm để sống lâu hơn và ngăn cơ thể ‘lão hóa nhanh’-3

Cách làm: Hoàn thành một vòng luyện tập cường độ cao ngắt quãng, mất khoảng bảy phút, bao gồm:

- Chống đẩy: Bài tập đơn giản sử dụng cánh tay để nâng và hạ cơ thể trong tư thế nằm sấp giúp tăng cường sức mạnh cho phần cơ ở ngực và cơ tam đầu phía sau bắp tay, lưng, chân và cơ bụng của bạn. 

- Tập Plank: Plank nghĩa là "tấm ván", ở tư thế này bạn chỉ cần chống tay và giữ lưng và ép mông sao cho khi nhìn vào cơ thể bạn thẳng như một tấm ván là được. Bài tập này giúp đốt mỡ bụng vô cùng hiệu quả.

Chuyên gia về tuổi thọ tiết lộ thói quen nên làm trong khi tắm để sống lâu hơn và ngăn cơ thể ‘lão hóa nhanh’-4

- Plank nghiêng. 

- Tập cardio jumping Jack: Đây là bài tập cardio cường độ cao giúp làm nóng cơ thể và giải phóng năng lượng cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể tập ở bất cứ đâu.

- Động tác đầu gối cao: Bài tập nâng cao đầu gối là sự kết hợp giữa chạy tại chỗ với động tác nâng đầu gối quá mức. Đây là một bài tập khởi động toàn thân tuyệt vời làm tăng nhịp tim...

- Nhảy dây: Có tác dụng đốt cháy calo ngang với chạy nhưng lại thú vị hơn khi tập luyện. Nhảy dây có thể giúp cơ thể thực hiện những vận động cần thiết, giảm mỏi mệt, căng giãn cơ bắp, tăng cường lưu thông và đốt cháy mỡ thừa. 

- Động tác leo núi: Đây là bài tập thể dục tại chỗ mô phỏng theo động tác leo núi ngoài trời, khi thực hiện các động tác chân chuyển động như đang leo núi.

- Nhảy lunge.

- Nhảy squats.

- Burpees: Đây là bài tập giảm mỡ thừa toàn thân cực kỳ hiệu quả mà không dùng đến dụng cụ thể dục thể thao nào. Bài tập này gồm một chuỗi những động tác nối tiếp nhau, hỗ trợ đốt cháy lượng calo rất lớn, tăng sức bền, sự linh hoạt và cải thiện sức mạnh cơ bắp hiệu quả.

Thực hiện mỗi bài tập trong 30 giây, sau đó là 10 giây nghỉ ngơi. Lặp lại cho đến khi hết bảy phút.


Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chuyen-gia-ve-tuoi-tho-tiet-lo-thoi-quen-khi-tam-giup-song-lau-hon-va-ngan-co-the-lao-hoa-nhanh-20230321202730349.htm

bí quyết sống thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.