Có 3 cách tự kiểm tra sức khỏe phổi tại nhà, nếu có biểu hiện "1 chậm, 2 nhanh, 3 hơn" thì cần đi khám phổi càng sớm càng tốt

Kể từ khi có Covid-19, mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe phổi của mình. Tuy nhiên, làm sao chúng ta biết được phổi của mình có khỏe mạnh hay không?

Ngày nay, bệnh ung thư ngày càng trở nên phổ biến hơn, lấy quốc gia đông dân nhất thế giới làm 1 ví dụ, cứ mỗi phút ở Trung Quốc có 7,5 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 2,8 người chết vì ung thư. Ung thư phổi đã trở thành căn bệnh ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong cao nhất ở quốc gia này, tỷ lệ tử vong vẫn đang tiếp tục tăng với tốc độ 4,45% mỗi năm.

Đặc biệt là kể từ khi có Covid-19, mọi người quan tâm hơn đến sức khỏe phổi của họ. Khi chúng ta già đi, chức năng phổi của chúng ta chắc chắn suy giảm dần, vì vậy ngoài CT phổi, làm sao chúng ta biết được phổi của mình có khỏe mạnh hay không?

Có 3 cách nhỏ để đo chức năng phổi tại nhà

Thổi nến

Bạn có thể thắp một ngọn nến và thử thổi tắt nó. Nếu nó được đặt cách miệng 15cm, nó cho thấy rằng bạn có vấn đề với chức năng phổi. Nếu nó không thể được thổi tắt ở khoảng cách 5cm, có nghĩa là chức năng phổi cực kỳ kém, chẳng hạn như bệnh nhân bị khí phế thũng sẽ gặp tình trạng này.

Leo cầu thang

Bạn thường có thể leo cầu thang với tốc độ nhanh hay không? Nếu bạn có thể leo đến giữa tầng 3 trong một nhịp thở mà không dừng lại, và bạn sẽ không cảm thấy tức ngực và khó thở khi lên tầng 3, điều đó có nghĩa là chức năng phổi của bạn đã tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn phải nghỉ ngơi giữa chừng, hoặc thậm chí cảm thấy tức ngực và khó thở thì có nghĩa là chức năng của phổi đang bị suy giảm nghiêm trọng.

Có 3 cách tự kiểm tra sức khỏe phổi tại nhà, nếu có biểu hiện 1 chậm, 2 nhanh, 3 hơn thì cần đi khám phổi càng sớm càng tốt-1

Giữ hơi thở

Bạn không nhất thiết phải ngâm mình trong nước để nín thở, bạn có thể hít thở sâu, sau đó nín thở một lúc, nếu có thể nín thở trong 30 giây là chức năng tim phổi tốt, nếu nhiều hơn 20 giây, sức khỏe phổi của bạn chỉ ở mức tương đối mà thôi, nếu thời gian này ngắn hơn con số 20 giây thì có lẽ chức năng phổi của bạn không tốt.

Nhiều người nói bệnh phổi tiềm ẩn và không dễ phát hiện. Khi cơ thể không khỏe rõ rệt là đã muộn và bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất. Bất kỳ bệnh nào cũng sẽ gửi một số tín hiệu, nhưng chúng ta bỏ lỡ, nếu chúng ta có thể nắm bắt những tín hiệu này kịp thời thì sẽ tránh được bệnh nghiêm trọng.

''1 chậm, 2 nhanh, 3 hơn'' cho thấy phổi có bệnh

1 chậm

Theo y học cổ truyền phương Đông, tạng người tương ứng với ngón tay cái là phổi, nếu móng tay cái của một người sáng bóng, các ngón tay có tính đàn hồi, và các khớp khỏe mạnh thì phổi mới khỏe.

Tuy nhiên, nếu ấn vào ngón tay cái rồi bỏ ra, tốc độ đàn hồi của chỗ da bị lõm xuống do bị ấn vào chậm thì tức là khí phổi không đủ nên phải kịp thời điều chỉnh, khám xét ngay.

2 nhanh

- Đầu ngón tay nhô lên nhanh chóng bất thường

Trong những trường hợp bình thường, độ dày của ngón tay khi chúng ta trưởng thành sẽ không thay đổi, trừ khi chúng ta làm một số công việc đặc biệt, tất nhiên những người hút thuốc lâu năm ngón tay có thể bị ngả sang màu vàng. Nhưng đầu ngón tay sẽ không bao giờ phồng lên.

Nếu thấy các đầu ngón tay nhô lên và thay đổi rõ rệt giữa các ngón tay thì đây là dấu hiệu sinh ra sau khi bị bệnh phổi, (khối u phổi) tiếp tục tích tụ trong đường thở, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu và tăng sinh mô do các rối loạn nội tiết.

Có 3 cách tự kiểm tra sức khỏe phổi tại nhà, nếu có biểu hiện 1 chậm, 2 nhanh, 3 hơn thì cần đi khám phổi càng sớm càng tốt-2

- Hạch bạch huyết xuất hiện nhanh bất ngờ

Nhiều người nghĩ rằng các hạch bạch huyết phồng lên là do tức giận. Trên thực tế, các hạch bạch huyết sưng to hoặc đau nhiều lần có thể liên quan đến sức khỏe của phổi, đặc biệt là ở những người hút thuốc lá lâu năm. Sau khi chất tar và nicotine trong thuốc lá vào cơ thể người, khả năng tự bảo vệ của vùng bạch huyết giảm đi, cần đến bệnh viện để khám CT phổi càng sớm càng tốt.

3 hơn

- Hay bị sốt hơn

Thỉnh thoảng bị cảm và sốt là điều bình thường, nhưng tình trạng này có thể kéo dài đến 2 đến 3 ngày. Nhiều người có thể thuyên giảm bằng cách dùng thuốc hạ sốt, nhưng nếu bạn thấy mình bị sốt nhẹ kéo dài, đó có thể là bệnh phổi.

Một khi các tổn thương ở phế quản xuất hiện ở phổi và tình trạng viêm xảy ra trên bề mặt phổi, nó sẽ ảnh hưởng đến cơ chế bảo vệ của chính nó, biểu hiện bằng sốt.

Có 3 cách tự kiểm tra sức khỏe phổi tại nhà, nếu có biểu hiện 1 chậm, 2 nhanh, 3 hơn thì cần đi khám phổi càng sớm càng tốt-3

- Đau ngực nhiều hơn

Nếu có vấn đề về phổi thường xuất hiện các triệu chứng như đau ngực, đau thắt ngực, tức ngực, trong quá trình xuất hiện các cơn đau ngực có thể bị sốt, có thể bị nhiễm trùng viêm phổi. Nếu tình trạng đau tức ngực kéo dài không thuyên giảm, thậm chí ngày càng trầm trọng hơn kèm theo ho dai dẳng, ho ra máu, đây có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh viêm phổi.

- Ho nhiều hơn

Phổi là cơ quan hô hấp chính. Khi có dị vật trong phổi, nó sẽ được tống ra ngoài bằng cách ho. Cảm cúm và ho thường xuyên có thể xảy ra đặc biệt khi phổi bị nhiễm vi khuẩn và vi rút. Lúc này, uống thuốc kháng viêm có thể làm dịu cơn ho.

Tuy nhiên, nếu bạn bị ho kéo dài thì dù có uống thuốc ho, kháng viêm cũng không thuyên giảm, thậm chí còn làm nặng thêm hiện tượng khó thở, tức ngực và đau nhức thì bạn nên đến bệnh viện chụp CT phổi.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-3-cach-tu-kiem-tra-suc-khoe-phoi-tai-nha-neu-co-bieu-hien-1-cham-2-nhanh-3-hon-thi-can-di-kham-phoi-cang-som-cang-tot-162222104141244872.htm

Bệnh phổi

kiểm tra sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.