Có 7 triệu chứng này kéo dài 2 tuần: Hãy đi khám ung thư gan để giữ cơ hội sống cao nhất

Bệnh ung thư gan thường phát triển trong âm thầm, ít người để ý khi cơ thể gửi đến những dấu hiệu cảnh báo. 7 dấu hiệu sau đây rất quan trọng, bạn nên ghi nhớ để khám kịp thời.

Bệnh ung thư gan thường phát triển trong âm thầm, ít người để ý khi cơ thể gửi đến những dấu hiệu cảnh báo. 7 dấu hiệu sau đây rất quan trọng, bạn nên ghi nhớ để khám kịp thời.

Ung thư nguy hiểm "đáng sợ" là do phát hiện muộn

Theo các bác sĩ chuyên về bệnh gan trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), các triệu chứng bệnh ung thư gan giai đoạn sớm thường rất khó nhận biết, đặc biệt là khi bạn không hề có kinh nghiệm. Chính vì vậy, đây là căn bệnh "sát thủ dấu mặt" gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Hầu hết những triệu chứng sớm của bệnh ung thư đều bị bỏ qua vì chúng ta không dễ dàng nắm bắt nhanh hay thường xuyên lắng nghe cơ thể mình. Ngay kể cả khi có dấu hiệu, chúng cũng sẽ trôi qua nhanh và chúng ta ít tinh tường để nhìn thấy.

Và điều đáng tiếc, mỗi lần đi khám bệnh, chúng ta thường đã khất nhiều lần trước đó, dẫn đến kết quả khám rất dễ gây "sốc", nhiều người phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, khả năng điều trị khỏi rất thấp, hoặc tốn kém về thời gian và tiền bạc.

Để tránh những hậu quả nguy hiểm này, trong ngày thường, bạn nên lưu ý những dấu hiệu sớm khi cơ thể có sự thay đổi. Sau đây là những kinh nghiệm quý bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Các triệu chứng sớm của bệnh ung thư gan

1. Bị đau vùng gan

Các triệu chứng sớm của ung thư gan thường là đau ở vùng gan, đi kèm với các triệu chứng đau bụng, ngứa ran và đau ở gan kèm với sắc mặt xám xịt, u tối.

2. Gan sưng phù to hơn

Khi khối u trở nên to hơn, bạn sẽ bị đau khi sờ hoặc đè ấn vào vùng gan, đau lan sang những vùng xung quanh. Sau đó, gan có hiện tượng xuất huyết, chảy máu ở mức độ khác nhau. Lúc này, đau ở vùng gan đã trở nên rất rõ ràng.

3. Bệnh xơ gan tăng nặng

Những người có tiền sử bệnh gan như xơ gan, sau khi bệnh đã giảm nhẹ, cần phải đặc biệt chú ý các triệu chứng bệnh tăng nặng hay phát triển trở lại bằng cách đi khám thường xuyên, vì bất kỳ lúc nào, bệnh xơ gan cũng có thể tiến triển thành ung thư gan.

4. Sờ thấy khối u

Nhiều người bỗng nhiên sờ vào bụng, vị trí gan, bỗng nhiên thấy một khối u nổi lên, kèm theo xu hướng to dần về kích thước. Trong điều kiện này thì gần như chắc chắn bạn không thể xem nhẹ được nữa, mà là đã rơi vào giai đoạn ung thư gan đầu tiên.

Có 7 triệu chứng này kéo dài 2 tuần: Hãy đi khám ung thư gan để giữ cơ hội sống cao nhất-1

5. Sốt

Hầu hết các trường hợp bệnh nhân ung thư gan sẽ có mức độ sốt khác nhau, trường hợp nặng có thể phát sốt ở mức hơn 39 ℃, kèm theo ớn lạnh.

Những người ở trong tình trạng này chủ yếu là do các khối u bước vào giai đoạn hoại tử, chúng giải phóng nhiệt lượng vào hệ tuần hoàn máu. Đây được xem là bệnh ung thư thuộc tính nhiệt (nóng).

6. Ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa

Khi ung thư gan phát triển sẽ xuất hiện các triệu chứng liên quan đến các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như mất cảm giác ngon miệng, cảm giác khó chịu tăng dần sau bữa ăn, đầy hơi, khí nóng, khó tiêu, buồn nôn, mệt mỏi, giảm cân và triệu chứng tiêu hóa khác.

Tuy nhiên, triệu chứng rõ ràng nhất của ung thư gan gia đoạn sớm chính là sự biến nhất của cảm giác thèm ăn và thường xuyên rơi vào trạng thái bị đầy bụng.

7. Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là một trong những triệu chứng sớm phổ biến của bệnh ung thư gan.

Khi có các dấu hiệu trên, càng có nhiều dấu hiệu trùng khớp, thì bạn phải đặc biệt lưu ý. Dù có bệnh ngay không, ngay lập tức phải đi khám để xác định kết quả cuối cùng. Khi vượt quá 2 tuần, bệnh sẽ tiến triển dần và làm giảm cơ hội điều trị.

Khám ung thư gan như thế nào tốt nhất?

Các triệu chứng lâm sàng sớm nhất của bệnh ung thư gan thường không điển hình, vì vậy, nếu trong 2 tuần liên tiếp bạn cảm thấy bị đau vùng gan, sốt, sụt cân và các triệu chứng khác, thì hãy nên đi đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời, qua đó có thể loại bỏ nguy cơ về bệnh ung thư gan (nếu có) hoặc cẩn trương can thiệp trong điều kiện không may có bệnh.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan chủ yếu bao gồm khám siêu âm, chụp CT, khám bệnh lý và chụp động mạch gan chọn lọc.

Các giải pháp điều trị khi bị ung thư gan

Ở những bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn sớm, phẫu thuật là giải pháp phù hợp nhất được lựa chọn đầu tiên.

Đối với những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn sau, khi đã lỡ cơ hội điều trị bằng phẫu thuật, thì phải tiếp tục lựa chọn các giải pháp tiếp theo là hóa trị và xạ trị để khống chế không cho khối u phát triển, làm giảm nhẹ tình trạng bệnh, sau đó mới xem xét đến việc phẫu thuật. Ở một số trường hợp sẽ chọn những điều kiện phẫu thuật đặc biệt hơn.

Hơn nữa, đối với những người phát bệnh khi tuổi đã cao, tình trạng sức khỏe kém, bệnh nhân có triệu chứng nặng rồi thì nên tránh hóa trị quá mức. Bởi quá trình hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư cũng sẽ làm cho chức năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Giảm được bệnh thì cũng bị giảm sức khỏe.

Vì vậy, đối tượng người cao tuổi mắc bệnh nặng thì trong thời gian còn lại, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ điều trị của các giải pháp Đông y.

Trên đây là những thông tin quan trọng về các triệu chứng của bệnh gan, hãy lắng nghe cơ thể, trong trường hợp bất thường, nên khám và điều trị càng sớm càng tốt. Chần chừ trong việc đi khám chính là nguyên nhân khiến bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, mất đi cơ hội vàng để điều trị.

THeo Trí thức trẻ


ung thư gan

bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.