Cô bé 5 tuổi mắc căn bệnh của người già khiến cả nhà đều kinh ngạc, bác sĩ cảnh báo ngày càng nhiều trẻ mắc bệnh này nếu cha mẹ không để ý đến con

Tiểu Văn (5 tuổi) nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nghiêm trọng đến nỗi cô bé không thể đi đứng như người bình thường.

Bác sĩ Ngân, bệnh viện Wuhan Central Hospital, Trung Quốc, chia sẻ về trường hợp Tiểu Văn (5 tuổi) nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nghiêm trọng đến nỗi cô bé không thể đi đứng như người bình thường. Sau khi có kết quả chẩn đoán, cả nhà đều kinh ngạc khi cô bé mắc căn bệnh của người già.

Cô bé 5 tuổi mắc căn bệnh của người già khiến cả nhà đều kinh ngạc, bác sĩ cảnh báo ngày càng nhiều trẻ mắc bệnh này nếu cha mẹ không để ý đến con-1
Cả nhà đều kinh ngạc khi cô bé mắc căn bệnh của người già.

Bác sĩ Ngân cho biết: "Bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ. Sau khi tiếp nhận phương pháp điều trị thư giãn các nhóm cơ ở cổ, bệnh nhi đã giảm được triệu chứng chóng mặt và buồn nôn".

Cô bé 5 tuổi mắc căn bệnh của người già khiến cả nhà đều kinh ngạc, bác sĩ cảnh báo ngày càng nhiều trẻ mắc bệnh này nếu cha mẹ không để ý đến con-2
Bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Bệnh thoái hóa cột sống cổ là căn bệnh của người trưởng thành, thường gặp ở người cao tuổi, Tiểu Văn là cô bé 5 tuổi, làm sao em mắc bệnh sớm như thế? Tìm hiểu thói quen sinh hoạt của bệnh nhi, bác sĩ được biết, nguyên nhân gây ra bệnh là do Tiểu Văn có thói quen chơi game trên máy tính bảng trong thời gian dài.

Bác sĩ Ngân cảnh báo, bệnh thoái hóa cột sống cổ đang có xu hướng trẻ hóa ở lứa tuổi nhi đồng, các bậc phụ huynh nên xây dựng thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi cho trẻ, điều chỉnh vị trí đặt máy tính bảng hợp lý để tránh tình trạng trẻ cúi đầu chơi game trong thời gian dài.

Thoái hóa cột sống cổ (Cervical spondylosis) là gì?

Đây là quá trình bệnh lý ở các đốt sống cổ, bắt đầu bằng những hiện tượng: Khớp ở các diện đốt sống kém đi, đĩa đệm đốt tới các bao hoạt dịch, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.

Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa cột sống cổ

Hoạt động sai tư thế là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Làm việc kéo dài ở một tư thế, ít vận động là những nguyên nhân chính gây là bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Những công việc phải cúi, ngửa nhiều, mang vác nặng trên đầu hay ngồi trước màn hình vi tính quá lâu cũng là nguyên nhân gây thoái hóa cột sống.

Đặc biệt những công việc phải sử dụng máy tính nhiều, ít vận động là một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ, vôi hóa cột sống, gai cột sống. Nhất là khi làm việc, vị trí đặt tay trên bàn làm việc hay đối với máy tính quá cao hoặc quá thấp. Vùng cổ và vùng gáy khi đó không được thường xuyên cử động, hoặc chỉ giữ nguyên một tư thế. Thường xuyên nhìn lên rồi lại nhìn xuống. Vị trí ngồi quá thấp so với bàn làm việc.

Ngoài ra, nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ còn có thể là do chế độ dinh dưỡng (ăn uống thiếu chất, sụt giảm hàm lượng canxi, vitamin, magie...) hoặc thói quen sinh hoạt (cúi hoặc ngửa cổ quá nhiều, mang vác vật nặng trên vai hoặc cổ khi làm việc, kê gối quá cao khi ngủ, lạm dụng bia rượu, thuốc lá).

Trong khi ngủ chỉ nằm 1 - 2 tư thế, không có thói quen chuyển mình. Lựa chọn gối kê không phù hợp (gối quá cao và gối quá mềm).

Triệu chứng thoái hóa cột sống cổ

Thực hiện các động tác ở cổ bị vướng và đau thậm chí có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ.

Đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, gây ra "tư thế vẹo cổ", tư thế sái cổ. Đau thường lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên.

Một số những trường hợp, mất cảm giác sâu của tay, đôi khi cánh tay và bàn tay có thể bị tê liệt.

Có trường hợp bệnh nhân khi gặp thời tiết lạnh (trở trời) kết hợp với một tư thế nằm không thuận lợi ban đêm có thể gây cứng cổ sáng hôm sau. Khi bị cứng cổ không tự đi được kèm theo rất sợ những cơn ho, hắt hơi. Có người đau ê ẩm vùng gáy hoặc cả mảng đầu sau, rồi lan sang mảng đầu bên phải. Một số khác đau liên tục, không quay đầu sang trái hay sang phải được mà phải xoay cả người.

Dấu hiệu Lhermitte: là triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng hay còn gọi là hiện tượng ghế thợ cắt tóc. Đó là cảm giác khó chịu đột ngột như có luồng điện đi từ cổ xuống xương sống, thậm chí cả tay, chân, ngón tay và ngón chân. Biểu hiện này mạnh hơn khi bạn cúi cổ về trước, nó có thể kết thúc nhanh hoặc kéo dài.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/co-be-5-tuoi-mac-can-benh-cua-nguoi-gia-khien-ca-nha-deu-kinh-ngac-bac-si-canh-bao-ngay-cang-nhieu-tre-mac-benh-nay-neu-cha-me-khong-de-y-den-con-22202020712416504.htm

nghiện game

thoái hóa đốt sống cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.