Có cục máu đông trong cơ thể: bạn có thể phán đoán thông qua 3 hiện tượng bất thường ở bàn chân

Đừng chủ quan với bệnh huyết khối (cục máu đông) vì nó có thể ngầm cảnh báo một cơn đột quỵ không báo trước sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào mà bạn chẳng ngờ đến.

Huyết khối là một "dị vật" trong mạch máu, có thể gây tắc nghẽn mạch máu và khiến mạch máu bị thu hẹp hoặc vỡ ra. Đặc biệt, khi huyết khối hình thành trong cơ thể thì nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không hề báo trước.

Vậy làm thế nào để nhận biết trong cơ thể đang có cục máu đông? Trên thực tế, bạn có thể phán đoán thông qua 3 dấu hiệu ở bàn chân sau đây!

1. Sưng bắp chân

Bắp chân là bộ phận cung cấp máu chính cho chi dưới, do bộ phận này có cơ và mạch máu nên khi mạch máu bị tắc nghẽn thì biểu hiện dễ nhận ra nhất là phù chân. Mặt khác, máu ở chi dưới không kịp chảy về tim sẽ dẫn đến tình trạng máu ở chi dưới chảy quanh co, các chất chuyển hóa trong máu có thể xâm nhập vào các kẽ.

Sưng phù nề là triệu chứng rất dễ nhận thấy khi máu đông ở chi dưới làm tắc nghẽn mạch máu. Thế nên, bạn cần phát hiện kịp thời sự bất thường ở bắp chân để phán đoán nguy cơ mắc bệnh huyết khối từ sớm.

Có cục máu đông trong cơ thể: bạn có thể phán đoán thông qua 3 hiện tượng bất thường ở bàn chân-1

2. Tê chân

Ngoài đau nhức chân, người có cục máu đông trong cơ thể sẽ gặp phải hiện tượng tê chân. Tê chân là hiện tượng cảnh báo hệ thần kinh đang không ổn chút nào, nhất là khi mạch máu còn bị tắc nghẽn, không lưu thông ổn định.

Nếu mạch máu bị tắc nghẽn sẽ gây phù nề mô cục bộ, các mô xung quanh kể cả dây thần kinh cũng bị chèn ép nên làm hiện tượng tê chân xuất hiện. Do đó, bạn nên đi kiểm tra mạch máu của chi dưới càng sớm càng tốt để tìm ra mấu chốt vấn đề.

Có cục máu đông trong cơ thể: bạn có thể phán đoán thông qua 3 hiện tượng bất thường ở bàn chân-2

3. Bàn chân lạnh

Vào mùa hè nóng nực mà bạn lại cảm thấy lạnh ở bàn chân thì nguy cơ cục máu đông đang hình thành là điều có thể xảy ra. Nguyên nhân là do mạch máu bị tắc nghẽn nên làm các chất dinh dưỡng và oxy không thể đi đến bàn chân, dẫn đến tình trạng bàn chân lạnh buốt.

Có cục máu đông trong cơ thể: bạn có thể phán đoán thông qua 3 hiện tượng bất thường ở bàn chân-3


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-cuc-mau-dong-trong-co-the-ban-co-the-phan-doan-thong-qua-3-hien-tuong-bat-thuong-o-ban-chan-16221250313001055.htm

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.