Cô gái 19 tuổi ho ra máu liên tục vì sốt xuất huyết

Bệnh nhân ho ra máu nhiều lần, có biểu hiện của cơn bão Cytokine, viêm phổi nặng.

Ngày 15/12, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết bệnh nhân D.T.Q nhập viện với chẩn đoán sốt xuất huyết trên nền béo phì. Đến ngày thứ 5, diễn biến người bệnh xấu dần và được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực trong tình trạng sốt cao, xuất huyết da nhiều vị trí, xuất huyết kết mạc, ho ra máu đỏ tươi, khó thở tăng dần.

Kết quả xét nghiệm cho thấy cô gái có tình trạng viêm, tràn dịch đa màng nghi dịch máu, đông máu rải rác lòng mạch, tổn thương gan cấp, rối loạn nước điện giải nặng, X-quang ghi nhận viêm đông đặc nền phổi 2 bên.

Cô gái này được chẩn đoán sốt xuất huyết nặng ngày thứ 7, rối loạn chức năng đa cơ quan, viêm phổi trên nền béo phì. Các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân thở oxy lưu lượng cao qua mũi, bù tiểu cầu và các chế phẩm máu, điều chỉnh rối loạn điện giải, hỗ trợ tế bào gan, kháng sinh…

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân trải qua các đợt diễn biến nặng, ho ra máu tái diễn nhiều lần, suy hô hấp tiến triển, tràn máu đường thở và màng phổi. Các bác sĩ phải đặt nội khí quản thở máy, phẫu thuật dẫn lưu dịch khoang màng phổi giảm áp.

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn sốt cao liên tục, đáp ứng kém với hạ sốt thông thường, tổn thương gan tăng dần. Kết quả cấy đờm, máu cho ra vi khuẩn đa kháng, đồng thời có biểu hiện của cơn bão Cytokine. 

Sau khi tham vấn ý kiến chuyên gia, các bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục và nhiều biện pháp tích cực. Trải qua 18 ngày điều trị với những nỗ lực liên tục của y bác sĩ, bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện.

Thiếu tá, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Tấn Đạt, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175, cho biết bệnh nhân sốt xuất huyết nặng trên cơ địa béo phì, diễn biến rất nhanh và phức tạp. 

Sốt xuất huyết Dengue có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng. Bệnh nhân không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, dễ dẫn đến tử vong. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng, khởi phát đột ngột. Giai đoạn nguy hiểm thường từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 tính từ khi khởi phát bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần qua tại thành phố đã giảm 14,7% so với trung bình 4 tuần trước, tuy nhiên vẫn ở mức cao. Người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người, chảy máu tự nhiên… cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Trong quá trình điều trị sốt xuất huyết tại nhà, người chăm sóc, bệnh nhân cần lưu ý các dấu hiệu chuyển nặng để nhanh chóng đến bệnh viện, tránh biến chứng nghiêm trọng. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-gai-19-tuoi-mac-sot-xuat-huyet-bi-ho-ra-mau-lien-tuc-2091075.html

sốt xuất huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.