Cô gái 25 tuổi đột quỵ nghi do dùng thuốc tránh thai kéo dài

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu do huyết khối tĩnh mạch nội sọ - một dạng đột quỵ ít gặp.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu do huyết khối tĩnh mạch nội sọ - một dạng đột quỵ ít gặp.

BSCKI Lữu Hữu Tuấn, khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long, cho biết đơn vị này đang điều trị cho nữ bệnh nhân 25 tuổi, ngụ Vĩnh Long, bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ - một dạng đột quỵ ít gặp. Trước khi nhập viện khoảng một tuần, bệnh nhân bị đau đầu từng cơn và kèm theo buồn nôn nhưng uống thuốc không thuyên giảm.

Sau khi thăm khám quét sóng MRV, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị mất tính hiệu dòng chảy tĩnh mạch vùng xoang ngang và xoang sigma bên trái. Kết quả định lượng D-dimer (xét nghiệm chẩn đoán huyết khối) của bệnh nhân tăng hơn 2.500 (mức bình thường dưới 500).

Sau khi thai thác bệnh sử và biết bệnh nhân có tiền căn dùng thuốc tránh thai thời gian dài, các bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị.

Cô gái 25 tuổi đột quỵ nghi do dùng thuốc tránh thai kéo dài-1
Bệnh nhân bị nhiễm trùng cùng với việc dùng thuốc tránh thai dẫn đến tắc nghẽn tĩnh mạch nội sọ. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Lữu Hữu Tuấn cho biết bệnh nhân bị nhiễm trùng và sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch nội sọ của bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng đông, kháng sinh, an thần và giảm đau cho bệnh nhân để giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. Hiện, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được chăm sóc tích cực tại khoa Nội thần kinh.

Bác sĩ Tuấn cho biết thuốc tránh thai là biện pháp thông dụng được nhiều phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, chị em cần cảnh giác trong việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài. Đây là một trong những nguyên nhân thuận lợi gây nên huyết khối tĩnh mạch.

Bác sĩ Hoàng Văn Dũng, Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết thêm huyết khối được tạo thành từ ba cơ chế, bao gồm tăng đông, ứ trệ mạch máu và tổn thương lớp nội mạch. Trong khi đó, thuốc tránh thai lại có cơ chế làm tăng đông máu.

Do đó, những người có cơ địa tăng đông hoặc từng có huyết khối tĩnh mạch khi sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể dễ tạo thành huyết khối. Nếu bệnh gặp ở người trẻ, nguyên nhân sử dụng thuốc tránh thai là chủ yếu.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai kéo dài, có xuất hiện tình trạng đau đầu thường xuyên, nên đến khám tại các đơn vị chuyên khoa để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm về sau như tai biến mạch máu não, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ, thậm chí tử vong.


Cơ chế hoạt động của 3 phương pháp tránh thai phổ biến: Bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày hoặc khẩn cấp là những phương pháp tránh thai phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách hoạt động của chúng.

 

Theo Zing


thuốc tránh thai

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.