Cô gái cả ngày chỉ ăn bữa tối, nấc từ 3-5 phút/lần, bác sĩ khuyên sau 2 ngày nấc liên tục thì nên đi khám

Cô gái cho rằng mình còn trẻ và vóc dáng thon gọn nên xem nhẹ thói quen ăn uống không khoa học.

Bác sĩ Giang Khôn Tuấn, khoa ngoại, bệnh viện Min-Sheng General Hospital, mới đây chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nữ (20 tuổi) sống tại Đài Loan. 

Do tính chất công việc bận rộn, cộng thêm việc đang có vóc dáng thon gọn nên cô gái thường ăn uống không theo quy luật. Buổi sáng, cô không ăn mà chỉ thưởng thức một tách cà phê đen thay cho bữa sáng. Vào buổi chiều, cảm giác đói cồn cào nên cô gái chỉ lót dạ bằng các món tráng miệng văn phòng hoặc đồ ăn nhẹ. Đến bữa tối, cô gái sẽ ăn một bữa hoành tráng và no căng bụng.

Cô gái cả ngày chỉ ăn bữa tối, nấc từ 3-5 phút/lần, bác sĩ khuyên sau 2 ngày nấc liên tục thì nên đi khám-1
Ảnh minh họa

Cô gái cho rằng mình còn trẻ và vóc dáng thon gọn nên xem nhẹ thói quen ăn uống không khoa học, mãi đến một hôm, cô gái bắt đầu xuất hiện triệu chứng nấc từ 3-5 phút/lần. 

Điều đáng nói, cô gái chỉ mua thuốc dạ dày uống và không đến bệnh viện khám. Sau đó, tình trạng trở nên nghiêm trọng vào mỗi lần nói chuyện hoặc hội họp khi cô cảm nhận dịch dạ dày trào ngược lên thực quản và miệng có vị chua. 

Sau khi đến bệnh viện khám, bệnh nhân được chẩn đoán là loét dạ dày do trào ngược dạ dày thực quản. Sau cùng, bệnh nhân quyết nộp đơn nghỉ việc do công việc áp lực và thay đổi thói quen ăn uống thì tình trạng sức khỏe mới dần hồi phục. 

Cô gái cả ngày chỉ ăn bữa tối, nấc từ 3-5 phút/lần, bác sĩ khuyên sau 2 ngày nấc liên tục thì nên đi khám-2
Ảnh minh họa

Tại sao có người bị nấc? Bác sĩ Phạm Tuyền Sơn, khoa Tiêu hóa – Gan mật, giải thích hãy tưởng tượng nếu không khí bị thổi vào túi ni lông thì nó sẽ phồng lên, trường hợp này tương tự như tình huống của con người, giả sử khi bạn nuốt khí vào dạ dày thì sẽ xảy ra hiện tượng nấc.

Bác sĩ Phạm chỉ ra, thói quen ăn quá no, ăn thực phẩm khó tiêu, nằm ngay sau khi ăn, căng thẳng, lo lắng và phẫn nộ đều gây ra hiện tượng nấc và thậm chí là các vấn đề về dạ dày. 

Bác sĩ Giang thông tin thêm, nấc xảy ra do sự co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành và cơ liên sườn, trong đó kích thích dây thần kinh phế vị của cơ hoành và dây thần kinh phế vị phụ trách cơ liên sườn cũng sẽ gây ra nấc. 

Bác sĩ Giang cũng cảnh báo một số bệnh như u não, ung thư thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày, viêm phổi, viêm màng phổi, tiểu đường và viêm đường tiết niệu sẽ có hiện tượng nấc không ngừng. Bác sĩ khuyến cáo nếu bạn cảm nhận tình trạng nấc kéo dài hơn 2 ngày thì nên đến bệnh viện kiểm tra.

Trào ngược dạ dày thực quản hay Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi...) trào ngược lên thực quản.

Trong điều kiện sinh lý bình thường, mỗi khi chúng ta ăn uống, thức ăn đưa từ miệng xuống thực quản, cơ vòng thực quản dưới mở ra cho phép thức ăn xuống dưới dạ dày, sau đó tự động đóng kín lại để ngăn không cho thức ăn và dịch vị trào ngược trở lại. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi dịch dạ dày trào ngược lên gây tổn thương các cơ quan thực quản, thanh quản, miệng,..

 Dấu hiệu trào ngược dạ dày:

- Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua.
- Buồn nôn, nôn.
- Đau tức ngực thượng vị.
- Khó nuốt
- Khản giọng và ho
- Miệng tiết nhiều nước bọt

Theo Ettoday

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-gai-ca-ngay-chi-an-bua-toi-nac-tu-3-5-phut-lan-bac-si-khuyen-sau-2-ngay-nac-lien-tuc-thi-nen-di-kham-1622113031816370.htm

thói quen ăn uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.