Cô gái phải nhập viện điều trị bệnh tâm thần do 1 thói quen thường gặp ở giới trẻ

Cô gái 27 tuổi được mẹ đưa đi khám do có các hành vi bất thường, luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi.

Nhập viện do lạm dụng thuốc lá điện tử

Ths.BS Vũ Văn Hoài, phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện Sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay trong quá trình khám bệnh, bác sĩ đã tiếp nhận không ít bệnh nhân gặp rối loạn tâm thần do thuốc lá điện tử.

Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân N.T.X (27 tuổi tại Hà Nội) được mẹ đưa đi khám do có các hành vi bất thường. Cô gái trẻ làm nghề buôn bán quần áo nữ, thường xuyên thức đêm livestream bán hàng.

X bắt đầu sử dụng thuốc lá khoảng 8 năm trước. Lúc đầu, bệnh nhân sử dụng do tò mò khi đi chơi cùng các bạn đại học. Sau này, khi ra trường, do tính chất công việc livestream vất vả, hay phải làm đêm, bệnh nhân bắt đầu sử dụng thuốc lá thường xuyên hơn.

X chia sẻ với bác sĩ rằng ban đầu bệnh nhân chỉ dùng thuốc lá điếu, nhưng sau đó chuyển sang thuốc lá điện tử. Thời gian mới dùng thuốc lá điện tử, khoảng 3-4 ngày thì bệnh nhân dùng hết 1 pod. Khi phải làm nhiều thì X dùng nhiều hơn, khoảng 2-3 ngày hết 1 pod.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, X chia tay bạn trai nên sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên hơn. Bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử hằng ngày, mỗi ngày hết khoảng 1 pod.

X nói thuốc lá điện tử "giúp mình thoải mái hơn, cơ thể dễ thư giãn, tăng sự tập trung và dễ đi vào giấc ngủ".

Khi phát hiện bệnh nhân sử dụng thuốc lá điện tử nhiều, gia đình đã cấm dùng. Bệnh nhân không dùng thuốc và cảm thấy bồn chồn, bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, dễ cáu gắt.

Cô gái phải nhập viện điều trị bệnh tâm thần do 1 thói quen thường gặp ở giới trẻ-1
Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ ca bệnh rối loạn tâm thần do tác hại của thuốc lá. (Ảnh: Ngọc Minh)

Sau đó, X quay trở lại dùng thuốc lá điện tử. Bệnh nhân bắt đầu cảm thấy mình không thể làm chủ được việc hút thuốc lá điện tử. X dùng ngày càng nhiều hơn, vài tháng trở lại đây, bệnh nhân thường xuyên hút thuốc lá điện tử liên tục cả ngày, mỗi ngày 2-3 pod. Bệnh nhân luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi.

X bắt đầu có triệu chứng hay nhốt mình trong phòng, chỉ nằm hút thuốc lá điện tử. Có lúc gia đình thấy bệnh nhân nói các câu không liên quan, vẻ mặt đờ đẫn, lướt điện thoại trong vô thức. Mọi người xung quanh gọi hỏi nhưng X cũng không để ý hoặc trả lời rất chậm. Gia đình thấy vậy đã đưa bệnh nhân nhập Viện Sức khỏe Tâm thần điều trị. X được chẩn đoán rối loạn tâm thần và hành vi do dùng thuốc lá điện tử.

Tác hại của thuốc lá điện tử

TS.BS Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Sử dụng chất và Y học hành vi, Viện sức khoẻ Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Giống như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tửchủ yếu chứa nicotine và một số ít các chất khác (glycerin, propylene, các chất dẫn, chất tạo hương vị).

Chuyên gia nói nicotine có khả năng gây phụ thuộc về mặt tâm thần, glycerine có thể gây viêm phổi. Các chất dẫn chủ yếu bao gồm nitrosamine, formaldehyde, acetaldehyde là các chất có khả năng gây ung thư.

Bác sĩ Hà lưu ý thuốc lá điện tử hiện nay được sử dụng nhiều ở độ tuổi trẻ, khi não chưa hoàn thiện. Hút thuốc lá điện tử sớm sẽ dẫn tới những tổn thương não, khiến trẻ sau này khó từ chối các chất gây nghiện khác.

Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu. Chất độc xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi.

Người hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể có các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân.

Với những tác hại của thuốc lá điện tử, Úc đã cấm hút thuốc lá điện tử. Tại thành phố New York, thuốc lá điện tử bị cấm ở một số nơi công cộng như nhà hàng, công viên, bãi biển. Tại Wales, thuốc lá điện tử bị cấm sử dụng trong không gian công cộng khép kín từ năm 2017.

Theo Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/co-gai-phai-nhap-vien-dieu-tri-benh-tam-than-do-1-thoi-quen-thuong-gap-o-gioi-tre-193230821152637604.htm

thuốc lá điện tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.