Cô gái trẻ bị ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ nói điều mà bất kỳ ai cũng phải "giật mình"

Theo thống kê lâm sàng, có khoảng 80% bệnh nhân ung thư đại trực tràng khi được phát hiện đã rơi vào giai đoạn muộn. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Vì vậy hãy nên xem lại bản thân mình.

Theo thống kê lâm sàng, có khoảng 80% bệnh nhân ung thư trực tràng khi được phát hiện đã rơi vào giai đoạn muộn. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Vì vậy hãy nên xem lại bản thân mình.

Bố mẹ không tin con gái 29 tuổi đã phải dừng lại sự sống


Cô Tiểu Nhu (tên nhân vật đã được thay đổi) năm nay 29 tuổi, vừa ngủ thiếp đi trên chiếc giường bệnh trong khi trên người vẫn chằng chịt những ống truyền các loại, trong đó có ống truyền giảm đau đang nhỏ chậm rãi từng giọt.

Bố mẹ cô đang ở cạnh phòng bệnh để trao đổi bệnh tình với bác sĩ. Bác sĩ nói rằng, bệnh của Tiểu Nhu giờ đã rơi vào ung thư giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã di căn, đề xuất cách điều trị hiện tại chỉ là chăm sóc duy trì, giảm đau đớn cho người bệnh.

Bố mẹ cô bé vừa đi vừa khóc ròng trong hành lang, làm thế nào họ có thể nghĩ đến chuyện con gái mình bị ung thư?

Cô gái trẻ bị ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ nói điều mà bất kỳ ai cũng phải "giật mình"

Tiểu Nhu hiện đang là một nhân viên văn phòng, từ nhỏ tới lớn đều có một sở thích đó là ăn thịt nướng. Sau khi tốt nghiệp đại học, thu nhập của bản thân cũng đã ổn định, nhưng công việc thường xuyên phải làm thêm giờ.

Cô thường xuyên gọi thịt nướng giao tận nơi hoặc mua ở bên ngoài, giống như việc làm này là để chăm sóc chiều chuộng sở thích của bản thân vậy.

Nhưng theo thời gian, cô mắc bệnh trĩ và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, và đôi khi có máu trong phân, hoặc thậm chí bị đau vùng bụng dưới bên trái. Mặc dù đã có các triệu chứng như vậy nhưng Tiểu Nhu vẫn chần chừ không đi khám.

Thời gian gần đây cô cảm thấy chán ăn, chỉ nghĩ đến việc ăn món thịt nướng yêu thích. Rồi đến một ngày, trong khi đang làm thêm giờ sau bữa cơm, cô cảm thấy vùng bụng đau đến mức không chịu nổi, cảm giác gần như đau ngất đi, đồng nghiệp nhìn thấy có vẻ bất thường nên đã gọi xe cấp cứu đưa cô đi bệnh viện.

Đến bệnh viện, bác sĩ đã rất nhanh chóng tìm ra nguyên nhân: Bị bệnh về đường ruột do thường xuyên ăn nhiều thịt nướng. Sau khi tiến hành kiểm tra chi tiết, kết quả cho thấy Tiểu Nhu đã bị ung thư đại tràng sigma giai đoạn cuối.

Các bác sĩ cho biết: "Thịt lợn nướng mặc dù ngon, nhưng chỉ được phép ăn trong chừng mực, bởi vì nó có chứa rất nhiều các thành phần chất béo bên trong, chế độ ăn uống giàu chất béo làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư vú…

Tiêu thụ quá nhiều chất béo sẽ dẫn đến tăng tiết mật. Sau khi duy trì chế độ ăn với lượng chất béo cao, ít chất xơ, thực phẩm vào ruột kết, một số vi khuẩn có hại có thể phân giải dịch mật của nó thành một số loại chất gây ung thư, trong đó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết, bác sĩ nói.

Đó là một thực tế mà người ăn quá nhiều thịt lợn nướng có thể bị mắc ung thư ruột kết.

Cô gái trẻ bị ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ nói điều mà bất kỳ ai cũng phải giật mình - Ảnh 2.

Tại sao hiện nay người bị ung thư đại trực tràng ngày càng nhiều?


Nguyên nhân chủ yếu đều liên quan đến việc ăn uống. Người xưa ăn rất nhiều thực phẩm thô, nhưng hiện này chúng ta lại ăn quá nhiều chất dầu mỡ mà thiếu đi chất xơ thô. Hàng ngày ăn càng nhiều bao nhiều thì lại tăng các món tinh chế công nghiệp, ngay kể cả gạo cũng đã được xay xát kỹ, mì miến cũng vậy. Lâu dần, lượng chất xơ tiêu thụ quá ít, không đủ là nguyên nhân gây ra bệnh trọng.

Chất xơ thô là một trong 7 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu nhất mà cơ thể cần, là chất dinh dưỡng duy nhất mà cơ thể không hấp thụ đến. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, có thể làm sạch thành ruột, tăng cường khả năng hoạt động của nhu động ruột để thúc đẩy phân ra ngoài.

Bên cạnh đó, chất này còn có thể có tác dụng làm pha loãng và loại bỏ chất gây ung thư, tăng tốc loại bỏ các chất độc hại, từ đó bảo vệ đường ruột, ngăn ngừa bệnh tật phát sinh tại hệ tiêu hóa.

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, chất xơ có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa và bài tiết cholesterol nhanh chóng nhất, từ đó làm giảm đường trong máu, cholesterol, đóng một vai trò lớn trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và các bệnh khác.

Cô gái trẻ bị ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ nói điều mà bất kỳ ai cũng phải giật mình - Ảnh 3.

Bác sĩ cảnh báo: 6 thói quen xấu làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

1. Không có thịt không muốn ăn


Sở thích ăn thịt là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh ung thư đại trực tràng, sau khi ăn thịt, chúng sẽ bị vi khuẩn xử lý và phân hủy trong đường ruột, quá trình này sản xuất nhiều chất gây ung thư, kích thích niêm mạc ruột, dẫn đến ung thư.

2. Khẩu vị đậm

Người có sở thích ăn những thực phẩm vị cay, chua, mặn, xào, chiên, hun khói, nướng với việc tẩm ướp quá nhiều hương liệu và gia vị, thói quen ăn nhẹ nửa đêm, đều là những thói quen gây kích thích đường tiêu hóa, làm tăng gánh nặng cho đường ruột, tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

3. Thích thức ăn muối chua/mặn


Ở những địa phương có đa số người dân thường xuyên ăn món dưa muối chẳng hạn như khu vực Sán Đầu (Quảng Đông, TQ) có tỉ lệ người mắc ung thư đại trực tràng thuộc diện cao, vì vậy đây là món ăn không được khuyến khích ăn nhiều và dài ngày trong trường hợp chế biến không đúng cách.

4. Ngồi yên cả ngày

Nhiều người ngồi tại bàn làm việc, cả ngày ngồi yên cả chục tiếng đồng hồ, ít vận động tập thể dục, dẫn đến nhu động ruột hoạt động chậm lại, phân và chất độc hại bị giữ lại trong đường ruột và kích thích niêm mạc ruột. Trong những năm gần đây, các bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng có xu hướng trẻ hóa nhanh chóng, người trẻ mắc bệnh ngày càng nhiều.

5. Ăn thức ăn nhanh thường xuyên


Những người đi làm công sở hàng ngày thường phải ăn thức ăn nhanh nhiều, hoặc ăn uống không cân bằng dinh dưỡng, độc vị, thiếu chất, năng lượng cao nhưng lại thiếu chất xơ. Những yếu tố này đều làm tăng nguy cơ ung thư ruột già.

6. Uống rượu, hút thuốc

Hầu như tất cả các bệnh ung thư đều có sự liên quan đến rượu và thuốc lá. Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu hút thuốc lâu dài có thể gây ra sự kích thích mãn tính lâu dài cho đường ruột, và là yếu tố gây ra bệnh ung thư đại trực tràng.

Tại sao hễ phát hiện ung thư đại trực tràng thì đã ở giai đoạn muộn?


Các bác sĩ khuyến cáo, khoảng 80% bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng không có triệu chứng sớm, điều này càng làm cho những người trẻ tuổi thờ ơ với bệnh, dẫn đến bệnh tiếp tục ác tính hóa và xấu đi nhanh chóng.

Ung thư đại trực tràng sớm sẽ có một số triệu chứng phổ biến, chẳng hạn như mất cảm giác ngon miệng, khó chịu ở bụng. Đặc biệt, thường cảm thấy đau bụng, khó chịu ở bụng trên, thi thoảng trướng bụng, cảm giác nặng nề, đầy bụng, đôi khi vùng ngực bị đau tức.

Điều này là do các khối u tiết giải ra các chất làm kích thích đường ruột, có thể khiến bệnh nhân thường xuất hiện tiêu chảy vào buổi sáng, và thậm chí bị đánh thức bởi những cơn đau bụng.

Hoặc có thể bạn mất cảm giác ngon miệng, giảm cân, mệt mỏi, và thậm chí buồn nôn, ói mửa và các triệu chứng khác. Khi gặp các tình huống này thì phải chú ý đến bệnh viện kịp thời.

Cô gái trẻ bị ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ nói điều mà bất kỳ ai cũng phải giật mình - Ảnh 4.

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng?

1. Nên thay đổi chế độ ăn, ăn nhiều rau, chất xơ thô

Khảo sát cho thấy hiện nay số lượng chất xơ thô mà mọi người đang ăn không quá 10g, nhưng nếu muốn phòng bệnh ung thư đại trực tràng thì tốt nhất mỗi người nên ăn khoảng 25g/ngày. Các món ăn nên chú ý đủ rau xanh hoặc nấm các loại.

Bạn cũng có thể tự làm hoặc ăn thêm một lượng sữa chua hàng ngày để mang đến lợi ích cho hệ thực vật đường ruột, thúc đẩy việc đào thải chất dầu mỡ dư thừa.

2. Uống nhiều nước, bổ sung độ ẩm cơ thể

Uống nhiều nước để bổ sung nước trong cơ thể, hãy nhớ uống nước vào 2 thời điểm có lợi nhất cho cơ thể đào thải phân. Đó là 1 cốc nước vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Đây được xem là cốc nước "rửa ruột", làm sạch hệ thống tiêu hóa, thúc đẩy đại tiện nhanh hơn.

Thời điểm uống nước quan trọng thứ 2 trong ngày là khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ vào ban đêm để pha loãng máu, bổ sung đủ nước cho cơ thể, phòng ngừa bệnh tim mạch.

Sau đó, bạn nên uống nước thêm đều đặn trong ngày, đề nghị bạn có thể uống thêm trà cũng có tác dụng cho việc phục hồi chức năng đường ruột.

3. Tập thể dục nhiều hơn để thúc đẩy nhu động ruột


Những người không tập thể dục, vận động đường ruột sẽ bị chậm, đặc biệt là những người làm việc tại văn phòng hiện đại, những người trẻ tuổi.

Nên thường xuyên tập thể dục ở mức độ thích hợp, mỗi ngày khoảng từ 30 phút trở lên, sẽ không chỉ làm giảm áp lực công việc mà còn loại bỏ được căng thẳng tinh thần. Hoạt động tốt nhất là chạy chậm, có tác dụng nâng cao chức năng của đại tràng, từ đó có thể phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

Theo Trí thức trẻ

ung thư trực tràng

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.