Cô gái trẻ có làn da trắng quá mức, cứ tưởng do mình dùng kem chống nắng, đến khi ngất xỉu mới biết bị ung thư

Một phụ nữ trẻ ở Đài Loan có làn da rất trắng. Ban đầu ai cũng nghĩ rằng là nhờ cô đã chăm sóc da tốt. Nhưng đến khi ngay cả môi và kết mạc mắt đã chuyển sang màu trắng, đi kiểm tra mới biết cô bị ung thư đại trực tràng.

Phụ nữ ai cũng yêu cái đẹp, sợ bị rám nắng và muốn có làn da trắng. Thế nên, vào mùa hè, bất kì chị em nào cũng sẽ chuẩn bị cho mình các loại kem chống nắng, đồ ăn thức uống chống nắng... Nhưng nếu làn da trắng một cách thái quá thì hãy coi chừng đó là dấu hiệu của bệnh tật.

Cô gái trẻ có làn da trắng quá mức, cứ tưởng do mình dùng kem chống nắng, đến khi ngất xỉu mới biết bị ung thư-1

Trường hợp của một cô gái được bác sĩ Hồng Tố Khanh, bác sĩ nội trú của Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Quân y Thứ 3, chia sẻ trong chương trình "Doctor is hot" là một ví dụ. BS Tố Khanh chia sẻ, bệnh nhân trẻ tuổi, có làn da rất trắng. Bạn bè của cô khá ngạc nhiên, thậm chí còn hỏi cô "mấy năm gần đây đã dùng sản phẩm gì mà trắng được như vậy". 

Cô gái trẻ có làn da trắng quá mức, cứ tưởng do mình dùng kem chống nắng, đến khi ngất xỉu mới biết bị ung thư-2
BS Hồng Tố Khanh, bác sĩ nội trú của Khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa Quân y Thứ 3.

Nhưng cô ấy không chỉ có làn da trắng, ngay cả môi, kết mạc mắt cũng trắng. Bạn bè cô giật mình phát hiện ra điều này không ổn chút nào nhưng cô gái không để ý. Thậm chí, cô còn nghĩ rằng mình bị như vậy là do thiếu máu gây ra nên không đến bệnh viện để kiểm tra.

Ai ngờ sau này trong một bữa tiệc, cô gái đột nhiên ngất xỉu. Sau khi được đưa đi cấp cứu, bác sĩ kiểm tra thêm thì phát hiện cô có vấn đề thiếu máu nghiêm trọng. Hơn nữa, bác sĩ còn phát hiện cô bị ung thư đại trực tràng (ung thư ruột) giai đoạn 3 đến 4. 

Cô gái trẻ có làn da trắng quá mức, cứ tưởng do mình dùng kem chống nắng, đến khi ngất xỉu mới biết bị ung thư-3

Do xuất hiện vấn đề về máu, dẫn đến sắc tố máu giảm, nên làn da mới trắng như vậy. Nhưng bởi vì cô cho rằng mình còn trẻ, lúc đi đại tiện cũng không phát hiện bất thường cho nên không làm xét nghiệm, còn lầm tưởng làn da trắng nõn là nhờ dưỡng da thích hợp. Cô không thể ngờ đó là dấu hiệu bệnh tật.

Nguyên nhân các triệu chứng sớm của ung thư đại trực tràng khó được phát hiện là gì?

Nguyên nhân chính gây ung thư đại trực tràng khó phát hiện sớm có liên quan đến các triệu chứng không rõ ràng. Đặc biệt là khi bị ung thư ruột kết, hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Chỉ có một số ít bệnh nhân xuất hiện hiện tượng thiếu máu nhẹ.

Ngoài ra, khi bị ung thư trực tràng, bệnh nhân sẽ có một số thay đổi đại tiện hoặc đại tiện ở giai đoạn đầu. Nhưng những triệu chứng này tương tự như bị bệnh trĩ, hoặc tương tự như bị một số triệu chứng viêm ruột nên có thể dễ dàng bị bỏ qua.

Cô gái trẻ có làn da trắng quá mức, cứ tưởng do mình dùng kem chống nắng, đến khi ngất xỉu mới biết bị ung thư-4

Ung thư đại trực tràng luôn xuất hiện đột ngột, thấy 3 dấu hiệu này thì đừng bao giờ bỏ qua

Vậy, những triệu chứng sớm nào xảy ra khi bạn bị ung thư đại trực tràng?

1. Phân có máu hoặc phân đen

Khi bị ung thư đại trực tràng, bệnh nhân đầu tiên xuất hiện hiện tượng đi tiểu hoặc đi tiêu có máu hoặc phân đen. Triệu chứng này sẽ rất rõ ràng khi khối u phát triển. Nó sẽ xuất hiện hiện tượng vỡ, chảy máu và khối u sẽ kích thích niêm mạc ruột, do đó xuất hiện hiện tượng chảy máu ruột. Những máu này sẽ được trộn lẫn vào phân, làm cho bệnh nhân xuất hiện hiện tượng phân có máu. Nếu lượng máu chảy ít hơn, máu sẽ bị oxy hóa trong ruột, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng của phân đen.

Cô gái trẻ có làn da trắng quá mức, cứ tưởng do mình dùng kem chống nắng, đến khi ngất xỉu mới biết bị ung thư-5

2. Số lần đại tiện tăng lên

Sau khi bị ung thư ruột, bởi vì ổ bệnh làm cho niêm mạc ruột bị kích thích nghiêm trọng nên gây ra phản xạ đại tiện. Sau đó bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng muốn đi đại tiện thường xuyên. Số lần đi đại tiện hàng ngày của bệnh nhân sẽ tăng lên, và sau khi đại tiện vẫn sẽ có hiện tượng đại tiện không hết.

3. Bản chất của phân thay đổi

Khi bị ung thư trực tràng, khối u có thể làm hẹp khoang ruột, phân bài tiết ra có hình dạng mỏng và biến dạng hơn. Và nếu bị ung thư ruột kết, do tắc nghẽn một phần trong ruột, bệnh nhân có thể bị tiêu chảy, táo bón, hoặc cả hai. Nếu gây tắc ruột hoàn toàn, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện tình trạng không đi đại tiện.

Tóm lại, ung thư đại trực tràng không phải là một căn bệnh ác tính đột ngột, một khi được phát hiện là nguyên nhân của giai đoạn giữa và cuối, có liên quan đến các triệu chứng sớm bị bỏ qua bởi bệnh nhân. Vì vậy, một khi trong cuộc sống hàng ngày xuất hiện 3 biểu hiện triệu chứng tương đối rõ ràng, và kèm theo đầy hơi thường xuyên đau bụng và khó tiêu, chán ăn cùng các triệu chứng thiếu máu... thì phải đi khám nhanh chóng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/co-gai-tre-co-lan-da-trang-qua-muc-cu-tuong-do-minh-dung-kem-chong-nang-den-khi-ngat-xiu-moi-biet-bi-ung-thu-222022266203819731.htm

ung thư đại trực tràng

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.