Có nên dùng thuốc nội tiết ở giai đoạn mãn kinh?

Bước vào tuổi mãn kinh không ít phụ nữ lo ngại. Lo ngại vì nhiều nỗi, giảm thiểu về sức khoẻ, trí nhớ, cô đơn và đặc biệt là chuyện gối chăn... Tuổi mãn kinh trung bình ở khoảng 48 52 tuổi. Thời điểm mãn kinh chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền (mẹ mãn kinh sớm thì con gái mãn kinh sớm), chủng tộc, điều kiện kinh tế xã hội, thói quen ăn uống, sang chấn tâm lý

Bước vào tuổi mãn kinhkhông ít phụ nữ lo ngại. Lo ngại vì nhiều nỗi, giảm thiểu về sức khoẻ,trí nhớ, cô đơn và đặc biệt là chuyện gối chăn...

Tuổi mãn kinh trung bình ở khoảng 48 - 52 tuổi. Thời điểm mãn kinh chịuảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền (mẹ mãn kinh sớm thì con gáimãn kinh sớm), chủng tộc, điều kiện kinh tế xã hội, thói quen ăn uống,sang chấn tâm lý. Tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ châu Á là 47 - 49,của phụ nữ Việt Nam là 48,2.

Có nên dùng thuốc nội tiết ở giai đoạn mãn kinh?

Vào tuổi mãn kinh, tình trạng thiếu hụt estrogen làm khô teo âm đạo, teo âm đạo gây giao hợp đau, dễ chảy máu.


Hoạt động tình dục sau 50 tuổi có 3 đặc điểm là giảm tần suất hoạt động,giảm hứng thú và tăng tỷ lệ bị rối loạn chức năng. Về đời sống tình cảm,tình dục ở người mãn kinh có những biến chuyển do những ảnh hưởng của sựthay đổi về thể chất và sức khoẻ, tính dục và văn hóa xã hội.

Sự thay đổi về thể chấtvà sức khoẻ, do giảm nội tiết estrogen nên mất đi sự hấp dẫn về ngoạihình, khô teo âm đạo, gây đau khi giao hợp, tiểu són, tâm trạng dễ cáugắt. Bên cạnh đó, những bệnh do tuổi tác như bệnh tim mạch, tiểu đường,viêm khớp, loãng xương. Đáp ứng tình dục có thay đổi theo tuổi tác,những người lứa tuổi mãn kinh điềm đạm hơn, ít thúc bách hơn.

Xã hội có xu hướng khôngxem trọng tình dục ở người có tuổi. Vì những lẽ đó, ở người mãn kinh vốnkhông còn mạnh mẽ như trước lại không dám biểu lộ ra nên đã phải chịuđựng. Thực chất, tình yêu không phân biệt tuổi tác, tình dục là một phầntrong thể hiện tình yêu.

Vào tuổi mãn kinh, tình trạng thiếu hụt estrogen làm khô teo âm đạo, teoâm đạo gây giao hợp đau, dễ chảy máu. Âm vật giảm kích thước, môi nhỏmảnh và teo lại, khô teo âm đạo làm quan hệ khó khăn có khi đau đớnkhiến cho không ít các chị em xem quan hệ tình dục là nỗi ám ảnh. Từ đódẫn đến việc né tránh và mối quan hệ vợ chồng có chiếu hướng tiêu cực.

Chị em cần nhận thức được những thay đổi này để dễ dàng vượt qua. Nhữngbiện pháp được khuyến cáo gồm: Tham gia hoạt động xã hội, tập thể dục,ăn uống nhiều rau quả, ít chất béo, nên uống nhiều nước và cần khám sứckhoẻ cũng như khám phụ khoa định kỳ. Nếp sống điều độ hợp lý trong côngviệc và nghỉ ngơi, ngay cả điều độ trong hoạt động tình dục là điều kiệncần thiết giúp cho con người trẻ, vui, khoẻ và tăng tuổi thọ.

Việc dùng thuốc nội tiết thay thế ở giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinhgiúp ích nhiều trong việc khắc phục những vấn đề về sức khoẻ trên. Tuynhiên, việc dùng thuốc nội tiết này nên theo chỉ định của bác sĩ. Thuốcbôi trơn âm đạo cũng là một giải pháp đáng lưu tâm trong vấn đề này.

Theo TS.BS Lê ThịThu Hà
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.