Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao

Ở tuổi 62, nam danh hài Chí Tài vẫn rất chăm tập luyện đều đặn mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, việc tập luyện khi đã có tuổi, lại đi kèm với những bệnh lý có sẵn trong cơ thể rất dễ gây ra cơn đột quỵ không báo trước.

Từ chiều ngày 9/12, cả showbiz Việt lẫn người hâm mộ đều bàng hoàng trước sự ra đi của cố nghệ sĩ Chí Tài. Nam danh hài qua đời sau cơn đột quỵ khi đang tập luyện trong khu chung cư nơi ông sống. Theo nguồn tin của phóng viên cho hay, công an xác định Chí Tài tử vong ở cầu thang tầng 7 của một chung cư nằm trên đường Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao-1Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao-2
Công an khám nghiệm hiện trường nơi cố nghệ sĩ đột quỵ.

Trước đó, vào buổi trưa ngày 9/12, một số người dân sống quanh đó đã thấy cố nghệ sĩ xuất hiện ở tầng trệt chung cư. Đến 13h30' cùng ngày, người dân phát hiện Chí Tài nằm bất động bên chiếc điện thoại di động ở cầu thang bộ tầng 7 của tòa nhà. Dù đã được gọi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện sau đó nhưng nam danh hài vẫn không qua khỏi. Qua khám nghiệm, công an nhận định Chí Tài tử vong do đột quỵ khi đang tập luyện.

Được biết, cố nghệ sĩ thường có thói quen leo cầu thang bộ tới 36 tầng lầu mỗi ngày. Đây cũng là cách để ông duy trì sự dẻo dai và hỗ trợ điều trị căn bệnh tiểu đường ở tuổi 62. Ngày 30/9, trên fanpage của Chí Tài còn chia sẻ một video tập luyện với tiêu đề: "Chí Tài 62 tuổi vẫn leo 36 tầng lầu mỗi ngày".

Chí Tài 62 tuổi vẫn leo 36 tầng lầu mỗi ngày

Nam danh hài còn quay hẳn một clip để hướng dẫn người hâm mộ tập luyện theo ông. Nơi mà Chí Tài thực hiện việc leo bộ chính là cầu thang thoát hiểm của chung cư nơi ông sống. Theo hướng dẫn từ Chí Tài, khi leo bộ, để duy trì sức bền thì 4 bậc thang đầu tiên nên nín thở, 4 bậc tiếp theo hít đều và thở nhẹ. Khi đi được 9 tầng lầu, cố nghệ sĩ sẽ dừng lại nghỉ một chút rồi mới đi tiếp. Cứ đều đặn như vậy, mỗi ngày Chí Tài leo bộ 18 tầng lầu, chia làm 2 lượt, tổng cộng là 36 tầng lầu.

Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao-3


Chuyên gia tim mạch đầu ngành cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao


Chia sẻ từ Giáo sư Phạm Gia Khải (nguyên chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam) cho hay, trong nhiều năm gần đây, các vụ tai biến xảy ra khi vận động đã được cảnh báo ngày càng nhiều, đáng tiếc nhất là những trường hợp đột tử mà trước đó bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện đáng ngờ.

Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao-4

Giáo sư Phạm Gia Khải


Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ có rất nhiều trường hợp, trong đó có tăng huyết áp, người có bệnh mãn tính như tiểu đường giống cố nghệ sĩ Chí Tài lại càng có nhiều nguy cơ đột quỵ. GS Khải cho rằng, nếu như vận động quá sức thì có nguy cơ đột quỵ rất lớn.

Những người tập thể dục, thể thao xảy ra tai biến dẫn đến đột tử phần lớn là do bị cao huyết áp, tụt huyết áp hay có bệnh lý về tim mạch. Họ chỉ phát hiện bệnh khi vận động quá sức. Chính vì vậy, nhiều người thấy sức khỏe bình thường, kiểm tra không phát hiện bệnh, nhưng khi chơi thể thao, thi đấu thể thao thì dễ bị tai biến, tử vong.

Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao-5


Khi tập thể dục, tập gym thì nhịp tim sẽ thay đổi nhanh hơn, đập nhanh hơn. Quá trình tập luyện nếu không kiểm soát nhịp tim thì dễ gây nguy hiểm vì nhịp tim tăng, huyết áp cũng tăng, có thể xuất hiện các cơn thiếu máu thoáng qua. Có thể sau vài phút, người bệnh trở lại trạng thái bình thường nhưng đây chính là dấu hiệu dự báo cơn đột quỵ sắp xảy ra.

Nhận biết bệnh nhân đột quỵ chỉ trong vòng 1 phút như thế nào?

PGS.TS Mai Duy Tôn (Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, chỉ cần thời gian khoảng 1 phút là có thể nhận biết được các dấu hiệu bệnh nhân mắc đột quỵ bằng việc áp dụng quy tắc F-A-S-T. Cụ thể:

- F (Face): Kiểm tra miệng bệnh nhân xem có bị méo không, có thể yêu cầu huýt sáo, nhe răng.

- A (Arm): Giơ 1 tay hoặc 2 tay lên (hoặc giơ chân), nếu bệnh nhân không có khả năng hoặc tay, chân rơi xuống nhanh bất thường thì nên chú ý.

- S (Speech): Yêu cầu bệnh nhân nói những cụm từ đơn giản, nếu giọng méo, nói không trôi chảy là dấu hiệu bất thường.

- T (Time): Nếu có các dấu hiệu trên thì cần khẩn cấp đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay.

Sơ cứu cho người mắc bệnh đột quỵ thế nào?

Khi phát hiện người có dấu hiệu đột quỵ, bạn cần:

- Cho bệnh nhân nằm cao đầu.

- Nếu bệnh nhân có nôn, rối loạn ý thức, cần cho bệnh nhân nằm nghiêng một bên, tránh sặc chất nôn vào miệng họng.

- Không cho bệnh nhân ăn, uống bất cứ loại thuốc gì, kể cả uống nước lọc.

- Cố gắng đảm bảo thông thoáng đường thở cho bệnh nhân bằng cách tháo răng giả (nếu có), lau sạch chất nôn, đờm dãi, nới rộng vùng trên ngực để bệnh nhân thông thoáng đường hô hấp.

- Nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

- Không thực hiện các phương pháp như xoa bóp, bấm huyết, chích nặn máu...Cố NS Chí Tài đột quỵ khi đang tập luyện: chuyên gia tim mạch cảnh báo việc vận động quá sức có thể gây tai biến, tử vong cao.

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-ns-chi-tai-dot-quy-khi-dang-tap-luyen-chuyen-gia-tim-mach-canh-bao-viec-van-dong-qua-suc-co-the-gay-tai-bien-tu-vong-cao-162201012142801769.htm

Chí Tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.