Cơ thể phát ra 4 tín hiệu cho thấy máu của bạn đang đặc như cháo, sớm muộn gì cục máu đông cũng xuất hiện nếu không chú ý

Trong cuộc sống, nhiều người không biết máu mình đặc cho đến khi có cục máu đông xuất hiện. Nếu bạn có 4 tín hiệu này thì cần đặc biệt chú ý để bảo vệ sức khỏe.

Cần phải nhắc nhở mọi người rằng độ nhớt của máu thường không phải là tín hiệu ban đầu của cục máu đông (huyết khối), thực tế xuất hiện 4 tín hiệu sau cho thấy độ nhớt máu trong cơ thể có thể đã ở mức cao, nhất là đối với người trung niên và cao tuổi, cần chú ý nhiều hơn!

Bởi thực tế, cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não với tỷ lệ 80%. Cục máu đông được hình thành gây tắc mạch máu não, hoặc các mạch máu quan trọng (phần lớn ở tim) nuôi dưỡng não. Từ đó, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như giảm thị lực, khó nói, đặc biệt là liệt nửa người.

4 triệu chứng cảnh báo máu đặc

- Chóng mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng

Người có máu đặc thì lượng máu cung cấp cho não không đủ và dễ bị chóng mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng. Cùng với quá trình hô hấp và thoát hơi nước vào ban đêm, nước trong cơ thể chảy nhanh mà không được bổ sung khiến độ nhớt của máu sẽ ngày càng cao.

Cơ thể phát ra 4 tín hiệu cho thấy máu của bạn đang đặc như cháo, sớm muộn gì cục máu đông cũng xuất hiện nếu không chú ý-1

- Chóng mặt kịch phát

Mắt có mật độ dày đặc các mao mạch cung cấp máu dồi dào cho dây thần kinh thị giác và mô võng mạc. Nếu máu đặc, dây thần kinh thị giác và võng mạc bị thiếu máu cục bộ, thiếu oxy sẽ xảy ra những bất thường về thị lực, khiến chúng ta không thể nhìn rõ mọi vật.

- Buồn ngủ mãnh liệt sau khi ăn trưa

Sau bữa trưa, máu sẽ dồn về dạ dày để tham gia vào quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng, người bình thường sẽ cảm thấy buồn ngủ một chút. 

Tuy nhiên, nếu máu đặc, phần máu còn lại không thể cung cấp đủ oxy, lượng máu cung cấp cho não cũng không đủ sẽ tạo ra cảm giác buồn ngủ mãnh liệt sau khi ăn trưa.

- Tức ngực và khó thở khi ngồi xổm

Khi ngồi xổm, lượng máu trở về tim giảm. Nếu máu đặc, máu có thể chảy ngược chậm hơn, gây thiếu máu cục bộ đến các cơ quan như tim và dẫn đến triệu chứng khó thở, tức ngực.

Cơ thể phát ra 4 tín hiệu cho thấy máu của bạn đang đặc như cháo, sớm muộn gì cục máu đông cũng xuất hiện nếu không chú ý-2

3 loại thực phẩm giúp làm loãng máu

- Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Quá trình oxy hóa là một yếu tố quan trọng trong việc phá hủy các mạch máu. Một khi mạch máu bị tổn thương, cholesterol sẽ dễ dàng lắng đọng hơn. Chất chống oxy hóa có thể ức chế sự xuất hiện của quá trình oxy hóa trong cơ thể và giúp bảo vệ mạch máu.

Vitamin A (cam và các loại trái cây màu vàng khác như cà rốt, bí ngô...), vitamin C (trái cây họ cam quýt, rau lá xanh, quả mọng...), vitamin E (các loại hạt, dầu cá...) và các nguyên tố vi lượng selen, kẽm đều là những chất chống oxy hóa.

- Thực phẩm giàu axit béo không bão hòa

Cholesterol cần liên kết với các axit béo không bão hòa để di chuyển theo máu. Nếu thiếu axit béo không no, cholesterol dễ kết hợp với axit béo no, tính lưu động kém, dễ lắng đọng trên thành mạch máu tạo thành các mảng lipid.

Các loại rau: Tỏi, hành tây, hành lá và gừng rất giàu axit béo không bão hòa;

Cá: Các loại cá biển, rùa mai là thực phẩm giàu axit béo không no;

Sữa: Sữa chua rất giàu axit béo không bão hòa.

Cơ thể phát ra 4 tín hiệu cho thấy máu của bạn đang đặc như cháo, sớm muộn gì cục máu đông cũng xuất hiện nếu không chú ý-3

- Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ không thể tiêu hóa được, là bộ xương của phân và hấp thụ một lượng lớn lipid, do đó làm giảm lượng lipid đi vào máu.

Các loại ngũ cốc thô, chẳng hạn như ngô, kê, yến mạch, lúa mạch... ngũ cốc nguyên hạt rất phong phú chất xơ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/co-the-phat-ra-4-tin-hieu-cho-thay-mau-cua-ban-dang-dac-nhu-chao-som-muon-gi-cuc-mau-dong-cung-xuat-hien-neu-khong-chu-y-162222704150019324.htm

cục máu đông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.