Cơm nguội để tủ lạnh, ăn vào có thể mắc ung thư?

Thời gian gần đây, nhiều người chia sẻ thông tin cơm nguội để tủ lạnh, ăn vào có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, điều này có đúng?

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng viện Y học ứng dụng chia sẻ, cho đến nay không có bằng chứng việc ăn cơm nguội tăng nguy cơ mắc ung thư. Mọi người không nên tin vào những tin đồn thất thiệt. Cơm nguội để trong đủ lạnh hâm vẫn có thể ăn mà không gây hại cho sức khoẻ.

Nhưng để ăn cơm nguội an toàn bác sĩ Sơn lưu ý cần bảo quản tốt. Cơm nguội nếu không được bảo quản tốt, cơm hỏng, ăn vào có thể rối loạn tiêu hoá, ngộ độc.

Cơm nguội để tủ lạnh, ăn vào có thể mắc ung thư?-1
Cơm nguội để tủ lạnh, ăn vào có thể mắc ung thư?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm khẳng định, cơm nguội để trong tủ lạnh ăn không gây ung thư. Ngày nay chúng ta biết ung thư không phải do một nguyên nhân gây ra. Tùy theo mỗi loại ung thư mà có nguyên nhân riêng biệt. Một tác nhân sinh ung thư có thể gây ra một số loại ung thư và ngược lại một loại ung thư có thể do một số tác nhân khác nhau. Có 3 nhóm tác nhân chính gây ung thư: vật lý, hoá học và sinh học.

Về ăn uống, hoá chất, nấm mốc đã được chứng minh gây ung thư. Vi sinh vật không gây ung thư nhưng có thể gây ra độc tố, ngộ độc cấp. Do đó, cơm nguội hỏng là do hoạt động của vi sinh vật, nếu ăn cũng chỉ gây ra ngộ độc.

PGS Thịnh lưu ý, hiện một số gia đình bảo quản cơm nếp trong tủ lạnh, nhưng thời gian không nên quá 1 tuần. Lý do, để lâu cơm hấp lại cũng mất gần hết dinh dưỡng.

Các chuyên gia lưu ý khi nấu cơm nên nấu lượng vừa đủ bữa ăn, tránh để cơm lại bữa sau. Cơm nguội dù được bảo quản tốt nhưng hấp đi hấp lại nhiều lần sẽ giảm dinh dưỡng. Cơm nguội ăn còn lại sau bữa ăn nên cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, ức chế sự hoạt động của vi khuẩn. Trong quá trình bảo quản trong tủ lạnh không quá 24 giờ và không nên hâm đi hâm lại nhiều lần để tránh cơm bị mất chất.

Cơm khi có dấu hiệu hỏng thường có mùi thiu, màu sắc thay đổi, chúng ta nên bỏ vì ăn có thể gây ra ngộ độc, rối loạn tiêu hoá.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/com-nguoi-de-tu-lanh-an-vao-co-the-mac-ung-thu-ar771831.html

Bảo quản thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.