Con gái 14 tuổi mắc bệnh tiểu đường, người mẹ khóc lóc tự trách: "Mẹ đã hại con rồi"

Trong suốt quá trình tư vấn, bệnh nhi luôn cúi gằm mặt, còn người mẹ khóc lóc tự trách: "Mẹ đã hại con rồi".

Trong chương trình "Doctor is hot", chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn, công tác tại Beijing Ruijing Diabetes Hospital, chia sẻ về trường hợp một người mẹ đưa con gái 14 tuổi đến bệnh viện khám. Cô bé được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, chỉ số huyết cầu tố glycate hóa vượt mức 12~13%. Trong suốt quá trình tư vấn, bệnh nhi luôn cúi gằm mặt, còn người mẹ khóc lóc tự trách: "Mẹ đã hại con rồi".

Con gái 14 tuổi mắc bệnh tiểu đường, người mẹ khóc lóc tự trách: Mẹ đã hại con rồi-1
Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn, công tác tại Beijing Ruijing Diabetes Hospital

Hỏi thăm thói quen sinh hoạt của bệnh nhi, chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn được biết, người mẹ thường mua bánh ngọt cho cô bé ăn vặt sau khi tan học và trong lúc đợi bố về ăn cơm. Do công việc bận rộn, người mẹ luôn đặt mua bữa sáng bên ngoài cho con gái. Một hôm, người mẹ gọi điện đến cô giáo chủ nhiệm để xin phép đưa con gái đi khám sức khỏe, lúc này, người mẹ mới biết con gái không đặt bữa trưa dinh dưỡng tại trường, thay vào đó, cô bé đến tiệm mua bánh bao để ăn trưa và ăn vào buổi chiều lúc đói.

5 món ăn có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, người mắc bệnh tiểu đường nên lưu ý
Chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn nghe xong thì nhận thức tình trạng của bệnh nhi rất nghiêm trọng, cô bé còn nhỏ nhưng tiêu thụ quá liều đường tinh luyện và người mẹ không để tâm tình trạng sức khỏe của con.

Theo quy định của Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội, lượng đường tinh luyện ăn vào hàng ngày chỉ được chiếm 10% tổng lượng calo, tối thiểu là 5%. Nếu quy đổi mức tiêu thụ bình thường của một cô gái là 1500 calo, thì lượng đường tinh luyện chỉ có thể chiếm 150 calo, tức là 4 đến 8 viên đường. Một ly trà sữa có thể khiến cơ thể nạp quá liều đường tinh luyện, hoặc một chai nước ép rau củ nhìn có vẻ tốt cho sức khỏe nhưng có thể chứa 6 viên đường, do đó, lứa tuổi thanh thiếu nhiên thường không nhận thức được mức tiêu thụ đường của cơ thể.

Con gái 14 tuổi mắc bệnh tiểu đường, người mẹ khóc lóc tự trách: Mẹ đã hại con rồi-2

Để giúp trẻ ăn vặt lành mạnh, chuyên gia dinh dưỡng Cao Mẫn đã cung cấp biểu đồ đèn giao thông để cha mẹ biết nên cho trẻ ăn gì:

Đồ ăn nhẹ đèn xanh (phù hợp cho những trẻ ham ăn ngon): Rau câu, sương sáo, sữa chua, tào phớ, bánh mì Pháp, hạt dẻ, các loại hạt.

Đồ ăn nhẹ đèn vàng (có chứa đường nên dùng vừa phải): Bánh pudding, kẹo socola sữa, kem, bánh quy mặn, bánh bông lan.

Đồ ăn nhẹ đèn đỏ (đặc biệt chú ý khi ăn): Rau củ chiên, mứt trái cây, hoa quả sấy khô, thịt lợn khô, thịt bò khô.

Tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không?

Tiểu đường tuýp 2 không gây nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức (trừ khi có biến chứng cấp tính như hôn mê tăng áp lực thẩm thấu) nhưng về lâu dài nó gây ra nhiều biến chứng mạn tính, gây tổn thương nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể (mạch vành, thận, cơ quan tiêu hóa..). Nếu bệnh nhân bị tiểu đường mà mắc thêm các bệnh lí khác như nhiễm trùng, chấn thương, nhồi máu cơ tim…tiên lượng sẽ xấu hơn nhiều so với người không mắc tiểu đường.

Nguyên nhân tiểu đường tuýp 2 vẫn chưa được biết. Bệnh thường do nhiều yếu tố phối hợp và cũng có sự góp phần của yếu tố di truyền.

Đối tượng nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2

Béo phì: tình trạng thừa cân làm tăng sự đề kháng insulin.

Lối sống tĩnh tại: ít vận động.

Tiền sử gia đình có người tiểu đường tuýp 2.

Tuổi: nguy cơ mắc bệnh tăng theo tuổi.

Tiền sử mắc tiểu đường thai kì ở nữ.

Hội chứng buồng trứng đa nang.

Tăng huyết áp.

Rối loạn mỡ máu.

Triệu chứng bệnh Tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường tuýp 2 thường khởi phát từ từ. Đa phần là tình cờ phát hiện. Hoặc bệnh nhân có thể đi khám vì một số triệu chứng bao gồm:

Những triệu chứng kinh điển của tiểu đường:

Ăn nhiều.

Uống nhiều (hay khát nước).

Tiểu nhiều (do đường trong nước tiểu cao, gây lợi niệu thẩm thấu).

Gầy nhiều (gầy sút cân): bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thường có thể trạng béo, nhưng khi có triệu chứng tăng đường huyết không kiểm soát, hoặc tiểu đường mới phát hiện, họ có thể có giai đoạn sụt cân không rõ lí do, ngoài ý muốn.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/con-gai-14-tuoi-mac-benh-tieu-duong-nguoi-me-khoc-loc-tu-trach-me-da-hai-con-roi-22202051017440482.htm

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.