Con trai mắc bệnh hiếm gặp, ông bố nghèo quỳ gối cầu xin bác sĩ cứu giúp

Do không có đủ tiền để chữa trị cho con trai đang bị bệnh hiểm nghèo, người đàn ông này chỉ biết quỳ gối cầu xin sự giúp đỡ của bác sĩ và cộng đồng.

Do không có đủ tiền để chữa trị cho con trai đang bị bệnh hiểm nghèo, người đàn ông này chỉ biết quỳ gối cầu xin sự giúp đỡ của bác sĩ và cộng đồng.

Đó là trường hợp của anh Đỗ Trí Doanh, một nông dân 30 tuổi sống tại trấn Phần Đài, huyện Thái Hòa, thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Gia đình anh vừa chào đón đứa con trai đầu lòng tên Nhất Vệ vào tháng 1/2017. Nhưng niềm vui chưa kịp vỡ òa thì lại nhận được tin bé mắc phải chứng bệnh thiếu máu não cục bộ - một loại tổn thương não bộ do thiếu oxy lên não có tên Hypoxic Ischemic Encephalopathy - HIE.

 con trai mac benh hiem gap, ong bo ngheo quy goi cau xin bac si cuu giup - 1

Bé Nhất Vệ đang được điều trị.

Sau khi điều trị khoảng 2 tuần, Nhất Vệ được xuất viện. Cứ nghĩ rằng con mình sẽ khỏe lại nhưng 3 tháng sau đó, tình trạng của con dường như trầm trọng hơn. Anh Đỗ nói rằng bé thường xuyên bị tiêu chảy và ngủ li bì suốt ngày.

Hai vợ chồng anh Đỗ đưa con đi khắp các bệnh viện trong địa bàn tỉnh để tìm hướng chạy chữa. Tuy nhiên, do không có kết quả nên họ đành phải đưa con tới Trung tâm Y tế Trẻ em Thượng Hải, thành phố Thượng Hải, cơ sở chăm sóc sức khỏe trẻ em hàng đầu tại Trung Quốc.

con trai mac benh hiem gap, ong bo ngheo quy goi cau xin bac si cuu giup - 2

Mẹ của bé Nhất Vệ.

Các bác sĩ tại đây chẩn đoán Nhất Vệ mắc một số vấn đề nghiêm trọng về não bộ, cụ thể là bệnh viêm màng não, thoát vị não và tràn dịch não. Bác sĩ Bảo Nan - một bác sĩ chuyên khoa tại trung tâm, yêu cầu gia đình hãy cho em phẫu thuật ngay lập tức.

con trai mac benh hiem gap, ong bo ngheo quy goi cau xin bac si cuu giup - 3

Anh Đỗ đang chăm sóc con trai.

Để tiến hành phẫu thuật cho con, anh Đỗ chạy vạy khắp nơi vay mượn được 80.000 nhân dân tệ (tương đương với 270 triệu đồng). Sau khi ca phẫu thuật kết thúc 2 tuần, anh đã đưa con về nhà.

Nhưng khoảng 10 ngày sau, bé Nhất Vệ lại bị tiêu chảy nặng và sốt cao. Vợ chồng anh Đỗ lại vượt tiếp quãng đường dài gần 650km để đưa con tới bệnh viện ở Thượng Hải.

Đứa trẻ đáng thương phải tiến hành phẫu thuật lần 2 vào ngày 2/8 và vẫn cần chăm sóc đặc biệt. Anh Đỗ cho biết, anh vay mượn khắp nơi được 700 triệu đồng, thậm chí anh còn đi vay nặng lãi gần 200 triệu.

con trai mac benh hiem gap, ong bo ngheo quy goi cau xin bac si cuu giup - 4

Người mẹ trẻ đang chăm sóc đứa con thơ mắc bệnh nan y.

Do chưa có tiền trả nợ nên anh thường bị các chủ nợ "hỏi thăm". Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay anh cũng phải bất lực vì không thể làm thêm việc gì để kiếm thêm tiền được.

Mọi chuyện ngày càng tồi tệ hơn khi vào ngày 12/8, bác sĩ thông báo rằng nếu muốn điều trị dứt điểm căn bệnh nguy hiểm của bé Nhất Vệ thì gia đình phải chi trả thêm tối đa khoảng 1,7 tỷ đồng nữa.

con trai mac benh hiem gap, ong bo ngheo quy goi cau xin bac si cuu giup - 5

Anh Đỗ bật khóc khi không còn tiền để chữa trị cho con.

Tuyệt vọng anh quỳ xuống ôm chân bác sĩ tiếp tục điều trị cứu lấy đứa con trai bé bỏng của anh. Thấu hiểu hoàn cảnh khốn khó của anh, bác sĩ đã hướng dẫn anh liên hệ với tổ chức Quỹ từ thiện dành cho Trẻ em Trung Quốc để xin sự giúp đỡ.

 con trai mac benh hiem gap, ong bo ngheo quy goi cau xin bac si cuu giup - 6

Tuyệt vọng anh đã quỳ gối cầu xin sự giúp đỡ từ bác sĩ.

Một tình nguyện viên đã kêu gọi mọi người giúp đỡ, gây quỹ để giúp đỡ gia đình anh. Đến nay, anh được quyên góp 750 triệu đồng, một nửa chi phí điều trị tối đa mà vợ chồng anh Đỗ phải chi trả.

Dù đường dài phía trước con nhiều chông gai nhưng hy vọng với những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp được phần nào hoàn cảnh gia đình của anh Đỗ và bé Nhất Vệ sớm bình phục.

Bệnh thiếu máu não cục bộ là gì?

Bệnh thiếu máu não cục bộ - một loại tổn thương não bộ do thiếu oxy lên não có tên Hypoxic

Ischemic Encephalopathy - HIE là một hội chứng mắc phải với các biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng của tổn thương não cấp tính do ngạt lúc sinh (thiếu oxy, toan máu). Biểu hiện là khó thực hiện nhịp thở đầu tiên và duy trì chức năng hô hấp, giảm trương lực cơ, phản xạ, rối loạn ý thức, có thể co giật.

Tỷ lệ mắc bệnh

Tình trạng bệnh xảy ra ở 3,5 - 6/1000 trẻ sơ sinh đủ tháng. 15 -20% số trẻ bị mắc tử vong ngay trong thời kỳ đầu sau sinh (chu sinh), 25% số còn lại sẽ bị các di chứng thần kinh như bại não, chậm vận động - tâm thần…

Nguyên nhân của căn bệnh

- Từ mẹ: Mẹ bị thiếu oxy trong lúc sinh: thiếu máu, bệnh phổi gây thiếu oxy máu, bệnh tim mạch; hoặc mẹ bị giảm lưu lượng máu trong tử cung: giảm huyết áp, tăng huyết áp, co bóp tử cung bất thường.

- Từ nhau thai: Nhau thai bong sớm, suy nhau thai hoặc rối loạn chức năng nhau thai như ngộ độc nhau thai, viêm nhau thai, phù nhau thai. Ngoài ra còn do lưu lượng máu rốn giảm: gây mê toàn thân mẹ, bệnh tim bẩm sinh, giảm thể tích thai, dây rốn dài quá mức.

- Từ quá trình sinh nở: Đẻ khó, bánh nhau bong sớm, đờ tử cung, biến chứng của dùng oxytocin, gây mê toàn thân mẹ, lưu lượng máu tử cung giảm do tư thế mẹ, ảnh hưởng thuốc gây mê đến thai, giai đoạn sổ thai kéo dài

- Từ thời kỳ sơ sinh: đẻ non, hít phân xu, hít sữa, viêm phổi nhiễm khuẩn, sốc nhiễm khuẩn, bệnh tim bẩm sinh…

Theo Khám Phá


bệnh hiểm nghèo

sốt cao

viêm màng não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.