Con tử vong vì 1 phút bồng bột của mẹ nhưng là sai lầm "truyền kiếp" của hàng triệu người

Hành động bồng bột của người mẹ trẻ khiến cô con gái 17 tháng tuổi tử vong là hồi chuông cảnh báo cho hàng triệu người trên thế giới, trong đó có người Việt.

Hành động bồng bột của người mẹ trẻ khiến cô con gái 17 tháng tuổi tử vong là hồi chuông cảnh báo cho hàng triệu người trên thế giới, trong đó có người Việt.

>> Lơ là, thiếu hiểu biết mẹ để con "chết oan" vì hóc hạt nhãn

Con tử vong, mẹ đối mặt án 20 năm tù vì 1 thìa muối

Ngày 31.7 vừa qua, cô bé Peyton Martines, 17 tháng tuổi (bang Nam Carolina, Mỹ) được chuyển tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị co giật và lên cơn sốt.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị ngộ độc muối nghiêm trọng và phải nằm máy thở.

Sau khi phát hiện thấy lượng muối cao vượt mức cho phép trong cơ thể bệnh nhân nhi, các nhân viên y tế đã báo cho cảnh sát điều tra sự việc.

Trong khi đó, mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bé Peyton đã qua đời sau 4 ngày nhập viện.

muối - Ảnh 1.

Mẹ khiến con gái 17 tháng tuổi tử vong vì một thìa muối

Trước đó 1 ngày, cảnh sát đã bắt giữ mẹ của cô bé, Kimberly Martines, 23 tuổi và buộc tội dẫn đến cái chết của con gái vì cho con ăn một thìa muối.

Martines khai rằng sau khi cho con ăn một thìa muối, cô cho bé uống ít nước rồi đi ngủ. Một lúc sau, cô giật mình tỉnh giấc vì tiếng khóc của con.

"Tôi chạy vào phòng thì thấy Peyton bị lên cơn co giật, sờ thấy người con nóng. Ngay lập tức, tôi đã gọi cấp cứu", Martines kể lại.

Được biết, việc làm của người mẹ trẻ này là để thu hút sự chú ý của chồng sau khi ly thân. Với tội danh này, Martines đang bị tòa án buộc tội giết người và bà mẹ trẻ đang phải đối mặt với bản án 20 năm tù.

Những trường hợp ngộ độc do ăn muối quá nhiều

Đây không phải là vụ ngộ độc muối đầu tiên xảy ra trên thế giới.

Tháng 7- 1999, một em bé tên là Leroy Elder 3 tháng tuổi tại Anh cũng tử vong do ăn quá nhiều muối. Theo đó, bé được bố mẹ cho ăn 9gr muối/ngày, bằng với mức tiêu thụ của người lớn và gấp 18 lần lượng muối cho phép với một đứa trẻ.

Do bố mẹ bé còn trẻ tuổi, kinh tế khó khăn nên không đủ tiền để mua sữa công thức cho bé uống. Hàng ngày, bà mẹ vẫn cho con ăn cháo loãng.

Nhưng cứ vào buổi đêm, bé đói nên thường quấy khóc nhiều. Bà mẹ 18 tuổi đã nấu bột gạo Ready Brek, thực phẩm ăn liền dành cho người lớn, với thành phần có muối, để nấu cháo con ăn "chắc dạ".

Sau khi thấy con lên cơn sốt và co giật, bố mẹ bé đưa con đến bệnh viện điều trị. Bé đã bị tổn thương não. Sau 5 ngày đầy nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, cậu bé Leroy đã qua đời trong vòng tay của mẹ.

Con tử vong, mẹ đối mặt án 20 năm tù vì 1 thìa muối - Ảnh 2.

Một trường hợp nữa xảy ra vào năm 2013 khi một sinh viên John Paul Boldrick 19 tuổi học tại Đại học Virginia (Mỹ) chấp nhận lời thử thách uống hết một chai xì dầu từ những người bạn của mình.

Hậu quả là ngay sau đó anh chàng đã ngã vật ra mặt đất vì ngộ độc, lên cơn co giật, sùi bọt mép, bất tỉnh nhân sự và được đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Ngay sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây ra tình trạng trên không phải là do xì dầu, mà lượng muối trong xì dầu.

Rất may, bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời và đã qua cơn nguy kịch.

Tác hại của việc dùng quá liều lượng muối

Muối có thể gây ngộ độc nghiêm trọng, thậm chí là tử vong với cả người lớn và trẻ em.

Theo Trung tâm Kiểm soát chất độc quốc gia Mỹ, chất sodium được tìm thấy trong các loại muối và xì dầu được xem là nguyên nhân gây ra sự co giật, hôn mê, thậm chí dẫn đến tử vong nếu một người ăn quá nhiều.

Ít ai biết rằng ăn nhiều muối là phương pháp tự sát của người Trung Quốc thời cổ đại.

"Muối cần thiết cho sức khỏe con người, nhưng nếu dung nạp quá nhiều chất này sẽ dẫn đến bị ngộ độc.

Hầu hết chúng ta đều biết những người bị huyết áp cao không nên dùng muối, nhưng lại không nhận ra muối có thể gây ngộ độc", nhân viên Trung tâm Y tế Trường Đại học George Washington Mỹ cho biết.

Chứng tăng natri máu hay còn gọi là ngộ độc muối xảy ra khi có quá nhiều muối ở trong máu, khiến các tế bào co lại trong khi nước lại muốn thoát ra ngoài.

Điều này dẫn tới các việc các mạch máu bị rách bởi các tế bào buộc phải ra khỏi vị trí thông thường.

Sự mất cân bằng các chất điện giải trong cơ thể cũng có thể gây ra sự tích tụ chất dịch trong phổi, cũng như chứng động kinh và tổn thương thận.

Ngộ độc muối thường xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ nước.

Trẻ nhỏ đặc biệt nhạy cảm vì thận quá non nớt, chưa kịp xử lý với bất kỳ hạt muối nào được nêm nếm vào trong thức ăn, theo Tổ chức Hành động Thế giới về Muối và Sức khỏe.

Việc tiêu thụ muối thường xuyên hoặc nhiều sẽ tạo gánh nặng cho thận, về lâu dài trẻ sẽ khiến có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, hư thận, phù thũng, rối loạn nhịp tim, thậm chí là tổn thương não bộ.

Liều lượng muối đúng tiêu chuẩn cho trẻ em

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, để đảm bảo sức khỏe, trung bình 1 người trưởng thành nạp ít hơn 6g muối/ngày. 

Nhưng thực tế, hàng triệu người trên thế giới, trong đó có người Việt Nam lại tiêu thụ lượng muối cao hơn so với lượng muối do WHO khuyến cáo. 

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhu cầu muối hằng ngày cũng ít hơn người lớn rất nhiều.

Con tử vong, mẹ đối mặt án 20 năm tù vì 1 thìa muối - Ảnh 5.

Dưới đây là liều lượng muối đúng tiêu chuẩn cho trẻ em.

– Từ 0- 6 tháng tuổi: Trẻ thường bú mẹ hoàn toàn đã được cung cấp đầy đủ lượng muối qua sữa mẹ. Sữa công thức cũng có hàm lượng muối y như sữa mẹ. Nên trẻ ở tầm tuổi này không cần bổ sung bất kỳ lượng muối nào.

– Từ 6- 12 tháng tuổi: 1g muối/ ngày

– Từ 1-3 tuổi: 2g muối/ ngày

– Từ 4-6 tuổi: 3g muối/ ngày

– Từ 7-10 tuổi: 5g muối/ngày

– Từ 11 tuổi: 6g muối/ngày

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.