Con vắt rừng dài 8cm sống 10 ngày trong mũi của bệnh nhân

Sau nhiều ngày chảy máu mũi rả rích, cảm giác đau, nhột trong mũi, thiếu niên 15 tuổi đi khám và được bác sĩ gắp ra con vắt dài 8cm.

Ngày 9/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị đã thực hiện ca nội soi, gắp thành công con vắt dài 8 cm sống trong mũi bệnh nhân.

Bệnh nhân này là nam 15 tuổi (trú xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum).

Con vắt rừng dài 8cm sống 10 ngày trong mũi của bệnh nhân-1
Con vắt sống khoảng 10 ngày trong mũi của bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viên Đa khoa tỉnh Kon Tum)

Theo đó, ngày 8/4, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đăng ký khám bệnh với các triệu chứng thường xuyên chảy máu mũi rả rích, cảm giác đau, nhột trong mũi.

Sau khi thăm khám, nội soi, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dị vật trong mũi phải. Bác sĩ Chuyên khoa Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đã gắp thành công con vắt dài 8 cm còn sống trong mũi bệnh nhân.

Gia đình bệnh nhân cho biết cách đây 10 ngày, em có đi rẫy và uống nước ở khe suối.

Vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Nó có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản, gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện. Nếu không được khám và xử lý kịp thời, con vắt/ đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đi rừng, nương cần chú ý tránh vắt; không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi nghi ngờ bị vắt rừng (hoặc đỉa) chui vào đường thở, biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.

Trước đó, hôm 18/1, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cũng gắp thành công dị vật là con vắt sống trong khoang mũi của bà V.T.B (ở xã Rờ Kơi, H.Sa Thầy, Kon Tum).

Trước đó, bà B. thường xuyên bị chảy máu mũi bên phải, cảm giác khó chịu bên trong mũi. Sau đó, bà B. đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum khám bệnh.

Tại đây, các bác sĩ thực hiện nội soi và phát hiện dị vật là một con vắt sống có chiều dài khoảng 7 cm trong khoang mũi của bà B. Sau đó, các bác sĩ đã gắp con vắt ra khỏi mũi bệnh nhân.

Bà V.T.B cho hay, trong lúc đi làm rẫy, vì trời quá nóng, bà B. thường lấy khăn thấm nước suối để lau mặt. Không rõ con vắt đã chui vào mũi từ lúc nào. Mấy ngày qua, khi phát hiện máu đông xuất hiện trong mũi, quá lo lắng nên bà đến bệnh viện thăm khám.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/con-vat-rung-dai-8-cm-song-10-ngay-trong-mui-cua-benh-nhan-ar863783.html

dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.