Công dụng chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời của rau diếp cá rất nhiều người chưa biết

Rau diếp cá được xem là một loại “rau thuốc” quí có khả năng chữa bệnh và làm đẹp rất hữu hiệu.

Rau diếp cá được xem là một loại “rau thuốc” quí có khả năng chữa bệnh và làm đẹp rất hữu hiệu.

Rau diếp cá có mùi tanh như cá, thường được làm như một loại rau để ăn sống, giúp tăng thêm gia vị cho các món ăn. Bên cạnh đó, rau diếp cá còn được dùng để làm nước ép giúp thanh nhiệt, giải khát cho cơ thể vào những ngày trời nắng nóng.

Theo Đông Y, diếp cá có tính hàn, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt và lợi thủy, tiêu thũng. Những tác dụng của rau diếp cá rất tốt để giúp chữa bệnh và làm đẹp.


Có rất nhiều cách làm đẹp hiệu quả từ rau diếp cá. Ảnh minh họa

Có rất nhiều cách làm đẹp hiệu quả từ rau diếp cá. Ảnh minh họa

Giúp tóc bạc mọc đen trở lại

Theo các chuyên gia của Health Sina khuyên người bị bạc tóc nếu thường xuyên ăn rau diếp cá sẽ giúp tóc mọc đen trở lại.

Phân tích dược lý cho thấy diếp cá giàu chất dinh dưỡng với thành phần chính là carbohydrate, protein, chất béo và một số tiền chất nhất định của N-methyl xeton, axit lauryl.

Dùng làm thuốc trị cảm cúm và phế cầu khuẩn, giải độc, thanh nhiệt, giảm đau… đặc biệt rau có tác dụng thúc đẩy mọc tóc, giúp tóc bạc đen trẻ lại, đồng thời bồi bổ cơ thể.

Trị bệnh trĩ, táo bón

Các hoạt chất trong diếp cá là quercetin, isoquercetin có tác dụng lợi tiểu mạnh, đồng thời làm bền chắc mao mạch.

Tinh dầu diếp cá chứa decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh (ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, trực khuẩn lỵ…). Vì vậy, việc ăn diếp cá thường xuyên sẽ giúp điều trị táo bón, bệnh trĩ , viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện, mụn nhọt, lở ngứa… rất hiệu quả.

Việc dùng rau diếp cá trị bệnh trĩ thực ra cũng khá đơn giản, nhưng đổi lại, bạn cần phải rất kiên trì thực hiện đều đặn.

Chữa cảm sốt

Đặc trưng nhất của rau diếp cá là thanh nhiệt giải độc nên dân gian thường dùng trong trường hợp trẻ em bị sốt cao hoặc sốt thông thường.

Khi trẻ bị sốt, hãy lấy khoảng 20-40gr (tương đương 1-2 nắm tay) rau diếp cá rửa sạch. Sau đó giã nát, lọc lấy nước, đun sôi, cho một chút đường, cho trẻ uống.

Khi trẻ mắc sởi có biểu hiện sốt, nổi ban: Phụ huynh có thể sử dụng rau diếp cá để hỗ trợ điều trị sởi cho trẻ vì rau diếp cá có nhiều vitamin C, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chữa ho

Rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc “kháng sinh” tự nhiên trị ho rất hiệu quả.

Theo kinh nhiệm dân gian, chữa ho bằng rau diếp cá rất đơn giản. Bằng cách giã nhuyễn lá diếp cá và đun nhỏ lửa cùng nước vo gạo. Sau khi lá diếp cá nhừ nát thì lọc lấy nước uống uống.

Khi bị ho uống từ 2-3 lần một ngày. Lưu ý, nên uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ để phát huy công dụng hiệu quả nhất.

Làm đẹp da

Có rất nhiều cách làm đẹp hiệu quả từ rau diếp cá. Bạn hãy lựa chọn để áp dụng theo một trong những cách sau đây:

- Ngâm 1 kg rau diếp cá và 1 lít rượu nếp 35 độ trong bình thủy tinh, sau 1-2 tháng, bạn sử dụng rượu ngâm diếp cá pha với nước khoáng với tỉ lệ 1-1, sau đó dùng bông tẩy trang thấm rồi thoa đều lên mặt, hoặc cũng có thể dùng tay trực tiếp vỗ lên mặt sao cho dung dịch ngấm hết trên da.

Dùng 2 lần/ngày sáng và tối sẽ thấy làn da căng mịn, hồng hào, lỗ chân lông se khít và mụn cũng giảm hẳn.

- Rau diếp cá để giã nát, trộn đều 1 muỗng nước cốt diếp cá với 1 muỗng mật ong. Thoa hỗn hợp lên da mặt, để khoảng 30 phút rồi rửa lại cho thật sạch. Thực hiện 3 lần/ tuần để giúp da thêm trắng sáng, sạch mụn và mịm màng.

- Bạn giã nát 15 lá diếp cá với 1 muỗng cafe muối hạt rồi đắp lên mặt. Thư giãn với mặt nạ khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Công thức này giúp trị mụn, chữa viêm da rất hiệu quả. Tuần làm 3 lần để có kết quả tốt nhất.


Theo GĐXH

rau diếp cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.