Công dụng thần kỳ của tỏi có thể bạn chưa biết

Tỏi là loại gia vị thường được sử dụng trong căn bếp của mỗi nhà, nó có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết.

Trong củ tỏi chứa protein, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, B2, B3, B6, vitamin C, folate, và các thành phần khác. Dưới đây là 5 công dụng của củ tỏi có thể bạn chưa biết.

Kháng khuẩn

Các hợp chất chứa lưu huỳnh và allicin trong tỏi tác dụng kháng khuẩn, chống viêm tốt, có thể ức chế và tiêu diệt nhiều loại cầu khuẩn, trực khuẩn, nấm và virus. Tỏi vỏ tím tác dụng kháng khuẩn mạnh hơn tỏi vỏ trắng, ăn sống hiệu quả tốt hơn. Hiện tỏi được coi là một trong những loại thực vật tự nhiên có tính kháng khuẩn mạnh.

Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra rằng, tỏi có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các khối u, có ích cho bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

Năm 1994, Đại học Minnesota công bố một báo cáo nghiên cứu liên quan đến hơn 40.000 phụ nữ từ 55 đến 69 tuổi. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ thường xuyên ăn tỏi, trái cây và rau quả có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 30% những người không ăn.

Công dụng thần kỳ của tỏi có thể bạn chưa biết-1
Tỏi rất quen thuộc trong căn bếp mỗi gia đình. (Nguồn: Epoch times)

Ngăn ngừa cảm lạnh, giảm mệt mỏi

Tỏi chứa capsaicin gọi là “propylene sulfide”, tác dụng tiêu diệt tốt vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng, có thể ngăn ngừa cảm lạnh và giảm các triệu chứng cảm lạnh như sốt, ho, đau họng và nghẹt mũi.

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích nhưng bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều chất allicin trong tỏi sống sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa và có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy và hôi miệng.

Chống lão hóa

Một số thành phần trong tỏi có đặc tính chống oxy hóa và chống lão hóa tương tự như vitamin E và vitamin C.

Bảo vệ chức năng gan, kích thích vị giác

Nguyên tố vi lượng selen trong tỏi có thể bảo vệ gan bằng cách tham gia vào quá trình chuyển hóa hiếu khí của máu, loại bỏ độc tố và giảm gánh nặng giải độc cho gan. Allicin trong củ tỏi có thể kích thích tiết dịch dạ dày, tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/cong-dung-than-ky-cua-toi-co-the-ban-chua-biet-post1105148.vov

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.